Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Quốc hội ra nghị quyết về hai dự án bôxit Tây Nguyên
(12:13:45 PM 24/06/2014)Ảnh minh hoạ: IE
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường công tác quản trị, cải tiến kỹ thuật, sớm tiếp cận và làm chủ công nghệ, thiết bị của hai dự án; quản lý vận hành, tổ chức sản xuất tốt để giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả kinh tế của hai dự án.
Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, có chính sách tiếp tục hỗ trợ việc thực hiện hai dự án; đẩy nhanh tiến độ sản xuất tinh quặng sắt từ phế thải bùn đỏ để vừa nâng cao hiệu quả kinh tế vừa góp phần giải quyết vấn đề môi trường của hai dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn yêu cầu Chính phủ rà soát tổng thể quá trình triển khai hai dự án, đánh giá tác động toàn diện đến kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường, văn hóa..., có giải pháp, biện pháp phù hợp làm cho dự án an toàn, hiệu quả.
Hạn chế đến mức thấp nhất tác động ô nhiễm môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc của khu vực.
Trước đó, ngày 20/5, chia sẻ với Đất Việt, Th. S Phạm Quang Tú - Nguyên Phó Viện trưởng Viện tư vấn phát triển (CODE) cho rằng: "Cần có những đánh giá ở một diện rộng hơn, đối với 2 dự án này như: Thứ nhất, về khía cạnh sinh thái, Tây Nguyên là vùng địa sinh thái, với đa dạng sinh học cao và là vùng đầu nguồn của 4 con sông lớn.
Hiện nay, 2 dự án Tân Rai, Nhân Cơ đang xây dựng thí điểm nằm ở đầu nguồn của 2 con sông, Tân Rai là đầu nguồn sông Đồng Nai chảy về vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế động lực Thành phố Hồ Chí Minh, còn Nhân Cơ là đầu nguồn cả sông Đồng Nai và sông Srepok, trong đó sông Srepok đổ sang Campuchia trước khi hợp lưu với sông Mê Kông để chảy về lãnh thổ Việt Nam ở ĐBSCL. Vì thế, cần đánh giá rộng về mặt sinh thái như vậy.
Thứ hai, về khía cạnh XH, cần đánh giá cụ thể và thực chất hơn về việc 2 dự án Bô xít này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và những người dân ở vùng khác như thế nào?
Thứ ba,đánh giá về vị trí địa chính trị, Được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, Tây Nguyên hiện nay có đường biên giới với vùng Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Mối quan hệ quốc tế, xuyên biên giới ở vùng này là rất quan trọng".
Bên cạnh đó, ông Tú nhận định, hiện nay, chưa có một đánh giá nào hoàn chỉnh về hiệu quả KTXH của dự án này đối với Tây Nguyên.
Còn đứng trước những đánh giá kết quả ban đầu của hai dự án này, PGS.TS Hồ Uy Liêm - Nguyên quyền Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho hay để có được những đánh giá, kết quả tốt nhất về 2 dự này: "Cần thành lập các hội đồng khoa học độc lập, bao gồm các chuyên gia sâu về công nghệ, các nhà kinh tế, kể cả kinh tế giao thông vận tải, kinh tế môi trường...để đánh giá một cách nghiêm túc khách quan độc lập toàn bộ quá trình thực hiện.
Đánh giá những khó khăn và tồn tại trên cơ sở làm việc với các chuyên gia và các nhà quản lí dự án một cách công khai, minh bạch".
Bộ Công thương lạc quan với dự án bô xít
Tại buổi họp báo Thường kỳ Bộ Công thương ngày 7/4/2014, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, 2 dự án khai thác bô xít đều có thời gian khai thác là 30 năm, trong khi khối lượng quặng đủ để khai thác trong 50 năm.
Theo tính toán, dự án Tân Rai sẽ lỗ trong 5 năm đầu tiên và mất 12 năm hoàn vốn. Dự án Nhân Cơ sẽ lỗ trong 7 năm đầu tiên và thời gian hoàn vốn là 13 năm.
"Giá bô xít trên thị trường hiện tại đang cao hơn giá chúng ta ước tính và sắp tới sẽ còn cao hơn nữa, vì vậy thị trường chắc chắn sẽ tiêu thụ sản phẩm của chúng ta. Thêm vào đó, quặng bô xít không độc hại như chúng ta vẫn nghĩ", thứ trưởng Hải cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)