Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Không đồng ý trồng dừa trên đường phố TP.HCM 
(09:07:13 AM 23/10/2015)
Sở GTVT TP.HCM chính thức báo cáo quan điểm
Ngày 22-10, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về đề xuất mô hình trồng dừa làm cây xanh trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch TP.HCM.
Theo Sở Giao thông vận tải TP, các nhà khoa học không đồng ý trồng dừa vì việc trồng cây đô thị hiện cần quan tâm đến tác động về nhiệt của biến đổi khí hậu, do đó, cần chọn loài cho nhiều bóng mát.
Ngoài ra, công tác trồng cây xanh đường phố nói chung nhằm mục đích chính là tạo bóng mát trên các tuyến đường nhưng tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này.
Về khía cạnh an toàn cho người dân, cây dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người đi đường.
Về mặt cảnh quan, cây dừa cũng có nét đặc thù nhưng không phải là cây đẹp để trồng tạo cảnh quan ven đường (trong khi TP đang cần thêm nhiều bóng mát). Về mặt kinh tế, mục đích trồng cây đô thị không vì lợi ích kinh tế.
Tuy nhiên, trong trường hợp kết hợp mục tiêu kinh tế thì việc khai thác trái (liên quan đến khía cạnh an toàn cho người dân) hoặc chiết xuất mật hoa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và phương tiện lưu thông trên đường như tại TP.HCM.
Còn về mặt pháp lý, cây dừa thuộc Danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM được ban hành kèm theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 25-11-2013 của UBND TP.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lưu ý thêm về đặc tính không chịu được ngập úng của cây dừa, đồng thời, xét về khía cạnh sinh thái, khi trồng nhiều dừa sẽ dễ xảy ra dịch hại như ấu trùng bọ cánh cứng (đuông) ăn cổ hũ dừa, mà việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị.
Có thể trồng dừa ven kênh rạch nhưng chỉ trồng ở những nơi không có đường ven kênh, ít người qua lại.
Báo cáo của Sở GTVT cũng cho rằng các đơn vị đang trực tiếp quản lý và chăm sóc cây xanh cũng đề nghị không nên trồng dừa ở nơi công cộng nhằm tránh tình trạng rụng trái, gây nguy hiểm cho người dân.
Trong đó, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP đã thực hiện việc đốn hạ và thay thế dần cây dừa do người dân trồng tự phát trên đường phố và khu vực công cộng trước đây.
Có rất nhiều trường hợp được chính người dân đã trồng cây dừa và chính quyền địa phương đề xuất đốn hạ để đảm bảo an toàn.
Đối với những cây trong Danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM nói chung (trong đó có cây dừa), các đơn vị quản lý và chăm sóc cây xanh vẫn đang tiếp tục rà soát để thay thế dần theo kế hoạch cải tạo - chỉnh trang cây xanh.
Sở Giao thông vận tải TP có quan điểm là nâng cao tính phong phú, đa dạng về chủng loại cây trồng trên địa bàn TP, trong đó, tùy theo đặc điểm của khu vực trồng cây mà lựa chọn cây trồng và hình thức bố trí phù hợp (nguyên tắc “đúng cây, đúng vị trí”).
Do đó, tương tự nhiều loài cây khác, cây dừa sẽ được Sở Giao thông vận tải TP tiếp tục duy trì hoặc có thể trồng mới để tạo cảnh quan tại các vị trí phù hợp.
Trước đó, trao đổi , ông Trần Thế Kỷ, phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết ngoài dừa, ông Kỷ cho biết thêm còn 27 loại cây khác (theo quyết định 52, ngày 25-11-2013 về ban hành danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM) cũng thuộc diện cấm trồng trên đường phố như: bã đậu, bàng, bồ kết, các loại cây ăn quả, cao su, cô ca cảnh, da (sung), điệp phèo heo, đủng đỉnh, gáo trắng, gáo tròn, gòn, keo lá tràm, keo lai, keo tai tượng, lọ nồi (đại phong tử), lòng mức, lòng mức lông, mã tiền, me keo, mò cua (sữa), sọ khỉ (xà cừ), thông thiên, trôm hôi, trứng cá, trúc đào và xiro.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)