Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Dự án công viên cây xanh "treo" suốt 10 năm
(19:02:59 PM 29/06/2011)Dự án Công viên Văn hóa - Thể thao - Vui chơi quận Đống Đa (Công viên Đống Đa) giai đoạn I chính thức được UBND TP Hà Nội giao cho BQL Dự án quận Đống Đa xây dựng bằng quyết định số 6538/QĐ - UB ngày 26/10/2001, thu hồi 70.925m2 đất tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa và phường Thành Công, quận Ba Đình để thực hiện.
Dự án Công viên Đống Đa tiếp tục được xúc tiến vào ngày 5/12/2001 khi UBND quận Đống Đa có Quyết định số 1604/QĐ-UB thành lập Hội đồng GPMB và tiến hành khảo sát, lập phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người sử dụng đất bị thu hồi tại dự án trên.

Dự án công viên "treo" khiến hàng nghìn mét vuông đất bỏ hoang lãng phí giữa lòng thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, 10 năm đã trôi qua, khu đất quy hoạch Công viên cây xanh Đống Đa vẫn hoàn toàn là một bãi đất hoang phế, trở thành địa điểm "lý tưởng" cho các đối tượng đổ trộm đủ các loại rác thải. Kinh hoàng hơn, khi luồn sâu vào khu “bãi rác” này sẽ bắt gặp những bãi kim tiêm rải rác, cũ mới chồng chất lên nhau của các con nghiện.
Sau hàng chục năm “nằm im” đợi thi công, cây dại đã mọc kín bãi đất hàng nghìn mét vuông. Bà Nguyễn Thị Hòa, một trong hơn 100 hộ dân khu Ao Thước Thợ - Trung Liệt - Đống Đa thuộc diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án công viên cây xanh Đống Đa bức xúc: “Từ năm 2001, khi thành phố có chủ trương xây dựng Công viên cây xanh Đống Đa, hơn 100 hộ dân khu Ao Thước Thợ chúng tôi đã đồng ý giải phóng mặt bằng khu đất mà các gia đình đang sinh sống với mong muốn có một công viên cây xanh nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ giải quyết thỏa đáng".
Theo lời bà Hòa, nhiều hộ dân nơi đây đã phải vất vưởng đi thuê nhà để ở. Khu đất trước đây là nơi sinh sống của nhiều hộ dân nay đã bị bỏ hoang thành bãi rác, bãi tụ tập của con nghiện và là sân chơi cho các đối tượng “bất hảo” ngang nhiên lấn chiếm.
Bày tỏ những khó khăn trong việc quản lý “bãi đất hoang”, anh Đỗ Anh Tuấn - Cán bộ đội trật tự xây dựng phường Trung Liệt (Đống Đa - Hà Nội) - cho biết: “Lực lượng đội trật tự xây dựng phường thì mỏng, anh em phải căng mình ra trông giữ khu đất cả chục năm nay. Chỉ một chút lơ là, nhiều đối tượng “máu mặt” đã ngang nhiên “nhảy dù” ngay rồi “ăn vạ”, thậm chí đe dọa đến cả tính mạng của cán bộ phường làm nhiệm vụ.
Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, Dự án Công viên cây xanh trên địa bàn phường Trung Liệt nói trên đang gặp một số vướng mắc về công tác di dời dân cư cũng như một số khó khăn trong việc thực thi. Hiện hồ sơ về dự án đang được UBND quận Đống Đa và Cơ quan chức năng liên quan TP Hà Nội quan tâm cũng như đôn đốc kiểm tra theo dõi.
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại tại khu đất hoang thuộc dự án Công viên cây xanh Đống Đa treo suốt 10 năm nay giữa lòng thủ đô:

Chỉ có một lối mòn nhỏ đi giữa những hàng cây dại ngập "lút" đầu để vào khu dự án Công viên Đống Đa.

Nhiều hộ dân khu Ao Thước Thợ trong diện giải tỏa theo dự án xây dựng công viên năm 2001 bức xúc vì sau 10 năm công viên không thấy đâu mà khu đất ở của họ giờ thành bãi rác, bãi kim tiêm.

Trong khu vực đất dự án, nhiều đối tượng "bất hảo" luôn nhăm nhe "nhảy dù".

Các cán bộ đội trật tự phường Trung Liệt "mệt nhoài" trông giữ khu đất hoang phế.

Một dự án giao thông dang dở chạy ngay trước dự án Công viên "treo".

Bên cạnh các bãi rác, khu đất dự án còn là nơi các con nghiện trú chân.

Dãy nhà bảo vệ khu đất dự án bị các đối tượng trộm cắp, nghiện hút đập phá tan tành.

Người dân mòn mỏi trông chờ một Công viên cây xanh Đống Đa trong dãy hàng rào dây thép đã han gỉ từ bao giờ.
Toàn khu vực rộng lớn bị ô nhiễm khá nghiêm trọng.
Anh Thế - Quốc Đô
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)