Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Quảng cáo "chém gió" quá đà
(22:06:28 PM 01/12/2012)
Phiếu bé ngoan in thông tin quảng cáo. |
Bé ngoan vì... ăn mì(!)
Khi những hình ảnh quảng cáo của một hãng sản xuất mì gói in trên phiếu bé ngoan của một trường mẫu giáo xuất hiện trên các trang mạng đã vấp phải phản ứng dữ dội của không ít người.
Một thành viên sau khi chia sẻ hình ảnh này đã kể lại câu chuyện bức xúc của chính mình, vì có con nhỏ đang theo học tại một trường mầm non. Hàng ngày khi đón cháu đi học về lúc nào cũng thấy con đòi ăn loại mì gói duy nhất, lúc đầu chị tưởng bé thích nên mới mua, nhưng sau đó khi nghe con bi bô kể chuyện phải ăn mì để được nhận phiếu bé ngoan thì chị mới té ngửa.
Thì ra trên các phiếu bé ngoan mà cháu được cô giáo phát có in lô-gô của hãng mì kia và cháu đã nhầm tưởng rằng phải ăn thật nhiều mì thì mới được phát phiếu.
Cũng chung cảnh ngộ có con “ham” ăn mì, chị Minh Ngọc cũng là thành viên trên diễn đàn chia sẻ: “Cách quảng cáo quá thô và gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ nên sớm dẹp bỏ để tránh đầu độc tâm hồn cũng như sự phát triển nhân cách của các em. Tôi nghĩ nhà trường nên cân nhắc, đừng vì lợi ích nhỏ mà có thể dẫn đến hậu quả lớn”.
Không chỉ mì mà hiện khá nhiều sản phẩm cũng đang quảng cáo bằng hình thức in trực tiếp lô-gô, tên sản phẩm lên các phiếu bé ngoan với mục đích quảng cáo.
Chị Nguyễn Thị Châu (ngụ Q1) cho rằng: “Bản thân tôi nghĩ các nhà sản xuất nên cân nhắc khi quảng cáo hình ảnh trên những vật liệu mang tính chất khen thưởng nhằm đánh vào niềm tự hào, tự ti, nhất là đối với trẻ em, vì như vậy vô hình chung sẽ làm các em có suy nghĩ phải mua sản phẩm đó thật nhiều thì mới nhận được lời khen ngợi”.
Không nên lạm dụng
Mặc dù các nhà sản xuất có thể giới thiệu sản phẩm của mình bằng mọi cách để người tiêu dùng “nhận mặt” nhưng với những cách làm trên hiệu quả chưa thấy mà chỉ riêng phần phản cảm đã quá thừa.
Anh Nguyễn Quốc Tuấn (ngụ Q.Bình Thạnh) thẳng thắn nhận xét: “Mục đích của các nhà quảng cáo là muốn khách hàng mua sản phẩm, vì vậy chúng ta cứ tẩy chay những hàng hóa in trên các phiếu bé ngoan này thì ắt hẳn họ phải bỏ cách quảng cáo phi giáo dục ấy đi”.
Ngoài những “chỗ” quảng cáo phản cảm như trên phiếu bé ngoan, các nội dung quảng cáo không ăn nhập với sản phẩm cũng khiến không ít người choáng váng. Gần đây một số khách hàng thân thiết của Hãng diêm Thống Nhất bất ngờ khi thấy dòng chữ “Cấm phụ nữ đoan trang” kèm theo một đầu số tổng đài được in phía sau bao diêm.
Điều khiến nhiều người cảm thấy bức xúc vì nội dung câu quảng cáo dễ gây hiểu lầm sản phẩm mà họ sử dụng đang cổ xúy cho lối sống buông thả.
Thành viên tên Hoàng Hải bày tỏ quan điểm trên một diễn đàn: “Việc lạm dụng quảng cáo một cách vô tội vạ, thậm chí phản cảm, đang dần khiến người tiêu dùng dị ứng với những sản phẩm này hơn là thích thú. Khi cho phép đăng các thông tin ấy, không biết người kiểm duyệt có nghĩ đến việc nội dung, ý nghĩa của nó có thể giết chết chính sản phẩm đó hay không?”.
Trước thực trạng vì “miếng cơm manh áo”, không ít đơn vị sản xuất đang tìm đủ mọi cách để quảng cáo có hiệu quả, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng rõ ràng với cách làm thiếu khoa học và phản cảm trên, các hãng này đang khiến sản phẩm của mình bị tẩy chay nhiều hơn là được ủng hộ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)