Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Luật Môi trường: Cần một hành lang pháp lý rõ ràng
(20:20:17 PM 24/04/2013)Bên cạnh đó trong khi một số ý kiến nêu về nhiều điểm chưa rõ ràng, trùng lặp, khó triển khai của Luật do vậy việc cần thiết hiện nay là cần tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho lực lượng thanh tra chuyên ngành chủ động và linh hoạt trong công tác bảo vệ môi trường.
Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao bản dự thảo đã có tiến bộ rõ rệt, thể hiện sự đầu tư kỹ càng như quy định về quy hoạch môi trường, tiêu chuẩn môi trường, đặc biệt là về trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường tại các khu dân cư.
Cụ thể, góp ý việc cấp giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường (Điều 50) ông Trần Miên, nguyên Trưởng ban Môi trường Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo làm rõ ý nghĩa cụm từ “cá nhân” quy định trong việc này là một người cụ thể, hay một cơ sở/đơn vị không thuộc nhà nước.
Về quản lý chất thải rắn thông thường, ông Miên cho rằng điều này không phù hợp với loại hình đất đá thải mỏ trong khai thác khoáng sản.
Lý giải cho thực tế này, ông Miên cho hay: “Đất đá thải mỏ hiện nay không thể phân loại, tái sử dụng, hay tái chế. Riêng hình thức chôn lấp chỉ thực hiện được một phần khi hoàn thổ các khu vực đã khai thác.”
Đồng tỉnh quan điểm trên, bà Trần Thị Hương Trang, Giám đốc Công ty Luật Legal Associates Hà Nội cho rằng mối quan hệ giữa giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường tại điều 39, với hàng loạt giấy phép chưa quy định rõ ràng.
“Câu hỏi đặt ra là sẽ có 1 giấy chứng nhận hay tồn tại song song nhiều loại giấy chứng nhận? Trên thực tế, riêng giấy chứng nhận về các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường là cần thiết, vì đó là một cách xác nhận tốt nhất đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm các thủ tục được hưởng các ưu đãi về thuế và các chính sách khuyến khích khác.
Đề cập tới quy định khắc phục ô nhiễm và phục hồi môi trường tại điểm ô nhiễm, bà Trang cho rằng Ban soạn thảo chưa đề cập rõ ràng trách nhiệm, chủ thể gây ô nhiễm trong từng trường hợp cụ thể.
Tham gia góp ý tại Hội thảo, nhiều ý kiến cũng đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã về tham vấn trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường và quyền của cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các dự án.
Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng yêu cầu Ban soạn thảo cần cân nhắc về thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn Luật là Chính phủ hay Bộ Tài nguyên và Môi trường để tránh lặp lại hạn chế của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 là sau nhiều năm chưa có hướng dẫn để các doanh nghiệp thực hiện.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)