Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Quảng cáo "chém gió" quá đà
(22:06:28 PM 01/12/2012)
Phiếu bé ngoan in thông tin quảng cáo. |
Bé ngoan vì... ăn mì(!)
Khi những hình ảnh quảng cáo của một hãng sản xuất mì gói in trên phiếu bé ngoan của một trường mẫu giáo xuất hiện trên các trang mạng đã vấp phải phản ứng dữ dội của không ít người.
Một thành viên sau khi chia sẻ hình ảnh này đã kể lại câu chuyện bức xúc của chính mình, vì có con nhỏ đang theo học tại một trường mầm non. Hàng ngày khi đón cháu đi học về lúc nào cũng thấy con đòi ăn loại mì gói duy nhất, lúc đầu chị tưởng bé thích nên mới mua, nhưng sau đó khi nghe con bi bô kể chuyện phải ăn mì để được nhận phiếu bé ngoan thì chị mới té ngửa.
Thì ra trên các phiếu bé ngoan mà cháu được cô giáo phát có in lô-gô của hãng mì kia và cháu đã nhầm tưởng rằng phải ăn thật nhiều mì thì mới được phát phiếu.
Cũng chung cảnh ngộ có con “ham” ăn mì, chị Minh Ngọc cũng là thành viên trên diễn đàn chia sẻ: “Cách quảng cáo quá thô và gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ nên sớm dẹp bỏ để tránh đầu độc tâm hồn cũng như sự phát triển nhân cách của các em. Tôi nghĩ nhà trường nên cân nhắc, đừng vì lợi ích nhỏ mà có thể dẫn đến hậu quả lớn”.
Không chỉ mì mà hiện khá nhiều sản phẩm cũng đang quảng cáo bằng hình thức in trực tiếp lô-gô, tên sản phẩm lên các phiếu bé ngoan với mục đích quảng cáo.
Chị Nguyễn Thị Châu (ngụ Q1) cho rằng: “Bản thân tôi nghĩ các nhà sản xuất nên cân nhắc khi quảng cáo hình ảnh trên những vật liệu mang tính chất khen thưởng nhằm đánh vào niềm tự hào, tự ti, nhất là đối với trẻ em, vì như vậy vô hình chung sẽ làm các em có suy nghĩ phải mua sản phẩm đó thật nhiều thì mới nhận được lời khen ngợi”.
Không nên lạm dụng
Mặc dù các nhà sản xuất có thể giới thiệu sản phẩm của mình bằng mọi cách để người tiêu dùng “nhận mặt” nhưng với những cách làm trên hiệu quả chưa thấy mà chỉ riêng phần phản cảm đã quá thừa.
Anh Nguyễn Quốc Tuấn (ngụ Q.Bình Thạnh) thẳng thắn nhận xét: “Mục đích của các nhà quảng cáo là muốn khách hàng mua sản phẩm, vì vậy chúng ta cứ tẩy chay những hàng hóa in trên các phiếu bé ngoan này thì ắt hẳn họ phải bỏ cách quảng cáo phi giáo dục ấy đi”.
Ngoài những “chỗ” quảng cáo phản cảm như trên phiếu bé ngoan, các nội dung quảng cáo không ăn nhập với sản phẩm cũng khiến không ít người choáng váng. Gần đây một số khách hàng thân thiết của Hãng diêm Thống Nhất bất ngờ khi thấy dòng chữ “Cấm phụ nữ đoan trang” kèm theo một đầu số tổng đài được in phía sau bao diêm.
Điều khiến nhiều người cảm thấy bức xúc vì nội dung câu quảng cáo dễ gây hiểu lầm sản phẩm mà họ sử dụng đang cổ xúy cho lối sống buông thả.
Thành viên tên Hoàng Hải bày tỏ quan điểm trên một diễn đàn: “Việc lạm dụng quảng cáo một cách vô tội vạ, thậm chí phản cảm, đang dần khiến người tiêu dùng dị ứng với những sản phẩm này hơn là thích thú. Khi cho phép đăng các thông tin ấy, không biết người kiểm duyệt có nghĩ đến việc nội dung, ý nghĩa của nó có thể giết chết chính sản phẩm đó hay không?”.
Trước thực trạng vì “miếng cơm manh áo”, không ít đơn vị sản xuất đang tìm đủ mọi cách để quảng cáo có hiệu quả, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng rõ ràng với cách làm thiếu khoa học và phản cảm trên, các hãng này đang khiến sản phẩm của mình bị tẩy chay nhiều hơn là được ủng hộ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)