Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Quy hoạch Lý Sơn phải báo cáo Bộ Quốc phòng
(14:00:57 PM 29/09/2015)
Huyện Lý Sơn có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng - Ảnh: Trần Mai
Bà Hương cho biết: “Ngày 14-9, tỉnh có cuộc họp với tập đoàn này để lắng nghe ý tưởng phía CPG đưa ra về việc quy hoạch Lý Sơn. Trước khi chọn chính thức, chúng tôi phải tìm hiểu thông tin cụ thể về tập đoàn này mới ký hợp đồng. Trong khi tìm hiểu thấy công ty này không rõ ràng về nguồn gốc nên
không chọn”.
Trước đó, ngày 14-9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tư vấn đến từ Singapore của Tập đoàn CPG về việc quy hoạch Lý Sơn.
Trong cuộc họp này, ông Lê Quang Thích, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị phải gắn quy hoạch Lý Sơn với ngư trường Hoàng Sa vì quần đảo Hoàng Sa đã gắn liền với Lý Sơn hàng trăm năm qua là bằng chứng quan trọng để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này.
Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, báo chí cho biết Tập đoàn CPG từng thuộc Sở Công chính của Singapore nhưng sau đó được bán cho một tập đoàn của Úc và đến năm 2012 tập đoàn này bán lại CPG cho Tập đoàn CAG của Trung Quốc với giá 147 triệu đôla Úc.
Cùng với đó, nhiều ý kiến lo ngại việc một tập đoàn Trung Quốc quy hoạch Lý Sơn sẽ ảnh hưởng đến huyện đảo có tầm chiến lược về an ninh quốc phòng như Lý Sơn.
Trao đổi, đại tá Nguyễn Tấn Lâm, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Lý Sơn có vị trí hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng, là khu vực phòng thủ quốc gia.
Tuy nhiên, cho đến nay việc quy hoạch chỉ mới là ý tưởng, chưa chốt phương án cụ thể. “Về nguyên tắc, việc quy hoạch huyện đảo Lý Sơn phải báo cáo Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng. Khi nào có quy hoạch chi tiết cụ thể, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh sẽ báo cáo với Bộ Quốc phòng xem xét”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)