Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Càphê Buôn Ma Thuột bị nước ngoài đăng ký bảo hộ !
(10:31:34 AM 14/09/2011)
Sự việc trên cho thấy, cơ quan quản lý cao nhất đối với chỉ dẫn địa lý càphê Buôn Ma Thuột là UBND tỉnh Đắc Lắc đã có nhiều hớ hênh, trong đó sơ hở lớn nhất là chỉ dẫn địa lý (CDĐL) này chưa từng được đăng ký bảo hộ ở một quốc gia nào trên thế giới.
|
Càphê robusta được sản xuất tại Buôn Ma Thuột, có chất lượng nổi tiếng thế giới nhờ đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp. Ảnh: Đ.T.K |
Tài sản quốc gia bị chiếm đoạt
Như Lao Động đã thông tin, một doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.,Ltd đã được bảo hộ độc quyền 10 năm trên lãnh thổ Trung Quốc đối với các nhãn hiệu “Buon Ma Thuot và chữ Hán”, “Buon Ma Thuot Coffee 1896 và logo”. Theo phát hiện mới đây của Cty CP sở hữu trí tuệ Bross và cộng sự (Hà Nội), một doanh nghiệp ở Pháp là ITM Enterprises (Société Anonyme) cũng đã được cơ quan sở hữu trí tuệ Pháp cấp đăng ký độc quyền sử dụng thương hiệu “Dak Lak” cho sản phẩm càphê kể từ ngày 25.9.1997.
Nghiêm trọng hơn, ITM Enterprises đã sử dụng thương hiệu độc quyền tại Pháp để tiếp tục đăng ký bảo hộ trên phạm vi toàn cầu theo hệ thống Madrid - hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế được hình thành bởi Thỏa ước Madrid có hiệu lực từ năm 1891 và Nghị định thư Madrid có hiệu lực từ 1993. Theo Bross và cộng sự, chính xác là ITM Enterprises đã đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu càphê “Dak Lak” tại 10 quốc gia ngoài Pháp là Áo, Bulgaria, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Sĩ, CH Czech, Đức, Croatia, Hungary, Italia, Morocco, Monaco, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovenia, Slovakia, Nga và Serbia.
Đây là một hiện tượng pháp lý nghiêm trọng, bởi Buon Ma Thuot (hoặc Dak Lak) gắn liền với sản phẩm càphê là CDĐL và là tài sản của Nhà nước Việt Nam, việc nước ngoài sở hữu nó đồng nghĩa với tài sản quốc gia bị chiếm đoạt. Cũng từ đây, càphê VN bị ngăn chặn ngay từ cửa khẩu các nước hoặc bị kiện do xâm phạm quyền độc quyền là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Về lâu dài, niềm tin của khách hàng quốc tế đối với sản phẩm càphê Buôn Ma Thuột sẽ suy giảm nghiêm trọng, do không thể phân biệt giữa càphê Buôn Ma Thuột và càphê Buôn Ma Thuột rởm.
Chưa đăng ký bảo hộ ở nước ngoài
Theo luật sư Lê Quang Vinh - Cty CP sở hữu trí tuệ Bross và cộng sự - thì không chỉ ở Pháp và Trung Quốc, việc hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu
“Dak Lak” của ITM Enterprises phải được tiến hành tại 10 quốc gia khác, nên sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian. Nhưng theo Cục Sở hữu trí tuệ và Hiệp hội Càphê - Cacao VN, UBND tỉnh Đắc Lắc phải tiến hành việc này với tư cách là cơ quan quản lý cao nhất đối với CDĐL càphê Buôn Ma Thuột.
Về lâu dài, phải đẩy nhanh tiến độ quản lý, đầu tư, phát triển CDĐL càphê Buôn Ma Thuột - hiện mới có khoảng 26% diện tích càphê robusta trong vùng CDĐL càphê Buôn Ma Thuột được cấp quyền sử dụng cho 8 DN tại Đắc Lắc. Ở nước ngoài, CDĐL càphê Buôn Ma Thuột vẫn chưa được đăng ký bảo hộ tại bất kỳ một quốc gia nào và đây là hớ hênh dẫn đến nguy cơ bị chiếm đoạt thương hiệu. Vì vậy, cần xúc tiến ngay việc đăng ký bảo hộ CDĐL càphê Buôn Ma Thuột trên thế giới, nếu ngại tốn kém thì ít nhất cũng phải đăng ký tại các quốc gia hàng đầu về nhập khẩu càphê của VN.
Theo Đặng Trung Kiên/ Lao Động
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)