Chính sách - Dự án » Văn bản - Chính sách
Nâng cấp đường vận chuyển Bauxite bằng ngân sách
(19:12:44 PM 19/12/2011)
Theo ông Viên, dự án khôi phục sửa chữa QL 20 và cải tạo tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) sẽ chính thức khởi công vào ngày 23/12 tới. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp Bauxite Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.
Quốc lộ 20 (QL20) hiện nay là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ cho việc phát triển kinh tế- xã hội cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
Sau hơn 30 năm khai thác tuyến đường đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.
![]() |
QL.20 đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực - (Ảnh: VietNamNet). |
Theo Bộ GTVT, Dự án sẽ được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó thành phần I (Km0 - Km 123 105) được ưu tiên đầu tư trước theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT).
Dự án thành phần II (Km123 105 - Km268) có tổng mức đầu tư 3.058,9 tỷ đồng sẽ được đầu tư sau khi có đủ điều kiện.
Theo Bộ GTVT, do trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện dự án nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án thành phần I (Km0 000 - Km123 105,17).
Đây là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong cảng Kê Gà (Bình Thuận).
Nói về năng lực vận tải của tuyến đường sau khi cải tạo, sửa chữa, ông Trương Tấn Viên khẳng định: Dự án cũ được lập tính độ cứng mặt đường và đã nâng lên độ cứng cao hơn.
"Khi một công trình đã nâng cấp và thiết kế theo tiêu chuẩn như 1600kg/cm2 thì xe nào cũng đi được. Nếu xe đươc sản xuất từ nhà máy được cấp phép và không chở quá tải trọng xe thì đều đi được... ", ông Viên nói.
Liên quan đến chuyện trước kia khi Tổng Cục Đường bộ từng đề đạt Tập đoàn Thanh Khoáng sản Việt Nam (TKV) góp vốn cho dự án, nhưng nay công trình lại sử dụng vốn ngân sách, Thứ trưởng Trưởng Tấn Viên lý giải: "Tuyến vận chuyển bô xít với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm. Còn QL.20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung. Nâng cấp không chỉ vận chuyển bô xít.
Tuyến này cần nâng cấp từ lâu rồi nhưng nguồn vốn chưa cân đối được. Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh. Giải quyết vấn đề trên cơ sở tổng thể. QL20 dùng ngân sách vì lý do như thế".
Thành phần I của Dự án khôi phục sửa chữa QL20 và cải tạo tỉnh lộ 725 sẽ khởi công vào ngày 23/12 tới đây có tổng mức đầu tư xây dựng là 4.466,69 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014.
Điểm đầu của dự án thành phần I là tại Km0 000 ngã ba Dầu Giây, giao QL1 tại Km 1832 400, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại (Km123 105,17) giao với TL 725, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường
-
Những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8
-
Kiểm tra đột xuất về tài nguyên nước khi có phản ánh của báo chí
-
Sẽ phát hành phôi sổ đỏ theo một mẫu thống nhất cả nước
-
Bộ Công an đề nghị Đồng Nai và các tỉnh ĐBSCL cung cấp hồ sơ liên quan Công ty Công Minh
-
Kết luận sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn
-
Tăng cường bảo vệ các loài hoang dã trong dịp Tết
-
Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
-
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Dự án resort ở Bà Rịa- Vũng Tàu "xén" trên 30ha khu bảo tồn thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Dự án resort Hoàn Vũ - Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) dự kiến sẽ được doanh nghiệp lập thủ tục thuê trên 30,24ha thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu- Phước Bửu.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2025: Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2025 (ngày 22/5) được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Harmony with nature and sustainable development” - “Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững”, nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện song song các mục tiêu của Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (KMGBF) của Công ước Đa dạng sinh học (CBD) và các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do mối quan hệ hữu cơ giữa việc sống hài hòa với thiên nhiên với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững cho tất cả các quốc gia và cộng đồng trên thế giới.
.jpg)