Trao đổi - Phản biện » Tầm nhìn
Hung thủ gây cháy xe hàng loạt là tia lửa điện?
(07:43:04 AM 29/12/2011)
Có thể nói việc xác định nguyên nhân sẽ dễ dàng hơn nếu khi xe bị cháy được dập tắt ngay lúc lửa vừa bùng cháy hoặc mới cháy một phần. Đáng tiếc, những trường hợp cháy xe đã xảy ra, chỉ còn trơ lại khung xe. Vì vậy, việc xác định nguyên nhân trở nên khó vì thiếu chứng cứ còn lưu lại ở từng chiếc xe bị cháy, nổ.
Xe bị suy thoái không bình thường
Tại TPHCM và Hà Nội hiện nay tổng số xe máy đăng ký tính đến ngày 8-12 là 7 triệu chiếc (Wikipedia tiếng Việt, số liệu cập nhật ngày 8-12-2011), chiếm khoảng 1/3 lượng xe lưu hành trên toàn quốc. Số xe máy trên toàn quốc cho đến thời điểm này là 32.558.353 chiếc. Trong 12 ngày đầu tháng 12-2011, ghi nhận được 4 vụ cháy xe máy. Từ những số liệu này chúng ta tính ra tỉ lệ giữa số xe máy bị cháy, nổ trên tổng số xe đang lưu thông trên toàn quốc chỉ là 4/32.558.353 = 1,22 phần mười triệu. Có nghĩa là cứ 10 triệu xe đang được sử dụng thì chỉ có 1,22 chiếc bị cháy. Với xác suất nhỏ như vậy có thể cho rằng đây chỉ là rủi ro.
Điều muốn nói là vì rủi ro không cao, không phải là hiện tượng xảy ra hàng loạt nên rất khó xác định nguyên nhân mang tính quy luật. Có quy kết chăng thì chỉ có thể quy kết cho độ tin cậy của xe đã bị suy thoái một cách không bình thường trong quá trình sử dụng. Mà độ tin cậy của xe bị suy thoái một cách bất bình thường thì phụ thuộc ở cả khâu chế tạo ban đầu (chất lượng vật tư kém) và cả khâu sử dụng do bất cẩn…
Phải biết cách sử dụng
Trong những trường hợp cháy xe vừa qua, đến nay vẫn chưa thể chỉ ra đâu là nguyên nhân chính xác cho từng vụ. Trước mắt, chỉ có thể căn cứ theo những nhận định chung chung để xét đoán và điều này không giải quyết được gì.
Điều có thể làm được hiện nay chỉ là sự rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra nghiệm thu kỹ thuật của xe trước khi xuất xưởng; kiểm định của cơ quan Nhà nước đối với sản phẩm xe cơ giới theo tiêu chuẩn Việt Nam; việc định kỳ cân chỉnh, bảo dưỡng kỹ thuật theo quy định sử dụng xe đối với người sử dụng. Cuối cùng là hiểu biết của người sử dụng xe đối với kỹ thuật sử dụng, vận hành xe. Đây là điều rất quan trọng mà không phải bất cứ người sử dụng xe nào cũng quan tâm tìm hiểu.
Khó quy lỗi khâu lắp ráp Một số xe bị cháy xảy ra gần đây rơi vào trường hợp xe đã qua sử dụng một thời gian (như trường hợp xe Honda Super Dream phát nổ ngày 1-12 đã chạy 4.000 km) hoặc đã qua tay mua bán 2 đời chủ (trường hợp xe SYM Attila). Ngay chiếc xe SYM Attila Elizabeth bốc cháy trên phố Trần Phú (Hà Đông - Hà Nội) lúc 14 giờ ngày 28-12 cũng đã chạy được 14.000 km, mua cách đây 5 năm. Trong những trường hợp này thì quả thật khó có thể quy lỗi là ở khâu lắp ráp xe thành phẩm. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
-
Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
-
Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
-
GS.TSKH NGND Phạm Ngọc Đăng - Cây Đại thụ của ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam
-
Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam
-
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới
-
Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024
-
Lãnh đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia Hội thảo về kinh nghiệm đọc sách khoa học
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)