Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Thế giới ngầm thu gom rác 
(06:44:01 AM 22/07/2014)
Hiện nay, trên địa bàn TP HCM, việc thu gom rác chưa được quản lý chặt chẽ nên dẫn đến mỗi nơi thu phí mỗi kiểu. Trong đó, phổ biến tình trạng các đường dây thu gom rác dân lập tùy tiện thu tiền vượt mức giá quy định hoặc thu thêm tiền của người dân.
Để có một đường dây thu gom rác, phải tốn có khi cả tỉ đồng
Bắt chẹt, o ép khổ chủ
Mới đây, chị D., chủ một quán cơm tại quận Bình Thạnh, bị đường dây thu gom rác làm khó. Theo chị D., lúc đầu gia đình chị chỉ đóng tiền thu gom rác 30.000 đồng/tháng. Được một thời gian ngắn, đường dây thu gom rác lại yêu cầu đóng 50.000 đồng/tháng, rồi tăng lên 150.000 đồng/tháng. Không dừng lại, một thời gian sau, đường dây thu gom rác còn yêu cầu tăng mức phí lên 300.000 đồng/tháng. Thấy bị đòi hỏi quá đáng, gia đình chị D. không chấp nhận và tìm đường dây thu gom rác khác. Được ít ngày, những người ở đường dây cũ đến hăm dọa không cho những người trong đường dây mới hoạt động. Sau nhiều ngày, rác nhà chị D. chất thành đống nên phải nhờ chính quyền địa phương can thiệp mới êm chuyện. Tương tự, anh Đinh Anh Tuấn, ngụ quận 2, bức xúc: “Nhà tôi mở quán ăn nhỏ, bình thường mỗi tháng chỉ đóng 100.000 đồng nhưng thời gian gần đây thì sinh chuyện”.
Theo anh Tuấn, để viện ra lý do, một số người thu gom rác tại đây cho rằng trong khi làm việc đã đánh rơi chiếc ví tại quán của anh, bên trong có 8 triệu đồng. Sau đó, họ yêu cầu anh Tuấn trả lại chiếc ví và số tiền nói trên, nếu không sẽ tăng giá thu gom rác lên 600.000 đồng/tháng. Do không trả lại chiếc ví và số tiền như yêu cầu nên những ngày sau đó, quán của anh Tuấn không được lấy rác. Lúc này, những người thu gom rác yêu cầu anh Tuấn phải trả 900.000 đồng/tháng. Thấy quá phi lý và sợ ảnh hưởng đến xung quanh, anh Tuấn phải thuê xe chở rác đi đổ. Cùng cảnh ngộ, mặc dù đã đóng đầy đủ 15.000 đồng/tháng nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Gò Vấp) thường xuyên bị những người thu gom rác “xin” thêm tiền. “Tuy rất khó chịu nhưng gia đình tôi và những hộ dân xung quanh phải chấp nhận nếu không muốn rác bị ùn ứ” - anh Thành ngao ngán.
Nhiều đường dây bị thu hồi
Một hộ dân bị đường dây thu gom rác làm khó nên phải viết bảng “van xin”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, nhiều đường dây thu gom rác dân lập đã bị chính quyền địa phương thu hồi do vi phạm các lỗi như: không đóng phí vệ sinh môi trường, thu gom rác không đúng quy định, thu phí quá cao…
Trả lời về vấn đề này, nhiều chủ đường dây rác cho biết do mức thu phí mà TP đưa ra hiện đã quá lỗi thời, trong khi giá xăng dầu và tiền nhân công tăng nên không đủ chi phí. Do đó, một số chủ đường dây rác đã xin ý kiến người dân thu thêm tiền để bù lỗ và được một số hộ đồng ý. Bà Nguyễn Thị Chắt (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12), chủ thu gom rác, cho biết đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi bị UBND 3 phường An Phú Đông, Thạnh Lộc và Thạnh Xuân thu hồi đường dây rác với khoảng 1.000 hộ vì những lý do nêu trên. Bà Chắc thừa nhận có xin thêm tiền của người dân bởi đây là vùng ngoại thành, đường khó đi, nhà cửa lại ít nên rất tốn xăng khi đi thu gom rác, trong khi phí thấp hơn nội thành. “Tôi đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu được đóng phí vệ sinh môi trường còn thiếu để tiếp tục thu gom rác nhưng UBND quận 12 không đồng ý” - bà Chắc nói
Hồi năm 2000, bà Trần Thị Thanh Nga (ngụ phường 8, quận Gò Vấp) mua lại đường dây rác ở khu vực phường Tân Thới Hiệp, quận 12 với khoảng 200 hộ dân, giá hơn 200 triệu đồng. Hoạt động hơn một năm thì bị phường Tân Thới Hiệp thu lại vì cho rằng không đóng phí vệ sinh môi trường. Trong khi đó, bà Nga cho biết vẫn đóng theo quy định. “Tôi đã nhiều lần khiếu nại nhưng vẫn không được cho hoạt động trở lại” - bà Nga than thở. Tương tự, trước đây, chị Nguyễn Thị Diễm (ấp Nhị Tân, xã Tân Thới Nhì, quận 12) thu gom rác của gần 600 hộ dân nhưng hiện nay bị UBND quận 12 thu hồi, chỉ còn lại 50 hộ dân.
Chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12 về trường hợp của bà Chắt thì được đại diện nơi này cho biết hiện trên địa bàn quận 12 có tổng cộng 187 đường dây thu gom rác tư nhân. Bà Chắt là trường hợp đầu tiên bị quận tịch thu đường dây rác để giao lại cho Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích quận 12. “Nguyên nhân là do bà Chắt vi phạm một số quy định” - người này nói. Trong khi đó, bà Chắt khẳng định đường dây thu gom rác tại 3 phường An Phú Đông, Thạnh Lộc và Thạnh Xuân do bà tạo lập từ năm 1978 đến nay và hằng tháng vẫn đóng phí đầy đủ. “Thời gian gần đây, UBND quận 12 yêu cầu đóng một số khoản thuế, thấy không hợp lý nên tôi từ chối” - bà Chắt nói.
Rác nhà trọ giá cao ngất ngưởng
Nhiều chủ nhà đã thu tiền rác của người thuê trọ một cách vô thưởng vô phạt. Bình quân mỗi tháng, một phòng trọ phải đóng từ 20.000-30.000 đồng tiền rác cho chủ nhà. Anh Nguyễn Văn An (thuê trọ ở phường Thảo Điền, quận 2) bức xúc: “Mỗi tháng, chủ nhà trọ ở đây thu 30.000 đồng tiền rác, cao hơn mức quy định của một hộ dân bình thường”. Trong khi đó, hầu hết các khu trọ khác cũng được các chủ nhà thu với số tiền từ 20.000-25.000 đồng/tháng. Có nhiều khu trọ lên đến 30-40 phòng nên mỗi tháng riêng tiền rác, chủ nhà đã thu cả triệu đồng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)