Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
HĐND Đà Nẵng và Khánh Hòa bàn xử lý vụ chiếm núi và lấn sông
(10:15:50 AM 09/07/2015)Ngày 8-7, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã kết luận chính thức về quần thể biệt thự của ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh, xây trái phép ở chân núi Hải Vân, quận Liên Chiểu.
Cả nể và sợ
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng quyết định tháo dỡ toàn bộ quần thể biệt thự này. Trả lời chất vấn trước HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, tự nhận lực lượng kiểm lâm đã làm việc chưa kiên quyết, còn cả nể và sợ dẫn đến sự việc trên. Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã khiển trách 4 cán bộ để sự việc xảy ra trong thời gian quá dài.
Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, cho biết đã mời ông Quang để làm việc về kết luận của UBND TP và ông Quang cam kết sẽ đến ký quyết định tháo dỡ trong ngày 10-7 và chuyển toàn bộ vật liệu xây dựng của biệt thự về tỉnh Quảng Nam.
Khu biệt thự xây dựng trái phép của ông Ngô Văn Quang Ảnh: BÍCH VÂN
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cho rằng việc ông Phan Như Thạch, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, có hợp đồng giao khoán đất trồng rừng nhưng chuyển nhượng cho ông Quang là trái quy định. Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã ban hành quyết định thu hồi đất, hủy bỏ hợp đồng giao khoán nói trên.
Ông Thọ cũng đề nghị lực lượng kiểm lâm cùng địa phương và các sở, ngành liên quan vận động chủ biệt thự tháo dỡ, chậm nhất cuối tháng 8 phải xong; các cấp chính quyền, các ngành cần kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của cá nhân. Theo ông Thọ, tháo dỡ thì sẽ được thực hiện nhưng người dân không tâm phục khẩu phục.
Về việc xử lý cá nhân liên quan đến vụ giấu hàng ngàn lô đất, để xảy ra tình trạng đất chờ dân, dân chờ đất mà dư luận từng quan tâm cũng đã được kết luận.
Đối với việc xử lý trách nhiệm, ông Thọ cho hay có 2 cán bộ thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng tự nhận hình thức khiển trách, còn các đơn vị khác nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm. Riêng lãnh đạo Công ty CP Vật liệu xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã nghỉ hưu và chuyển sang công ty ngoài quốc doanh nên kiến nghị Đảng ủy khối doanh nghiệp xử lý về mặt Đảng với các cán bộ này.
Ông Thọ cũng yêu cầu UBND TP rà soát lại văn bản nhà nước để xử lý nghiêm những cán bộ đã nghỉ hưu và chuyển công tác ra ngoài cơ quan nhà nước, nếu xảy ra sai sót thì giám đốc Sở Nội vụ phải chịu trách nhiệm.
Công viên không thể chung chung
Chiều cùng ngày, tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã trả lời các đại biểu về quy hoạch phía Đông TP Nha Trang, trong đó xoáy sâu vào dự án phát triển bãi biển Phoenix (dự án biển Phượng Hoàng Dewan) của Công ty TNHH International Việt Nam (Tập đoàn Dewan) gây bức xúc dư luận.
Ông Thắng cho rằng công viên không thể chung chung mà cần có những khu dịch vụ. Những khu dịch vụ này tỉnh khuyến khích làm ngầm nên cần có quy hoạch để dành không gian cho cây xanh, cộng đồng… Tuy vậy, ngân sách tỉnh có hạn nên tỉnh phải kêu gọi xã hội hóa. Sau khi xây dựng công viên bờ biển, nhà đầu tư sẽ giao lại cho tỉnh quản lý.
Ông Thắng cho biết giấy chứng nhận đầu tư dự án biển Phượng Hoàng Dewan tỉnh cấp nhầm ở chỗ cấp chung 74 ha tưởng chừng như giao cả bãi biển TP Nha Trang cho Dewan. Do đó, tỉnh sẽ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư tách riêng 14 ha phần để kinh doanh xây cao ốc; phần 60 ha công viên trung tâm Nha Trang sẽ cấp theo dạng xã hội hóa để đầu tư thực hiện và bàn giao lại tỉnh. Những khu vực kinh doanh ngầm ở công viên, nhà đầu tư nào muốn xây dựng thì tỉnh sẽ xem xét từng trường hợp một để cấp riêng giấy chứng nhận đầu tư.
Theo ông Thắng, vì dự án của Tập đoàn Dewan lớn (trên 1,2 tỉ USD) trong khi vốn tự có của Dewan không đáp ứng quy định nên tỉnh thu hồi dự án. Tuy nhiên, nếu sau này chủ đầu tư đủ tài chính sẵn sàng thực hiện dự án thì tỉnh sẽ xem xét cấp lại.
Yếu thêm sau khi sáp nhập
Hà Nội sẽ công khai danh tính người có sai phạm trong thay thế cây xanh
Chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh Bến Tre ngày 8-7, ông Trần Công Danh, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách, đề nghị giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về những bất cập phát sinh từ khi tỉnh có chủ trương sáp nhập các cảng cá Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú, chịu sự điều hành của BQL cảng cá chung. Gần 4 năm qua, BQL hoạt động không hiệu quả; không bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động; ngân sách phải cấp bù; người lao động không an tâm công tác, liên tục đấu tranh đòi giải thể BQL cảng cá chung.
Giải trình, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng do người đứng đầu BQL cảng cá cùng một vài cá nhân khác có sai phạm, đã được thanh tra xử lý. Cảng cá Thạnh Phú mới hoạt động, lẽ ra phải được ngân sách cấp bù liên tục 3 năm nhưng tỉnh chỉ cấp 1 năm, buộc ngành phải đề ra chủ trương san sẻ kinh phí hoạt động.
Ông Đảnh hứa sẽ kiện toàn nhân sự BQL cảng cá theo hướng kiêm nhiệm, cắt giảm lao động để giảm bớt gánh nặng, nếu không tự chủ được sẽ đề nghị tỉnh xem xét phương án khác, như cho thuê hoặc giao về cho từng huyện quản lý.
Sáng 8-7, trước khi bế mạc kỳ họp của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định việc cải tạo thay thế cây xanh đường phố trên địa bàn vừa qua còn một số tồn tại, thiếu sót. Hiện TP đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Kết quả kiểm điểm và xử lý sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. HĐND TP Hà Nội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Sở Du lịch TP Hà Nội.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)