Thứ hai, 21/04/2025, 07:32:16 AM (GMT+7)

Habubank sáp nhập SHB

(09:15:17 AM 26/04/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Chiều 25/4, 3 ngày trước đại hội cổ đông thường niên, Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank) công bố dự thảo đề án sáp nhập vào Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Thương hiệu Habubank sẽ không tồn tại sau sáp nhập.


Đề án sáp nhập sẽ được Habubank bổ sung vào các nội dung xin ý kiến cổ đông tại đại hội. Đây được xem là bước đầu tiên của quá trình sáp nhập 2 ngân hàng, trước khi phương án được đại hội cổ đông SHB (diễn ra vào ngày 5/5) thông qua và Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

 

Tỷ[-]lệ[-]chuyển[-]đổi[-]dự[-]kiến[-]là[-]4[-]cổ[-]phiếu[-]HBB[-]đổi[-]được[-]3[-]cổ[-]phiếu[-]SHB.[-]Ảnh[-]minh[-]họa:[-]Hoàng[-]Hà

Tỷ lệ chuyển đổi dự kiến là 4 cổ phiếu HBB đổi được 3 cổ phiếu SHB. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

 

Theo đề án vừa được Habubank công bố, quá trình sáp nhập sẽ bao gồm việc chuyển toàn bộ trách nhiệm, nghĩa vụ đối với khách hàng, đối tác, nhân viên sang cho SHB, dưới sự kiểm soát và hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước. Thương hiệu Habubank sau đó sẽ không còn tồn tại, thay vào đó là cái tên hợp nhất là Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

 

Ngân hàng hợp nhất sẽ có vốn điều lệ gần 8.866 tỷ đồng (bằng tổng vốn điều lệ hiện tại của Habubank và SHB) với tổng tài sản khoảng 100.000 tỷ đồng. Nhà băng này dự kiến phục vụ khoảng 500.000 khách hàng và có khoảng 5.000 nhân viên. Do cả 2 ngân hàng đều đang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nên tỷ lệ hoán đổi được đưa ra là một cổ phiếu HBB đổi 0,75 cổ phiếu SHB (kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá HBB tại HNX là 7.000 đồng trong khi SHB là 11.400 đồng một cổ phiếu).

 

Chia sẻ về những thách thức và sự cần thiết phải sáp nhập, dự thảo đề án của Habubank cho biết, các khoản vay từ nhóm khách hàng Vinashin đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh, tình hình tài chính và chất lượng tài sản của ngân hàng trong giai đoạn từ 2011 đến nay. Bên cạnh đó, với quy mô và khả năng hiện tại, Habubank khó có khả năng cạnh tranh, trong khi thiếu các các kế hoạch mở rộng, phát triển kinh doanh.

 

Trong khi đó, việc sáp nhập để tạo ra các ngân hàng lớn, vững mạnh hơn lại đang là xu thế tất yếu của việc tái cơ cấu thị trường tài chính, ngân hàng, được các cơ quan quản lý ủng hộ. Ngoài ra, việc sáp nhập cũng mang tới khả năng mở rộng hoạt động cho ngân hàng cũng như đối tác sáp nhập, bổ sung lợi thế kinh doanh cũng như quản lý chi phí.

 

Thương vụ giữa Habubank SHB được xem là vụ sáp nhập đình đám tiếp theo trên thị trường ngân hàng, sau vụ hợp nhất 3 nhà băng tại TP HCM vào cuối năm 2011. Trên thực tế thì những tin đồn xung quanh thương vụ đã xuất hiện từ đầu tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cả Habubank, SHB và cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước đều lên tiếng “chưa xác nhận”.

Cuối tuần trước, Chủ tịch SHB - Đỗ Quang Hiển tiếp tục cho biết, việc sáp nhập vẫn trong giai đoạn “trai gái tìm hiểu nhau”. Trong trường hợp được đại hội cổ đông 2 bên thông qua, Habubank SHB sẽ cần tiếp tục nhận được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý mới được phép tiến hành.

“Đây là một quá trình lâu dài và cẩn trọng vì hơn cả các doanh nghiệp, việc hợp nhất ngân hàng cần đảm bảo đúng thủ tục, quy trình cũng như quyền lợi của khách hàng, an toàn trong hệ thống”, ông Hiển cho biết. 

Nhật Minh (VnExpress)
Từ khóa liên quan: Habubank , sáp nhập , SHB, ngân hàng
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Habubank sáp nhập SHB

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI