Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thứ hai, 13/10/2025, 22:25:33 PM (GMT+7)
Mỹ phẩm Hana Miss quảng cáo "Lố" đánh lừa người tiêu dùng
(14:32:40 PM 13/05/2021)(Tin Môi Trường) - Đăng tải những thông tin không phù hợp với tính năng, công dụng của mỹ phẩm và “hiên ngang” đưa lên website logo của Bộ Y tế kèm dòng chữ “Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn quốc gia” … (!?)
>> Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa >> Vụ tai nạn 7 người tử vong: Hồ sơ Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái >> Hồ sơ gia hạn khai thác mỏ vàng lớn nhất Lào Cai bị trả lại >> Bắt phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai >> Phạt lao động công ích người xả rác bừa bãi: Cần làm ngay!
Mỹ phẩm Hana Miss quảng cáo 'Lố' đánh lừa người tiêu dùng
Thời đại bùng nổ internet, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chọn hướng đi cho mình là quảng cáo, tiếp thị, bán hàng thông qua website thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok,…
Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng do các hình thức kinh doanh online mang lại, cũng nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực, vi phạm pháp luật.
website: www.hana miss.vn
Điển hình là trường hợp sản phẩm nhãn hiệu Hana Miss. Theo bạn đọc phản ánh, sản phẩm này được các tổ chức, cá nhân kinh doanh online quảng cáo sai tính năng, công dụng đã được công bố với cơ quan chức năng, có dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng.
Trích đoạn một số bài viết trên website www.hana miss.vn : Công ty TNHH Hana Miss; Mỹ Phẩm Trị Mụn Quốc Dân; Kem PEEL GINSENG WHITENING ACNES (Kem chấm mụn) là một trong những dòng kem trị mụn hot nhất thị trường hiện nay…
Tiếp đến, tài khoản Facebook https://www.face book.com/shark.truc đăng tải hình ảnh sản phẩm PELL GINGSEN WHITENING ACNES nhãn hiệu Hana Miss kèm dòng chữ: Điều trị các loại mụn.
Và còn rất nhiều bài viết khác trên các tài khoản facebook: https://www.face book.com/hanamisschinhhang/; https://www.face book.com/ trimunquocdanhanamiss/; https://www.face book.com/trimunhahamiss/; … có nội dung tương tự.
Tài khoản facebook: https://www.face book.com/shark.truc
Theo quy định tại Thông tư số 7/VBHN-BYT ngày 16/3/2021 của Bộ Y tế thì: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Và phụ lục của thông tư này nêu rõ, những từ ngữ giới thiệu tính năng không được chấp nhận trong việc công bố mỹ phẩm là: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn.
Ngoài ra, theo Thông tư số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế, để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm, điều kiện tiên quyết là: Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
Do đó, có thể thấy nội dung quảng cáo sản phẩm nhãn hiệu Hana Miss tại website thương mại điện tử và các tài khoản mạng xã hội kể trên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên phát hiện website www.hana miss.vn còn “hiên ngang” đăng cả logo của Bộ Y tế, cùng lời khẳng định: “ Bộ y tế công nhận đạt chuẩn quốc gia”; “ Hana Miss là đơn vị có quy trình gia công mỹ phẩm thiên nhiên tiêu chuẩn cGMP được bộ y tế công nhận...”
Và ở phần giới thiệu thì cho rằng: “Công ty TNHH Hana Miss là doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm cao cấp với nguyên liệu thiên nhiên 100% nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm các đối tác lớn chủ yếu từ Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc…”
Với lời giới thiệu khá hoành tráng như trên, có thể khiến không ít người tiêu dùng nghĩ rằng đây là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tầm cỡ, tiềm lực vững mạnh.
Logo của Bộ Y tế trên website www.hana miss.vn
Tuy nhiên, khi tìm hiểu về Công ty TNHH Hana Miss, phóng viên nhận thấy có nhiều điều bất thường. Bởi căn cứ nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ, nếu doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” (CGMP-ASEAN) thì trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được văn bản của Bộ Y tế, Sở Y tế nơi đặt nhà máy có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm cho doanh nghiệp này.
Trường hợp không được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận CGMP-ASEAN, vẫn phải được Sở Y tế cấp phép sản xuất mỹ phẩm.
Trong khi đó, công ty TNHH Hana Miss mới được thành lập vào tháng 1 năm 2021, trụ sở chính tại TPHCM, không có chi nhánh ở tỉnh, thành khác. Và trong danh sách các cơ sở sản xuất mỹ phẩm được Sở Y tế TPHCM cấp phép từ đầu năm 2021 cho đến nay, không có tên của doanh nghiệp này !?
Phải chăng doanh nghiệp Hana Miss chỉ lợi dụng danh nghĩa Bộ Y tế để “Nổ” với khách hàng và đại lý chứ không hề được cấp phép sản xuất, gia công mỹ phẩm?
Thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền nên sớm vào cuộc làm rõ, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm để răn đe. Tránh việc lan truyền những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công quyền.
Ninh Hồ (Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
(Tin Môi Trường) - Thông qua hợp tác, với mạng lưới phân phối rộng khắp của Singwing, người sử dụng xe máy và ô tô tại khu vực miền Nam và miền Trung có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các thương hiệu dầu nhờn uy tín của PLI: PETRONAS Sprinta dành cho xe máy, PETRONAS Syntium và PETRONAS NeXta dành cho ô tô du lịch.
.jpg)