Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Nước rửa chén ba không giữa Hà Nội
(16:26:38 PM 10/11/2011)Giá rẻ bất ngờ
Đặc điểm nhận dạng của các thứ nước gọi là nước rửa chén bát trên các phố Phạm Ngũ Lão, Hàng Vải, Hàng Gà, Lê Duẩn .. là đều được đựng trong các can dầu ăn loại 5 lit. Nhiều can được bóc hết nhãn, chỉ còn can nhựa trong, lộ rõ màu của dung dịch tẩy rửa, còn nhiều can đựng, chủ cửa hàng không “buồn” bóc nhãn dầu Neptune hay Simply… trên những cái can nhựa nham nhở.
Đủ các màu sắc ở các cửa hàng hóa chất ba không. Chủ quán nói, “Màu vàng, màu xanh là nước rửa bát, màu hồng là nước lau sàn. Phải hỏi cẩn thận nếu không là lấy nhầm đấy!”.
Cửa hàng hóa chất số 124 Lê Duẩn bày la liệt can, chai, lọ. Bên cạnh đó là những chếc xô lớn. Quan sát một lúc, thấy bà chủ cửa hàng lấy gáo, múc những gáo dung dịch vàng sóng sánh từ cái xô lớn cho vào từng cái can, bán cho khách đến mua.
Những can lớn nước rửa chén bát không nhãn mác bày la liệt trên vỉa hè Lê Duẩn. |
Những nhãn hiệu nước rửa chén bát quen thuộc, chất lượng có uy tín trên thị trường như Sunlight có giá trên 20 ngàn cho một chai 800 ml. Một chai Mỹ Hảo 800 ml cũng có giá trên 10 ngàn đồng, chưa kể đến một số loại nước rửa chén bát nhập khẩu, giá có thể đến gần 50 ngàn/lít. Thế nhưng, đến những cửa hàng bán hóa chất vỉa hè, hỏi nước rửa chén, người mua sẽ được chỉ những can lớn, giá hơn 5 ngàn cho một lít.
Bà chủ cửa hàng 124 Lê Duẩn khá niềm nở tư vấn khách mua hàng. “27 ngàn một can 5 lít, nếu mua 4 can, chỉ lấy tròn 100”.
Phố Hàng Gà, sát cổng chùa Thái Cam cũng là một hàng bày bán hóa chất, nước tẩy rửa ba không. Sáng, trưa, chiều, tối qua đây, thấy cửa hàng lúc nào cũng nườm nượp khách lại qua, nhập hàng, bán hàng. Hỏi chủ các quán ăn bình dân, đây là địa chỉ quen thuộc để mọi người ghé qua mua, vì nó rẻ, một ngày rửa hàng chục chậu lớn bát đĩa, lấy tiền đâu mua Mỹ Hảo, hay Sunlight?
Mầm mống của bệnh tật nguy hiểm
Thông thường, những hộ gia đình ít khi mua các hóa chất tẩy rửa ở các vỉa hè, không rõ nguồn gốc về dùng. Đối tượng chủ yếu của những loại nước rửa chén này đa phần là chủ các quán cơm, quán nhậu, số lượng bát đĩa lớn. Chỉ cần một lượng dung dịch rất nhỏ có thể cho rất nhiều bọt, có thể rửa sạch hàng lô lớn bát đũa.
Thoạt nhìn, đố ai biết được bên trong những cái can này là nước rửa chén bát hay dầu ăn hay một loại chất lỏng nào khác? |
Theo các chuyên gia của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, hóa chất sử dụng chủ yếu để làm nước rửa bát là chất tẩy rửa, chất làm đông, chất thơm... Ngoài ra còn có một số phụ gia làm mềm, phẩm tạo màu. Nước rửa chén bát của những hãng có tên tuổi đã được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng thường sử dụng hóa chất có tác dụng tẩy sạch là Na-LAS và phẩm màu thực phẩm còn các loại nước rửa chén bát "3 không" chủ yếu dùng kiềm và phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc, bởi vì giá của kiềm rẻ bằng 1/7 giá của Na-LAS.
Các chuyên gia y tế cảnh báo, các nhân viên các quán hàng nếu rửa không sạch bát đĩa, những hóa chất, phẩm màu độc hại có trong loại nước rửa bát "3 không" vẫn còn bám vào chén, bát gây hại cho người sử dụng.
Lượng hóa chất này dần ngấm vào cơ thể qua đường ăn uống và gây bệnh. Nhẹ thì ngộ độc, lâu dần có thể là tác nhân gây ung thư đường ruột, gan, thận... Còn chuyện người sử dụng tiếp xúc trực tiếp với loại nước này bị viêm da thì là điều hiển nhiên.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây cổ thụ kỳ lạ vùng chân núi Tam Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Vận động ngư dân đưa rác về bờ và câu chuyện thay đổi hành vi ở tỉnh Phú Yên (20/02/2025)

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)