Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Mật ong "xịn" từ.... vỏ cây, đường và phèn chua
(07:43:45 AM 02/11/2012)“Công nghệ” làm mật ong giả
“Mật ong giá nào cũng có, từ 100 - 300 nghìn đồng/chai, nhưng cô biết rồi đó, tiền nào của ấy. Rẻ tiền thì chỉ có đồ giả thôi”. Từ chỉ dẫn của bà Nguyễn Thị Ngạt - chủ một cửa hiệu kinh doanh mật ong lâu năm tại TP.Thanh Hoá, chúng tôi về xã Xuân Tín (huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) được xem là “thủ phủ” của hàng loạt hàng giả như: Cao hổ, nhung hươu, mì chính… và mật ong giả.
![]() |
Ông H cho một ít sáp ong vào chai cho giống mật ong thật. |
Trong vai người đi buôn mật ong, tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn V (thôn 22, xã Xuân Tín). Ông V có thâm niên buôn bán, làm mật ong giả hơn 30 năm. Phải mất nhiều giờ hỏi thăm, tâm sự, ông mới hé lộ bí quyết làm mật ong giả cho chúng tôi. Theo ông V, 4 nguyên liệu chính để làm mật ong giả là đường, vỏ cây núc nác, nước lọc và phèn (hoặc chanh tươi).
Sau một hồi thuyết phục, ông V gọi em họ là Nguyễn Văn H tới “biểu diễn” cho chúng tôi xem. Rất nhanh chóng, ông H đổ nước vào chiếc nồi, rồi hất luôn thìa phèn cùng vài hạt muối vào nồi nước đang đun nóng. Chừng 10 phút sau, ông đổ 2kg đường vào nồi đun sôi và khuấy đều. “Muốn mật đẹp, khi cho đường vào nồi phải lấy đũa quấy đều tay, không để đường bén dưới xoong”- ông H tiết lộ bí quyết gia truyền.
Cũng theo ông H, khi nấu, thay vì dùng phèn, người nấu cũng có thể cho chanh tươi vào để không bị đóng đường lại. Tuy nhiên, dùng chanh tuy ít độc hơn, nhưng “mật” lại hay bị loãng và không để được lâu như phèn. Tuỳ vào chất lượng, màu sắc của nước đường mà có thể đun vỏ của cây núc nác để tạo màu vàng đậm cho chai mật ong. Chưa đầy 20 phút, công đoạn biến đường thành mật ong của ông H đã hoàn thành.
Giá nào cũng có
Để ngụy trang cho hỗn hợp nước đường trở thành mật ong thứ thiệt, sau khi để nguội, rót vào chai, ông H còn cà nhỏ một ít sáp ong cho lên cổ chai và đổ thêm vài giọt mật thật lên thành chai để có mùi thơm đặc trưng của mật ong, rồi nút lại bằng lá chuối.
Sau khi hoàn tất các thủ tục biến hoá, chúng tôi đặt 2 chai mật ong giả cạnh những trai mật ong thật thì thấy chúng giống nhau đến 90%. Nếu chỉ nhìn mắt thường, thậm chí ngửi thì khó mà phân biệt được đâu là mật ong thật, đâu là mật ong giả.
Theo một số người dân xã Xuân Tín, xã này vẫn còn chừng 20-30 hộ làm nghề buôn bán mật ong giả. Thông thường, mỗi ngày họ nấu chừng 5-10 chai, bán hết mới nấu mẻ khác.
Khảo sát thị trường tại Hà Nội như chợ Long Biên, phố Hải Thượng Lãn Ông… chúng tôi thấy giá bán mật ong có độ dãn cách khá xa. Tại chợ đầu mối Long Biên, một chai mật ong dung lượng khoảng 650ml có giá 150-250 nghìn đồng.
Theo chị Nguyễn Thị Giang - chủ cửa hàng mật ong ở đây: “Mật xịn có giá từ 200-250 nghìn đồng/chai, nhưng khách muốn mua loại chỉ hơn 100 nghìn/chai cũng có, nhưng loại rẻ tiền thì không thể thật 100%”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
-
Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
-
Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
-
Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
-
Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
-
VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
-
Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
-
MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
-
Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây cổ thụ kỳ lạ vùng chân núi Tam Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)