Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Làm đường xuyên rừng Cát Tiên chưa có ý kiến của Thủ tướng 
(11:32:31 AM 07/01/2016)
Liên quan đến dự án làm hơn 18km đường xuyên rừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên, chiều 6-1 UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các ngành liên quan và Vườn quốc gia Cát Tiên (chủ đầu tư dự án) để nghe báo cáo cụ thể về dự án này.
Ông Nguyễn Văn Diện, giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên (chủ đầu tư dự án), cho biết dự án được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chuẩn bị từ năm 2010 nhằm làm thêm đường bộ phối sỏi, giúp kiểm lâm bảo vệ rừng tốt hơn, đồng thời phát triển du lịch sinh thái, tạo việc làm cho người dân ở vùng đệm.
Hiện Bộ Tài nguyên - môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng phê duyệt vốn đầu tư hơn 50 tỉ đồng cho dự án và chọn được một nhà thầu ở Hà Nội.
Đánh giá sau chuyến khảo sát khu vực chuẩn bị làm đường xuyên rừng, nhiều sở ngành của Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư phải bổ sung hồ sơ dự án, xin ý kiến Thủ tướng trước khi thực hiện tiếp dự án.
Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Đồng Nai, khu vực dự kiến làm đường được công nhận khu di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Cát Tiên.
Căn cứ theo Luật di sản, hồ sơ phải có ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch để trình Thủ tướng xin ý kiến, nhưng việc này đến nay chưa thực hiện.
Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cũng nói: “Dự án này thuộc khu di tích quốc gia đặc biệt, quyết định cao nhất là Thủ tướng, nhưng chưa có ý kiến của Thủ tướng nên tỉnh không kết luận gì về việc này”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)