Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ gởi tâm thư: Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ
(08:37:08 AM 31/10/2012)Ngày 30- 10, ThS Nguyễn Huỳnh Thuật, cán bộ Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên, đã nhận được văn bản từ Văn phòng Chủ tịch nước sau khi gửi bức tâm thư lên Chủ tịch mong muốn bảo vệ VQG Cát Tiên trước sự xâm hại của 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Kiểm tra, báo cáo Chủ tịch nước
Văn bản này cũng được Văn phòng Chủ tịch nước gửi đến Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH), các bộ Công Thương, Khoa học - Công nghệ, Tài nguyên - Môi trường để phối hợp, xem xét nội dung thư mà ông Thuật phản ánh.
Như Báo Người Lao Động ngày 8-10 thông tin, ThS Nguyễn Huỳnh Thuật, cán bộ nghiên cứu thuộc Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế - VQG Cát Tiên, có gửi một bức tâm thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với nội dung mong muốn Chủ tịch “cứu” VQG Cát Tiên khỏi 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A mà Tập đoàn Đức Long Gia Lai đang triển khai. Sau khi gửi thư lên Chủ tịch nước, ông Thuật đã bị cơ quan yêu cầu viết kiểm điểm (1 trong 4 nội dung mà ông Thuật phải viết kiểm điểm) để xem xét mức kỷ luật.
Khó có thể cho xây 2 thủy điện này!
Cũng liên quan đến 2 dự án thủy điện kỳ lạ này, ngày 30-10, tại phiên thảo luận của QH về tình hình kinh tế - xã hội, Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, ông Trương Văn Vở, kiến nghị Chính phủ kịp thời có kế hoạch bảo vệ rừng nhằm hạn chế tình trạng chặt phá rừng, bảo vệ môi trường rừng, không vì thủy điện mà phá hủy rừng đặc dụng, VQG. “Tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét và báo cáo QH tại kỳ họp này về cơ sở pháp lý triển khai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, trong đó cần làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất VQG Cát Tiên để làm thủy điện” - ông Vở nói.
Bên hành lang QH, ông Huỳnh Ngọc Đáng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Dương, cho biết sự quan tâm, lo lắng của tỉnh Đồng Nai đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cũng là mối lo chung của Bình Dương, cũng như nhiều tỉnh miền Đông khác vì Bình Dương và Đồng Nai đều nằm ở hạ lưu của 2 thủy điện này. “Bình Dương ủng hộ Đồng Nai cùng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét việc dừng xây dựng 2 thủy điện này theo đề nghị của tỉnh Đồng Nai” - ông Đáng khẳng định.
Không bảo đảm thì dứt khoát dừng!

Ngay cả những dự án đã xây dựng rồi nhưng sau này thấy tác động về môi trường, xã hội lớn thì phải xem tìm giải pháp để khắc phục, nếu không thì phải đình công trình lại. Bất cứ dự án nào, nguyên tắc ưu tiên là phải bảo đảm môi trường và đời sống của người dân.
- Nhưng những ảnh hưởng của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đến VQG Cát Tiên là rất rõ, điều này đã được giới chuyên môn trong và ngoài nước cảnh báo, thưa Phó Thủ tướng?
- Chủ trương của Chính phủ từ lâu là các dự án thủy điện đều phải thực hiện theo đúng quy trình. Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đang ở bước thẩm tra, đánh giá tác động môi trường và phải qua bước đó mới được triển khai. Hiện nay, bước đó vẫn đang nằm ở hội đồng thẩm định để xem xét, đánh giá. Vấn đề này đang có rất nhiều ý kiến và nó sẽ là thông tin “đầu vào” tốt cho các nhà khoa học trong hội đồng xem xét, đánh giá để có kết luận cuối cùng, từ đó Chính phủ sẽ quyết định, nếu không bảo đảm thì dứt khoát dừng.
-Theo Phó Thủ tướng, sự cố thủy điện Sông Tranh 2 có phải là lời cảnh báo cho công tác quy hoạch, xây dựng các công trình thủy điện sau này?
- Quy hoạch thủy điện được thực hiện ở các cấp. Từ quy hoạch sẽ ra các dự án cụ thể. Trong quy hoạch chia làm 2 loại: quy hoạch thủy điện ở các dòng sông lớn thì cấp bộ làm; quy hoạch thủy điện nhỏ là do các địa phương lập và duyệt.
Với các dự án thủy điện lớn thì đã có 45 dự án đưa vào hoạt động, còn 34 dự án nữa đang triển khai thi công và các dự án còn lại đang tiếp tục nghiên cứu. Từ bước quy hoạch dự án chuyển sang bước lập dự án phải được nghiên cứu tất cả các khía cạnh. Quy trình bao gồm: báo cáo đánh giá tác động môi trường, đánh giá về động đất, đứt gãy, thiết kế… Đối với dự án thủy điện nhỏ thì UBND cấp tỉnh giao cho các sở chuyên ngành giám sát từ việc thiết kế, thi công.
Thế Dũng ghi
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)