Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Xe bồn chở xi măng cho Formosa "trêu ngươi" Bộ trưởng Thăng
(14:04:23 PM 23/07/2014)
Những chiếc xe bồn chở quá tải xi măng cho dự án Formosa Hà Tĩnh bị bắt giữ vào rạng sáng 22/7 - Ảnh TTO
Xe siêu trọng tung hoành
Hồi cuối tháng 6, đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã tiến hành khảo sát, xử lý một số xe quá tải ngay trên quốc lộ 1 và 12 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên.
Tiếp đó, ngày 9/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại vòng qua đoạn quốc lộ trên đốc thúc. Nhưng rạng sáng 22/7, theo phản ánh của Tuổi trẻ một đoàn xe “siêu trọng” vẫn tung hoành ở khu vực này.
Ông Nguyễn Trần Toản, trạm trưởng trạm cân số 12, cho biết để nắm được lịch trình của đoàn xe bồn “siêu trọng” này, trạm đã cho một số thành viên mặc thường phục, đi xe máy đón lõng ở phía bắc thị xã Hồng Lĩnh.
“Đêm 21/7, trinh sát báo về có khoảng năm chiếc xe bồn chở vật liệu ximăng đã tập kết bên đường ở phía bắc thị xã để “cò” dẫn chạy đường tránh trạm, chúng tôi bắt đầu triển khai lực lượng”, ông Toản kể.
Để nghi binh, đoàn liên ngành đã thành lập một trạm cân tại ngã ba Khe Giao đoạn giao giữa quốc lộ 15 và tỉnh lộ 550. Đến khoảng 0g ngày 22/7, đoàn xe bồn bắt đầu chạy vào thị xã Hồng Lĩnh rồi rẽ lên quốc lộ 8 để tránh trạm cân đặt ở phía nam thị xã.
Theo quốc lộ 8, đoàn xe được “cò” dẫn chạy đến ngã ba Lạc Thiện thì rẽ sang quốc lộ 15.Khi đoàn xe bồn chạy đến xã Đồng Lộc, đoàn liên ngành đã bố trí hai tổ dùng hai ôtô chặn hai đầu đoàn xe.
“Để bắt được đoàn xe chở quá tải, chúng tôi phải huy động đến 12 người. Khi dừng được xe, tài xế cố thủ trong cabin không chịu hợp tác buộc chúng tôi phải thức trắng đêm ngồi chặn xe chờ sáng”, ông Toản nói.
Hiện, dự án Formosa đang trong quá trình xây dựng, hàng loạt xe “siêu tải” được sản xuất từ Trung Quốc xuất hiện. Mỗi lần đoàn xe Dongfeng hay Howo “ăn hàng” từ các mỏ đá Kỳ Tân chạy qua, ngã ba thị trấn Kỳ Anh lại bụi bặm bay mù trời, các loại xe cộ trên quốc lộ 1 luôn phải nhường đường hoặc né tránh. Những loại xe Dongfeng, Howo, Cửu Long được nới thành thùng từ 20-40cm.
Tài xế T. lái xe Howo của mỏ đá Khe Đá Dàn từng cho biết chiếc xe anh lái đăng ký trọng tải hơn 10 tấn nhưng được cơi nới thùng cao lên gần 1m. Khi chở vật liệu đá vào dự án Formosa, cân cả xác xe (15 tấn) nặng hơn 50 tấn.
Xe cơ nới, quá tải hoành hành, Bộ trưởng Thăng quyết liệt
“Hầu hết xe chở vật liệu đá của mỏ được be thùng cao lên để chở được nhiều. Biết chở quá tải sẽ làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm nhưng chúng tôi là những người lái xe thuê mà” - tài xế T. gãi đầu cười nói.
Xe "hổ vồ" bấp chấp lệnh cấm
Xe "hổ vồ" ngang nhiên hoành hành bất chấp lệnh cấm từ phía lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải - Ảnh: TTO
Không chỉ xe quá tải cho dự án Formosa Hà Tĩnh, xe "hổ vồ" hiện cũng đang tung hoành tại Thừa Thiên - Huế bất chấp lệnh cấm đã từng được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra.
Cụ thể, ngày 10/7 trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế bị hằn lún bất thường sau một năm nâng cấp và yêu cầu đơn vị quản lý đoạn quốc lộ 1 tìm nguyên nhân.
Tiếp đó ngày 16/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện và mới đây nhất là ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ lại tiếp tục kiểm tra đoạn đường quốc lộ 1 tránh TP Huế.
Cả hai vị lãnh đạo của ngành giao thông vận tải đều yêu cầu phải xử lý, dẹp bỏ loại xe tải có hiệu Howo (thường gọi là xe “hổ vồ”) thủ phạm phá nát mặt đường. Tuy nhiên, khi các đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kết thúc kiểm tra thì mọi việc vẫn tái diễn như cũ.
Theo phản ánh trên Tuổi trẻ vào ngày 21/7, PV đã tận mắt chứng kiến nhiều xe “hổ vồ” có thùng chở hàng “siêu tải” chở đất san nền quốc lộ 1 đoạn phía bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Đây là đoàn xe của Công ty TNHH Trùng Phương - nhà thầu thi công dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 ở Thừa Thiên - Huế.
Các xe tải “hổ vồ” này chở đất đá quá tải 200-300% vào công trường. Đoàn xe này xuất phát từ giữa đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Sau đó, theo con đường này chạy ra phía bắc tỉnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)