Trao đổi - Phản biện » Xã hội
Độc quyền lại ế ẩm!
(00:27:51 AM 20/01/2014)
Ga Sài gòn vắng khách đến mua vé tết - Ảnh: Hữu Khoa
Không phải vì ngành đường sắt đã thay đổi cung cách bán vé để giúp khách hàng của họ bớt khổ mà vì người dân đang quay lưng với phương tiện vận tải này. Vé tàu đang ế ẩm. Nếu như những năm trước, vé tàu từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào những ngày cận Tết đã bán hết hoặc còn không đáng kể thì thời điểm này, vẫn còn tồn tới 9.000 vé từ TP HCM ra Hà Nội và 12.000 vé từ Hà Nội trở vào.
Không ít người dân thường xuyên đi lại bằng đường sắt cho rằng việc ế ẩm là dễ hiểu. Bởi không như những ngành vận tải khác, khách hàng được trân trọng, phục vụ tận tình còn ngành đường sắt ỷ thế độc quyền, không cải thiện chất lượng dịch vụ nhưng giá lại cứ tăng. Vé tàu Tết năm 2014 tăng 10%. Trong khi đó, chất lượng bữa ăn trên tàu ngày càng tệ. Một chén cháo trắng bán 20.000 đồng, một chai nước suối giá bán gấp đôi thị trường...
Trong khi đó, so với ngành hàng không, vận tải đường sắt lép vế hoàn toàn về thời gian di chuyển, chất lượng phục vụ, trong khi giá vé tàu chưa hẳn đã cạnh tranh hơn máy bay. Vé tàu Tết từ TP HCM đi Hà Nội loại giường nằm khoảng 2,08-2,11 triệu đồng/vé, trong khi vé máy bay chỉ cao hơn 400.000-500.000 đồng. Thậm chí, có những thời điểm, giá vé máy bay rẻ hơn vé tàu. Bên cạnh đó, xe khách chất lượng cao chạy tuyến Bắc - Nam ngày càng nhiều, chất lượng luôn được cải thiện, giá lại rẻ hơn vé tàu.
Dù nắm trong tay hệ thống đường sắt từ Bắc vô Nam, kết nối khắp các địa phương nhưng doanh thu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2013 chỉ đạt hơn 11.000 tỉ đồng, lợi nhuận chỉ được 170 tỉ đồng.
Tại hội nghị của ngành giao thông mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định cần phải khuyến khích tư nhân tham gia ngành đường sắt. Có lẽ, đây là đòi hỏi từ thực tế và để khai thác tốt hơn hạ tầng đường sắt đang có. Nếu không thay đổi, ngành đường sắt khó có thể cạnh tranh với các loại hình vận tải khác đang có sự chuyển biến từng ngày.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
-
"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
-
Cần công khai đơn vị trồng cây để nguyên bầu bọc
-
Cảnh báo việc lợi dụng bão số 3 đăng thông tin không đúng sự thật
-
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ một chặng đường
-
Từ 1/8, đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ thế nào?
-
Cuộc thi “Future Blue Innovation 2024” - Sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với môi trường
-
Làm công viên ở TP.HCM, cả nhà nước và tư nhân đều chậm
-
Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)