»

Thứ hai, 04/08/2025, 03:35:20 AM (GMT+7)

Luật Môi trường: Cần một hành lang pháp lý rõ ràng

(20:20:17 PM 24/04/2013)
(Tin Môi Trường) - Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp góp ý dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 24/4, tại Hà Nội, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực VCCI nhấn mạnh rằng, để đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cần bổ sung các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.
 

Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam )

Bên cạnh đó trong khi một số ý kiến nêu về nhiều điểm chưa rõ ràng, trùng lặp, khó triển khai của Luật do vậy việc cần thiết hiện nay là cần tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho lực lượng thanh tra chuyên ngành chủ động và linh hoạt trong công tác bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao bản dự thảo đã có tiến bộ rõ rệt, thể hiện sự đầu tư kỹ càng như quy định về quy hoạch môi trường, tiêu chuẩn môi trường, đặc biệt là về trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường tại các khu dân cư.

Cụ thể, góp ý việc cấp giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường (Điều 50) ông Trần Miên, nguyên Trưởng ban Môi trường Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo làm rõ ý nghĩa cụm từ “cá nhân” quy định trong việc này là một người cụ thể, hay một cơ sở/đơn vị không thuộc nhà nước.

Về quản lý chất thải rắn thông thường, ông Miên cho rằng điều này không phù hợp với loại hình đất đá thải mỏ trong khai thác khoáng sản.

Lý giải cho thực tế này, ông Miên cho hay: “Đất đá thải mỏ hiện nay không thể phân loại, tái sử dụng, hay tái chế. Riêng hình thức chôn lấp chỉ thực hiện được một phần khi hoàn thổ các khu vực đã khai thác.”

Đồng tỉnh quan điểm trên, bà Trần Thị Hương Trang, Giám đốc Công ty Luật Legal Associates Hà Nội cho rằng mối quan hệ giữa giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường tại điều 39, với hàng loạt giấy phép chưa quy định rõ ràng.
 
 “Câu hỏi đặt ra là sẽ có 1 giấy chứng nhận hay tồn tại song song nhiều loại giấy chứng nhận? Trên thực tế, riêng giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường là cần thiết, vì đó là một cách xác nhận tốt nhất đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm các thủ tục được hưởng các ưu đãi về thuế và các chính sách khuyến khích khác.

Đề cập tới quy định khắc phục ô nhiễm và phục hồi môi trường tại điểm ô nhiễm, bà Trang cho rằng Ban soạn thảo chưa đề cập rõ ràng trách nhiệm, chủ thể gây ô nhiễm trong từng trường hợp cụ thể.

Tham gia góp ý tại Hội thảo, nhiều ý kiến cũng đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã về tham vấn trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường và quyền của cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các dự án.

Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng yêu cầu Ban soạn thảo cần cân nhắc về thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn Luật là Chính phủ hay Bộ Tài nguyên và Môi trường để tránh lặp lại hạn chế của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 là sau nhiều năm chưa có hướng dẫn để các doanh nghiệp thực hiện.
Hùng Võ (Vietnam+)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Luật Môi trường: Cần một hành lang pháp lý rõ ràng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI