Doanh nghiệp
Con ruồi giá 500 triệu: Tân Hiệp Phát quá tàn nhẫn!
(17:11:18 PM 08/02/2015)>>Khi người tiêu dùng bị đẩy vào tù
Hình ảnh con ruồi trong chai nước Number One.
Nhìn nhận toàn bộ sự việc một người dân ở Tiền Giang khi phát hiện có ruồi trong chai nước ngọt Number One nên đã thỏa thuận với công ty Tân Hiệp Phát mua lại với giá 500 triệu và bị bắt, Luật sư Trương Anh Tú cho rằng cần phải làm rõ việc con ruồi trong chai nước là có thật hay do người dân tạo dựng lên. Còn cách hành xử của Tân Hiệp Pháp đã sai cả về lý và quá tàn nhẫn về mặt tình người khi đẩy người dân vướng vào vòng lao lý.
Câu chuyện chai nước ngọt Number 1 của Công ty Tân Hiệp Phát có ruồi giá 500 triệu đồng tiếp tục trở thành đề tài nóng, gây tranh luận trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội.
Có thể nói một hiệu ứng truyền thông đang dần hình thành xung quanh câu chuyện này, đặc biệt là qua cách hành xử của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.
Theo đó, sau 3 lần thương lượng với khách hàng, phía Công ty Tân Hiệp Phát đã chốt giá “đổi chai nước chứa con ruồi lấy sự im lặng” bằng... 500 triệu đồng. Tuy nhiên khi hai bên đang giao dịch, khách hàng bị cơ quan công an bắt quả tang.
Vụ việc trên xảy ra ngày 27/1, hiện cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Võ Văn Minh (35 tuổi, ngụ xã An Cư, huyện Cái Bè, Tiền Giang) để điều tra làm rõ hành vi Cưỡng đoạt tài sản.
LS Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Nếu con ruồi trong chai nước uống Number One của Công ty Tân Hiệp Phát là có thật thì đây là vấn đề dân sự. Anh ta có quyền thỏa thuận tiền với công ty sản xuất sản phẩm. Điều này hoàn toàn không có dấu hiệu hình sự. Nếu phía công ty làm ăn chính đáng, đàng hoàng thì họ phải thương lượng với anh này. Nếu không thương lượng được thì các bên ra tòa án giải quyết. Còn nếu anh này tạo ra con ruồi rồi tống tiền doanh nghiệp thì mới có dấu hiệu hình sự của tội "Cưỡng đoạt tài sản".
“Quả thật nếu trong chai nước có con ruồi thì doanh nghiệp Tân Hiệp Phát đã quá tàn nhẫn và người tiêu dùng nên tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp này. Xét tổng thể, nếu Tân Hiệp Phát suy nghĩ thấu đáo thì họ không cư xử như thế này. Người tham mưu giải quyết vụ này quá hồ đồ dẫn đến mất uy tín nghiêm trọng của một doanh nghiệp lớn”, LS Tú nhận định.
Theo LS Trương Anh Tú, việc sau 3 lần thương lượng với khách hàng, phía Công ty Tân Hiệp Phát đã chốt giá “đổi chai nước chứa con ruồi lấy sự im lặng của khách hàng” lấy 500 triệu đồng. Tuy nhiên, họ lại báo công an. Đến khi hai bên đang giao dịch thì công an bắt quả tang và tạm giữ hình sự người dân này để điều tra, làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" thì cách làm của công ty này chẳng khác gì gài bẫy người dân vi phạm pháp luật.
LS Tú cũng thẳng thắn cho rằng, quá trình điều tra và bắt giam của công an chưa thực sự chặt chẽ. Để vụ việc khách quan và công luận không nghi ngờ phía cơ quan chức năng thì theo tôi trong quá trình lấy lời khai nhất định phải có Luật sư tham gia. Vì nếu không, rất có thể trong quá trình lấy cung anh Minh sẽ thừa nhận mình đã làm giả ra chai nước ngọt (không loại trừ trường hợp ngay cả khi đó là chai nước có con ruồi thật của Tân Hiệp Phát).
LS Tú trích dẫn Điều 4: Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rõ: 1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; 2. Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật; 3. Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
Còn tại Điều 8. Quyền của người tiêu dùng quy định: 4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; 6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; 7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
“Tại sao phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Vì người tiêu dùng là người yếu thế, bất bình đẳng với tổ chức – doanh nghiệp. Như vậy rõ ràng cách hành xử của công ty này cả về tình và lý đều không đúng”, LS Trương Anh Tú nhấn mạnh.
LS Tú đề nghị, trong vụ việc này Luật sư, Luật gia và các Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng phải lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trong trường hợp này. Đành rằng anh ta tham, nhưng có vi phạm pháp luật hay không thì là chuyện khác.
LS Tú lý giải thêm: Theo Điều 135 quy định về tội "Cưỡng đoạt tài sản" là: 1. Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
“Lưu ý rằng “thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác” vì người bị hại ở đây được hiểu là cá nhân. Trong khi đó, Tân Hiệp Phát là một tổ chức. Như vậy sao có thể nói người dân uy hiếp tinh thần của tổ chức này.
Hơn nữa, chưa xác định được chai nước là giả thì chưa phạm tội. Chưa phạm tội sao lại bắt người vội vàng như vậy. Rất nhiều vấn đề cần được làm rõ”, LS Trương Anh Tú kết luận.
Câu chuyện chai nước ngọt trị giá 500 triệu đồng khiến nhiều người cho rằng, công ty Tân Hiệp Phát đã cố tình đẩy người dân vướng vào vòng lao lý.
Ý kiến bạn đọc về: Con ruồi giá 500 triệu: Tân Hiệp Phát quá tàn nhẫn!
-
Mộng Lanh (20:51:56 PM 08/02/2015)Qui trình xử lý côn trùng của tập đoàn nước giải khát số 1 Việt Nam
Qui trình xử lý côn trùng của tập đoàn nước giải khát số 1 Việt Nam B1. Gặp khách hàng trao đổi xin nhận lại sản phẩm. Khách hàng đồng ý tốt, không đồng ý chuyển Bước 2. B2. Gặp khách hàng năn nỉ, nếu không được báo cáo lại. Lúc này bộ phận công an sẽ tư vấn cho tổ phải làm những bước tiếp theo. B3. Gặp khách hàng năn nỉ và gợi mở việc nếu không đáp ứng được thì anh/chị sẽ làm gì…cố gắng để đưa khách hàng nói những câu mang tính đe doạ như đưa ra báo chí, đưa lên truyền hình, hoặc 1 hình thức nào đó để nhiều người biết. Nhưng quan trọng là phải chốt được là nếu làm thế này thì THP sẽ mất thị trường, và tiêu luôn. (Điều này để đưa khách hàng vào tội danh đe doạ cưỡng đoạt tài sản) B4. Gặp lại khách hàng nài nỉ xin khách hàng giảm bớt số tiền đỏi hỏi, bước này có thể lặp lại vài lần nhằm mục đích là phía công ty đã xin được thông cảm nhưng khách hàng không cho và vẫn cố ý ép công ty vào đường cùng. B5. Sau khi đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm từ B1-B4, thì hẹn gặp và đưa tiền, câu chuyện còn lại là câu chuyện công an chỉ chờ bàn tay khách hàng nào xấu số chạm vào tiền đếm cho đủ vân tay, kí tên vào giấy nhận tiền của THP là còng thôi. Nguồn: https://www.facebook.com/taychaytanhiepphat
-
Bé Yêu (14:35:29 PM 10/02/2015)Kêu gọi bảo vệ doanh nghiệp việt nam
Mình thấy trong việc này, chai nước có con ruồi hay không đã không còn là vấn đề nữa. Vấn đề ở đây chỉ là mọi người có đang thật sự muốn cứu anh Minh này hay là cố tình giết chết một doanh nghiệp???? Dù như thế nào vẫn kêu gọi bảo vệ doanh nghiệp việt nam!
-
Thùy Dương (16:01:25 PM 10/02/2015)500 triệu 5 năm tù một sự sắp đặt
Tôi không nghĩ một người làm ăn lương thiện như anh Minh lại dám đưa một cái gí không tưởng 1 tỷ rồi 500 triệu. Và ngay cả khi sự việc chưa được sự can thiệp từ cơ quan chức năng thì mọi chuyện đã phơi lên hết mặt báo rồi. Dường như có bàn tay sắp đặt sẵn để cuốn làng dư luận vào số tiền 500 triệu và đẩy chiều hướng không có lợi cho doanh nghiệp VN và rồi nạn nhân cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Nhưng hành động ứng xử của doanh nghiệp THP quá non kém và đáng trách. Một bài học quá lớn cho doanh nghiệp VN trong ngàng thức uống cạnh tranh khốc liệt này.
-
Thu Thao (16:20:57 PM 10/02/2015)Binh Luan CON GIAN trong chai PEPSI
Khong biet voi cac co quan bao dai thi su co CON GIAN trong chai nuoc cua PEPSI thi xu ly nhu the nao? http://m.vietbao.vn/Kinh-te/Lo-so-vi-uong-lon-nuoc-cam-Twister-co-vat-bay-nhay/75260422/88/ ngoai ra theo thong tin bi ro ri thi bien ban lam viec vu A Minh da bi lo. Moi nguoi xem nhe http://vietpress.vn/20150210105041317p0c32/lo-bien-ban-lam-viec-gay-soc-vu-con-ruoi-trong-chai-nuoc-tang-luc-number-1.htm
-
phuc dung (17:18:09 PM 10/02/2015)Tiêu đề
Theo toi ca hai ben deu loi. Toi ko muon phan tich van de nay nua. Nhung thp da qua tan nhan qua thu doan de day dua mot ng dan ngheo vuong vao lao ly toi cam thay buc xuc thay cho a minh nhung toi cung nhu cac ban " mot canh en nho chang lam nen mua xuan" dau. Cac ban thu nghi xem thp la mot tap doan lon lai nhieu tien nen ko ji la ho ko lam dc. Con a minh gan nhu mu tit ve phap luat neu nhu cac b thi cac b se lam dc ji nao. Qua bat cong cac ban da xem ket qua trung cau gim dinh chua? Va ke ca phat ngon cua thp bay jo ho noi ko he co su thoa thuan giua thp va a m ma chi don phuong tu a m ma thoi.ho da phu nhan doi trang thanh den . con a m co dc quyen do ko " sin loi se ko bao jo co" cac ban thay bat cong ko???
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
- Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
- Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
- Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
- Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 19 đến 21 tháng 5 năm 2025, tại Trường ĐH Yersin Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển giao KHCN của Trường ĐH Công Nghiệp Tp HCM, Công ty TNHH DV & TM Môi Trường Việt và Cộng đồng Ecotech Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo “ESG – Nâng cao năng lực khảo sát – Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững”

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)