Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Quy hoạch 2 bờ sông Hàn: không sợ tốn tiền
(15:26:44 PM 11/05/2015)Đường Trần Hưng Đạo phía bờ đông sông Hàn được quy hoạch trở thành điểm sinh hoạt công cộng lý tưởng dành cho người dân lẫn du khách. Trong ảnh là một góc phố đoạn chân cầu Rồng - Ảnh: Đăng Nam
Gần mười năm qua, cả du khách lẫn người dân TP Đà Nẵng đã coi tuyến đường Bạch Đằng (dọc bờ tây sông Hàn) như là một tuyến phố đi bộ đúng nghĩa.
Bởi lẽ tuyến phố này đã được quy hoạch theo hướng trải dài và rộng, đủ sức để có thể tổ chức các đêm nhạc đường phố hay triển lãm tranh ảnh, thậm chí đường Bạch Đằng đoạn qua chợ Hàn còn có cả một công viên tượng đá với sự bày biện rất nhiều bức tượng của các nghệ nhân Non Nước.
“Không gian sống”dọc sông
Ông Nguyễn Tấn Thành, một người dân ở phường Thạch Thang (Q.Hải Châu), cho biết: “Sáng và chiều nào người dân trong khu phố tôi đều ra đường Bạch Đằng để đi bộ, hóng mát”. Nhưng xôm tụ nhất có lẽ là đoạn công viên hai bên chân cầu Rồng.
Từ ngày có cầu Rồng, nơi đây trở thành không gian mở. “Cứ chiều chiều, nơi đây trở thành điểm đấu cờ tướng của nhiều người, còn đến tối là tụ điểm của giới trẻ. Thậm chí nhiều người còn đem chó cưng ra thi thố, trình diễn” - ông Thành nói.
Và nếu đường Bạch Đằng được chọn là đường hoa từ nhiều năm trước đó thì đường Trần Hưng Đạo (phía tây sông Hàn) đoạn gần cầu Rồng gần đây cũng được đưa vào danh mục đường hoa ven sông.
Riêng đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu Sông Hàn đến chân cầu Thuận Phước đã được quy hoạch trở thành khu vực bắn pháo hoa và bến du thuyền.
“Hiện toàn bộ mấy hecta đất ven sông phía bờ tây này đều dành cho lễ hội pháo hoa và trong tương lai nơi đây sẽ quy hoạch thành các bến du thuyền hạng sang. Tất cả đều là không gian mở cho người dân lẫn du khách” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết.
Cũng theo ông Tuấn, con sông Hàn được xác định là chủ thể chính trong tổng thể quy hoạch chung, vậy nên toàn bộ vệt đất chạy dọc hai bên sông Hàn đoạn từ cầu Thuận Phước đến cầu Trần Thị Lý lâu nay luôn được xác định là “không gian sống” của cả đô thị Đà Nẵng. Nên thời gian qua, chính quyền TP đã nỗ lực trong việc di dời, giải tỏa các cơ sở hạ tầng dọc hai bên bờ sông này để lấy đất mở rộng “không gian sống”.
Theo ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đà Nẵng, hiện ven sông Hàn còn hai khu đất có diện tích lớn là khu đất Nhà máy đóng tàu Sông Thu và cảng Đà Nẵng, cả hai vừa mới giải tỏa.
Trong đó, khu đất Nhà máy đóng tàu Sông Thu rộng 7,5ha đã được Chính phủ đồng ý cho phía quân đội khai thác để thu kinh phí cho việc di dời, xây mới Nhà máy đóng tàu Sông Thu.
Nhưng trong số 7,5ha đất nói trên TP chỉ cho phép xây dựng khoảng 4ha bao gồm các khối nhà cao khoảng 30 tầng, phần đất còn lại sẽ dành cho cây xanh và các công trình công cộng khác, trong đó có việc kéo dài tuyến đường Bạch Đằng đoạn từ cầu Rồng lên cầu Trần Thị Lý.
Riêng khu đất cảng Đà Nẵng (đoạn trước khách sạn Novotel), TP sẽ cho đầu tư ở đây một bến du thuyền và biến nơi đây thành một điểm vui chơi giải trí công cộng.
“Một số khu đất vàng nằm ở phía bờ tây sông Hàn đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác trước đó, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng thì theo quy định của Nhà nước sẽ xem xét để thu hồi” - ông Tuấn cho biết.
Chọn nhà tư vấn đúng tầm cỡ
Tại cuộc họp về quy hoạch kiến trúc Đà Nẵng diễn ra vào tháng 3-2015, vấn đề quy hoạch hai bên bờ sông Hàn đã được địa phương này đặt ra một cách nghiêm túc.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Không gian hai bờ sông Hàn là tài sản vô giá của TP Đà Nẵng. Việc quy hoạch hai trục đường cảnh quan này bây giờ làm đã muộn nhưng còn hơn không.
Trước đây TP đã xây dựng một số công trình lởm chởm ở đó rồi, bây giờ cũng cần phải quy hoạch lại, có quy định cụ thể việc xây dựng để biến trục hai bờ sông xứng tầm của một đô thị hiện đại nhưng đảm bảo yếu tố sinh thái.
Phải chọn nhà tư vấn đúng tầm cỡ để có quy hoạch, thiết kế đẹp. Sau này tài sản kiến trúc của Đà Nẵng chính là nằm ở đây, những dự án nào chưa đưa vào triển khai xây dựng thì buộc phải theo quy hoạch mới. Có thể trước đây họ đã được phê duyệt thiết kế nhưng nay thấy không phù hợp nữa thì TP yêu cầu phải điều chỉnh lại cho phù hợp với tổng thể”.
Còn theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ: “Việc thuê làm quy hoạch là không tiếc tiền, sợ tốn kém nhưng làm sao cho đúng tầm cỡ của nó”.
Vì vậy ông Thọ yêu cầu Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch xây dựng ra đề bài: “Làm sao để đây là công trình để đời. Phải nghiên cứu, động não chứ không phải vẽ ra cho xong rồi để đó”. Nếu thiết kế đạt yêu cầu, được lãnh đạo TP phê duyệt thì sẽ đưa vào kế hoạch triển khai nhanh để biến nơi đây thành không gian văn hóa, vui chơi của người dân và du khách.
Từ chủ trương đó, mới đây Công ty Jina (Hàn Quốc), một đơn vị được mời tham gia thiết kế hai bên bờ sông Hàn, đã “chào” gói kinh phí thực hiện quy hoạch trên lên đến 245.000 USD.
Theo ông Thái Ngọc Trung - viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, qua đo đạc cho thấy tổng diện tích không gian quy hoạch dọc hai bên sông Hàn đoạn từ cầu Thuận Phước đến cầu Trần Thị Lý là 434ha, trong đó bao gồm cả diện tích mặt nước, đất công cộng và đất ở của người dân, doanh nghiệp.
Dự kiến giữa tháng 6 Công ty Jina sẽ báo cáo đề án quy hoạch không gian kiến trúc dọc hai bờ sông Hàn.
KTS Phạm Phú Bình (phó chủ tịch Hội Tư vấn xây dựng VN):
Nhiều nhà đầu tư đang nhắm đến sông Hàn
Bây giờ chúng ta thấy hai bên bờ sông Hàn việc xây dựng tương đối ổn định. Trục đường hai bên bờ sông đã trở thành không gian đúng nghĩa cho cộng đồng.
Tuy nhiên, tôi được biết vẫn có nhiều nhà đầu tư đang nhắm đến sông Hàn, muốn đầu tư khai thác sát hai bên bờ sông vì vị trí đắc địa thu lợi nhanh.
Nếu chúng ta cho phép xây dựng công trình trên sông Hàn thì chúng ta chỉ chú trọng đến lợi ích của nhà đầu tư mà bỏ quên quyền lợi của cộng đồng.
Vì vậy, lãnh đạo nên hết sức cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng khi cho phép xây dựng một công trình trên sông Hàn. Còn với các khu đất ven sông thì TP nên khống chế về chiều cao, khoảng lùi cần thiết khi xây dựng để khỏi vướng tầm nhìn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)