Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thế giới ngầm thu gom rác: Giành giật giữa các ông trùm
(22:13:34 PM 22/07/2014)
Phải có bản lĩnh thì các ông trùm mới giữ được đường dây rác của mình
Nghề kinh doanh “thời thượng”
Theo chủ một đường dây rác tại quận Bình Thạnh, TP HCM, mặc dù việc mua bán đường dây rác không công khai như mọi hàng hóa khác nhưng từ lâu nay đã thành lệ. Bình quân, đường dây rác mỗi tháng thu được khoảng 20 triệu đồng thì sẽ có giá từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Anh Khánh - chủ một đường dây rác ở huyện Hóc Môn, TP HCM - cho biết vừa mua lại đường dây rác tại quận Gò Vấp với gần 400 hộ dân, giá gần 500 triệu đồng. Còn những khu vực nhiều cửa hàng, khách sạn thì giá mỗi đường dây rác có khi lên cả tỉ đồng nhưng không dễ gì mua được. “Từ những năm 1990, giá mỗi đường dây rác ở các quận nội thành TP HCM đã lên đến hàng trăm triệu đồng, khu vực ngoại thành từ 30-50 triệu đồng” - anh Khánh nói.
Hiện nay, trên địa bàn TP, có nhiều ông trùm nắm trong tay cả chục đường dây rác nằm rải rác ở một số quận, huyện. Nhiều ông trùm xem đường dây rác như là một tài sản quý giá của mình, đời cha không làm nữa thì để lại cho con. “Mặc dù không một cơ quan nào cấp cho chủ các đường dây rác như chúng tôi cái quyền về việc quản lý nhưng từ lâu nó đã trở thành “tài sản” riêng như luật bất thành văn” - chủ một đường dây rác cho biết.
Ông Vương (ngụ Bình Dương) mua một đường dây rác khoảng 500 hộ dân từ năm 1995 với giá 20 triệu đồng. Thu được đến năm 2003 thì bị một cán bộ trong phường giành giật, sau đó giao cho người nhà làm. Bị mất đường dây rác, ông cùng gia đình đến TP HCM và phải “săn” gần 1 năm mới mua lại được một đường dây rác ở quận 4 với giá 210 triệu đồng. Tuy vậy, theo hầu hết các chủ đường dây rác, mặc dù họ phụ trách việc thu gom rác cho các hộ dân và thu tiền nhưng phải lấy đúng giá của TP đưa ra và đóng các loại phí theo quy định. Sau khi có đường dây rác trong tay, những ông trùm chỉ đứng ở mức độ “quản lý”, còn việc thu gom, phân loại rác đều thuê công nhân làm. Những người chuyên đi thu gom rác chủ yếu là lao động phổ thông ở các tỉnh miền Bắc hoặc miền Trung.
Trước đây, anh Lê Quang Hùng - chủ một đường dây rác ở quận 9, TP HCM - có đường dây rác ở các quận 3, Bình Thạnh. Sau đó, anh bán lại cho một chủ khác và người này hoạt động cho đến bây giờ. “Hiện nay, các đường dây rác đã đi vào ổn định, người nào muốn theo nghề này thì phải mua lại chứ không còn cách nào khác” - anh Hùng nói. Theo anh Hùng, có nhiều người coi việc mua đi bán lại các đường dây rác như một nghề kinh doanh “thời thượng” vì lãi lớn.
“Chỗ nào có ăn là ắt sẽ đổ máu”
Nhiều ông trùm đường dây rác tư nhân đã xây được biệt thự, mua xe sang từ nguồn thu này. Do đó, đã xảy ra không ít cuộc “huyết chiến” để tranh giành địa bàn, bảo vệ các đường dây rác. Trong các trùm đường dây rác, ai cũng biết đến ông Năm Đậu, người được xem là “vua” rác đầu tiên ở TP HCM. Vào thời hoàng kim, ông làm chủ cả chục đường dây rác trên địa bàn TP. Thời gian đầu, ông sống khỏe nhờ thu nhập từ các đường dây rác nói trên. Cũng vì thế mà ông đã nhiều lần bị chủ các đường dây rác khác ganh tị và luôn tìm cách để phế truất. Đã có hàng chục cuộc thanh trừng giữa Năm Đậu với các tay anh chị được các chủ đường dây rác thuê để giành giật địa bàn diễn ra kể cả công khai và bí mật. Bị một số ông trùm đường dây rác ở khu vực Sở Thùng (Bình Thạnh) làm khó dễ, công nhân của ông Năm Đậu cứ thế đua nhau bỏ nghề. Thất thế, ông bán luôn những đường dây rác trên địa bàn TP và rút về quản lý một đường dây rác khác ở Bình Dương. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa các ông trùm ở đây vẫn không dừng lại. Bất lực, ông Năm Đậu bán luôn đường dây rác cho một số người khác, chấm dứt đời “vua” rác của mình.
Anh Lê Xuân Hưng, một chủ đường dây rác ở TP HCM, cho biết trước đây làm chủ gần cả chục đường dây rác nhưng sau đó bị một số người khác nhảy vào giành giật. Anh phải làm đơn gửi các cấp chính quyền thì mới yên thân. “Chỗ nào có ăn là ắt sẽ đổ máu” - một chủ đường dây rác tên T. khẳng định. Theo T., trước đây anh cũng là “vua” rác ở khu vực các quận 3, 6, Tân Phú. Mỗi tháng, gia đình anh thu nhập từ đường dây rác không dưới vài trăm triệu đồng. Thế nhưng, cũng không ít lần phải đổ máu vì những cuộc giành giật địa bàn. “Thấy ăn rồi cứ lo giành giật, đánh nhau; hơn nữa, lẽ nào đời mình rồi đến đời con cứ làm rác mãi nên tôi quyết định sang lại cho người khác với giá gần 1 tỉ đồng” - anh T. tâm sự.
Vẫn còn tiếp diễn
TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện có hàng ngàn đường dây rác tư nhân. Thời gian gần đây, một số ông trùm đường dây rác đã chủ động vào HTX theo quy định. Tuy nhiên, họ vẫn đảm nhận việc thu gom rác tại các hộ gia đình thuộc đường dây rác và cứ thế, những cuộc giành giật giữa các ông trùm vẫn cứ tiếp diễn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)