Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Gỗ lậu sờ sờ, phải chờ Bộ Công an triệt phá!
(10:26:16 AM 11/10/2015)
Lực lượng chức năng kiểm tra xưởng gỗ tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai Ảnh: YÊN TẠ
Từ ngày 30-9, Tổng cục An ninh - Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai và đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN-PTNT) đã tiến hành kiểm tra một số xưởng gỗ trên địa bàn các huyện Đức Cơ, Chư Prông (tỉnh Gia Lai), trong đó có xưởng gỗ của Công ty TNHH MTV Bảo Hoàng.
Đang kiểm thì có người “a lô”!
Theo cơ quan chức năng, qua kiểm tra bước đầu 2 xưởng gỗ của Công ty Bảo Hoàng đã phát hiện sai phạm. Trong đó, tại xưởng gỗ đặt tại làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, có khoảng 50 m3 gỗ không có nguồn gốc.
Theo một lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, việc kiểm tra lần này do các lực lượng chức năng ở trung ương làm. “Đến bây giờ họ vẫn đang làm nên cũng chưa cung cấp gì” - vị này nói. Về việc vì sao các xưởng gỗ này đã tồn tại từ lâu và thực tế có sai phạm nhưng vẫn không được phát hiện, lãnh đạo này cho biết việc kiểm tra các xưởng gỗ của Công ty Bảo Hoàng do Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ đảm nhiệm. Tuy nhiên, khi liên hệ làm việc với Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ, phóng viên được thông báo “lãnh đạo hạt đi công tác”.
Một lãnh đạo UBND huyện Đức Cơ thừa nhận tình hình quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực biên giới diễn biến phức tạp. Lợi dụng việc cho phép nhập khẩu gỗ qua các lối mở, một số đối tượng đã khai thác, tàng trữ, vận chuyển gỗ trái phép. Theo lãnh đạo này, đối với Công ty Bảo Hoàng, trước đây huyện đã thành lập đoàn kiểm tra nhưng công ty không hợp tác. Sau đó, khi vào kiểm tra được thì không có máy móc để cẩu gỗ ra thực hiện đo đếm. “Có một lần được vào kiểm tra. Kho mở cửa thì chỉ có ít gỗ, giấy tờ đầy đủ còn các kho khác thì không mở cửa nên không biết lối mà làm. Nhiều khi mình cũng làm dạng dè chừng bởi khi đang làm là cứ có người “a lô! a lô!”, mệt lắm” - vị này phân trần.
Ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Ia Nan, cho biết xưởng gỗ của Công ty Bảo Hoàng tại địa bàn được thành lập khoảng 5 năm nay, gần đây ngừng hoạt động.
Chưa xử lý vì sợ chồng chéo?
Trước đó, tháng 9-2014, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Công an và lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk bất ngờ phong tỏa 2 xưởng gỗ của Công ty TNHH Hiền Thái ở số 93 đường Y Wang và hẻm 267 Mai Hắc Đế (thuộc phường Ea Tam và phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột). Sau khoảng 1 tuần, lực lượng chức năng mới kiểm đếm, phân loại hết số gỗ trong 2 xưởng này. Xưởng gỗ số 93 đường Y Wang nằm ngay giữa khu dân cư, rộng hàng ngàn mét vuông, hình thành từ hàng chục năm trước nhưng người ngoài không ai biết được hoạt động bên trong bởi xung quanh là tường rào cao hơn 3 m, phía trên giăng dây thép gai chằng chịt. Còn xưởng gỗ nằm trong hẻm 267 Mai Hắc Đế rộng thênh thang nằm giữa vườn cà phê, vườn điều và cũng được bao bọc bằng hàng rào thép gai.
Theo phản ánh của người dân, từ khoảng 1 giờ đến 4 giờ hằng ngày, hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chở gỗ vào xưởng nhưng chẳng bao giờ thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.
Nói về 2 xưởng gỗ lậu này, ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, cho biết lực lượng kiểm lâm chỉ được xử lý khi bắt quả tang gỗ lậu đang chở trên đường, còn việc kiểm tra trong xưởng thì không được phép, muốn kiểm tra phải có sự phối hợp nên gặp nhiều khó khăn. “Trước khi Bộ Công an truy quét, sở đã nhiều lần chỉ đạo lực lượng kiểm lâm mật phục nhưng đều bất thành” - ông Thành nói.
Sau hơn 1 năm xảy ra vụ việc, ông Thành cho biết hiện vẫn chưa thể làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng 2 xưởng gỗ lậu lớn nằm trong phố. Theo ông, ngay sau khi Bộ Công an phát hiện gỗ lậu, sở cũng tính làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan nhưng sợ chồng chéo nên đang chờ kết quả của bộ rồi mới xử lý.
“Vào thời điểm đó, trong 2 xưởng của Công ty TNHH Hiền Thái có khoảng 2.000 m3 gỗ nhưng không biết có bao nhiêu gỗ lậu. Trong vụ việc này, một kiểm lâm phụ trách địa bàn tên là Thành đã bị bắt. Đến giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ Bộ Công an nên chưa kết luận được gì” - ông Thành nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)