Chính sách - Dự án » Dự án
Quy hoạch chi tiết 4 nhóm cảng biển đến 2020
(23:39:48 PM 05/09/2011)Tập trung nguồn lực phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đặt mục tiêu năm 2020 đảm bảo thông qua nhóm cảng này lượng hàng từ 146 – 176 triệu tấn/năm.
Mục tiêu cụ thể là, tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu bến Lạch Huyện để có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT, tạo cửa ra cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận tải trên các tuyến biển xa và thu hút một phần hàng hó trung chuyển quốc tế khu vực.
Quy hoạch xây dựng cảng Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế; cảng Hòn Gai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực; 2 cảng Cẩm Phả, Hải Hà là cảng chuyên dùng, có bến tổng hợp; 2 cảng tổng hợp địa phương khu vực này là: Cảng Vạn Gia, cảng Mũi Chùa, Vạn Hoa.
Kết hợp thu hút nhu cầu vận tải biển của Lào
Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ chủ trương phát triển đồng bộ, hài hòa giữa các bến tổng hợp và các cảng chuyên dùng để kịp thời đáp ứng cho sự hình thành và phát triển của các khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp tập trung ngành điện, khai khoáng, lọc hóa dầu trong khu vực kết hợp thu hút và đáp ứng nhu cầu vận tải biển của Lào.
Cụ thể, nhóm cảng này sẽ bảo đảm thông qua lượng hàng từ 129 – 186 triệu tấn/năm vào năm 2020.
Trong đó, chú trọng phát triển 3 cảng chính là cảng Nghi Sơn, Nghệ An, Sơn Dương – Vũng Áng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực nhằm tạo động lực phát triển các khu kinh tế ven biển thuộc ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Xây dựng cảng Vân Phong – Khánh Hòa là cảng trung chuyển quốc tế
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ, phấn đấu đến năm 2020, lượng hàng thông qua nhóm cảng biển này đạt từ 144 – 198 triệu tấn/năm.
Quy hoạch đặt ra mục tiêu xây dựng cảng Vân Phong – Khánh Hòa là cảng tổng hợp quốc gia, trung chuyển quốc tế.
Bên cạnh đó, 2 cảng Quy Nhơn và cảng Nha Trang – Cam Ranh được xây dựng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực.
Ngoài ra, xây dựng 3 cảng tổng hợp địa phương là: Cảng Vũng Rô, Ninh Thuận và Kê Gà. Xây dựng cảng Vĩnh Tân là cảng chuyên dùng phục vụ trực tiếp trung tâm điện lực Vĩnh Tân, kết hợp trung chuyển than cho một số nhà máy nhiệt điện than khu vực.
Di dời hệ thống cảng trên sông Sài Gòn
Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ đặt mục tiêu đáp ứng yêu cầu di dời hệ thống cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son nhằm giảm tải lưu lượng giao thông, giải tỏa ùn tắc khu vực trong thành phố của TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời, hình thành và phát triển cảng cửa ngõ quốc tế, cảng đầu mối khu vực hiện đại nhằm đáp ứng xu thế phát triển của vận tải biển Việt Nam và thế giới, thu hút một phần lượng hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020, nhóm cảng này đảm bảo thông qua lượng hàng dự kiến là 235 – 317 triệu tấn/năm.
Trong đó, riêng hàng container thông qua cảng dự kiến là 12.125 – 17.995 ngàn TEU/năm. Hành khách du lịch đường biển qua cảng dự kiến vào khoảng 418,2 – 539,4 ngàn lượt khách/năm.
Xây dựng cảng Vũng Tàu là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế. Đồng thời, xây dựng 2 cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực là cảng TP Hồ Chí Minh và cảng Đồng Nai.
Theo Chinhphu.vn
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Dự án resort ở Bà Rịa- Vũng Tàu "xén" trên 30ha khu bảo tồn thiên nhiên
-
Nhiều sai phạm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh ở Kon Tum
-
Đồng Nai báo cáo: Aqua City có nhiều dự án, hạng mục xây không phép, không phù hợp quy hoạch
-
Novaland lên tiếng sau khi Công an TP HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City
-
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió
-
Công trình hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau 3 năm "đội vốn" hàng chục tỷ đồng
-
Ninh Thuận: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư
-
Dự án ở Quảng Ngãi từ 60 tỉ đồng “phình to” lên 1.500 tỉ đồng
-
Đắk Nông:Một dự án nông lâm nghiệp để mất hơn 400 ha rừng tự nhiên
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường
(Tin Môi Trường) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 10/3/2025 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2025: Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2025 (ngày 22/5) được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Harmony with nature and sustainable development” - “Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững”, nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện song song các mục tiêu của Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (KMGBF) của Công ước Đa dạng sinh học (CBD) và các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do mối quan hệ hữu cơ giữa việc sống hài hòa với thiên nhiên với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững cho tất cả các quốc gia và cộng đồng trên thế giới.
.jpg)