Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
TP Vũng Tàu: Dự án tỉ đô, giải ngân... tỉ đồng !
(11:10:49 AM 23/10/2011)
Sau gần bốn năm nằm trên... giấy, dự án công viên thế giới diệu kỳ Vũng Tàu, một trong những dự án có vốn đầu tư lên tới hàng tỉ USD tại TP Vũng Tàu, vừa bị chính quyền địa phương kiến nghị thu hồi giấy phép đầu tư...
Dự án Dragon Sea (TP Vũng Tàu) hiện chỉ có panô công bố dự án trên bãi đất hoang. |
Nhận giấy phép và “lặn” mất tăm...
Với quy mô hơn 130ha tại khu vực Bàu Trũng (phường Nguyễn An Ninh), một trong những vị trí đắc địa của TP Vũng Tàu, dự án công viên thế giới diệu kỳ có tổng vốn đầu tư lên tới gần 1,3 tỉ USD, do Công ty TNHH Good Choice USA - VN, giám đốc là ông John Tan Hung Nguyen (Việt kiều Mỹ), làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, dự án gồm nhiều hạng mục rất “hoành tráng” như khu khách sạn 5 sao với 2.500 phòng, bốn cụm khách sạn 4 sao với 4.000 phòng, trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế, khu vui chơi giải trí, thủy cung, danh lam thắng cảnh VN và thế giới thu nhỏ...
Đây được xem là khu phức hợp du lịch, vui chơi giải trí lớn nhất tại địa phương này tính đến thời điểm cấp phép đầu tư vào đầu năm 2008. Thế nhưng, trái với kỳ vọng của địa phương, sau khi được cấp phép và tổ chức lễ nhận giấy phép đầu tư khá rình rang, chủ đầu tư của dự án đã... “lặn” mất tăm.
Theo một lãnh đạo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu, kể từ khi dự án được cấp phép đến nay, cơ quan này chẳng biết mặt mũi chủ đầu tư, cũng không hề nhận được bất cứ công văn nào của chủ đầu tư về việc phối hợp triển khai công tác kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng!
Ông Phan Hòa Bình, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, bức xúc cho biết sau nhiều lần gửi công văn hối thúc chủ đầu tư nhưng không nhận được trả lời, thành phố đã cử người đi xác minh nhưng cũng không tìm được người đại diện của chủ đầu tư tại VN.
Người dân xây dựng trái phép trong khu vực dự án của Công ty TNHH Good Choice USA-VN - Ảnh: Đ.HÀ |
Đẩy nhanh tiến độ dự án Hồ Tràm Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm (Ho Tram Strip), có tổng mức đầu tư 4,1 tỉ USD tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), được xem là dự án có tiến độ triển khai nhanh và tích cực nhất trong số các dự án tỉ USD tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Được khởi công từ tháng 5-2008 và từng trải qua một thời gian dài triển khai cầm chừng, dự án Ho Tram Strip đã được tái khởi động vào cuối năm 2010 và bắt đầu đẩy nhanh tiến độ từ đầu năm 2011 đến nay. Trên khu đất của dự án này đã hình thành một tòa nhà cao tầng, chưa kể một số công trình khác vẫn đang được ngày đêm thi công. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành giai đoạn I và đưa vào khai thác kinh doanh vào giữa năm 2013. |
Ông Nguyễn Tự Quy, quyền giám đốc Trung tâm kỹ thuật nghiệp vụ- Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện tại Công ty TNHH Good Choice USA - VN vẫn đang nợ 400 triệu đồng tiền đo vẽ mà trung tâm đã thực hiện. “Từ khi đo vẽ xong đến nay, chúng tôi không thể gặp được chủ đầu tư và không biết chủ đầu tư ở đâu mà đòi tiền”, ông Quy nói.
Trong khi chủ đầu tư “lặn” mất tăm, khu đất của dự án này đã bị nhiều người dân nhảy vào xí phần và phân lô bán nền ì xèo suốt thời gian qua, nhà cửa đã mọc lên san sát. Thậm chí nhiều đoạn của hàng rào bao quanh dự án đã bị người dân đập phá, mở lối đi. Số liệu từ cơ quan chức năng địa phương cho biết hiện khu vực này có gần 800 hộ đang sinh sống với khoảng 2.000 nhân khẩu...
Chờ giao đất...
Bên cạnh một số dự án chậm hoặc không triển khai được do chủ đầu tư không có năng lực, trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có không ít dự án tỉ USD khác giẫm chân tại chỗ, dù chủ đầu tư có năng lực và quyết tâm. Cụ thể, dự án Saigon Atlantis hotel, một trong những dự án du lịch lớn nhất tại địa phương với quy mô vốn đầu tư sau hai lần điều chỉnh lên tới 4,1 tỉ USD, diện tích gần 1.000ha.
Theo kế hoạch, trong quý 1-2009 Công ty TNHH Winwest Việt Nam (Mỹ) - chủ đầu tư dự án - sẽ được giao 100ha đất để khởi công. Và để thể hiện thiện chí, từ tháng 4-2007 đến tháng 6-2008, chủ đầu tư đã ứng trước 98 tỉ đồng tiền thuê đất để hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư của dự án chỉ mới được bàn giao chưa đến 90ha đất.
Ông Đặng Minh Thông, phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu, thừa nhận công tác đền bù giải tỏa hiện nay là khâu vướng mắc lớn nhất tại nhiều dự án, do địa phương không có đủ kinh phí. Theo ông Thông, ngoài số tiền tạm ứng của chủ đầu tư, địa phương này đã bỏ ra một khoản tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng, nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn không được như kỳ vọng.
Dự án Saigon Atlantis hotel hiện chỉ có tấm panô công bố dự án và bãi đất hoang - Ảnh: ĐÔNG HÀ |
Cũng theo ông Thông, dự kiến trong tháng 11-2011 dự án sẽ được chủ đầu tư khởi công xây dựng. Việc triển khai dự án khi chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng được xem như một biện pháp nhằm tránh tình trạng nhận đất rồi không thực hiện dự án.
Không riêng gì Saigon Atlantis hotel, nhiều dự án khác trên địa bàn như Skybridge Dragon Sea với tổng vốn đầu tư hơn 900 triệu USD, dự án tổ hợp khách sạn - trung tâm thương mại - văn phòng cho thuê và căn hộ của Công ty TNHH OSC-Duxton... cũng đang chờ đất. Trong đó, riêng chủ đầu tư dự án Skybridge Dragon Sea vẫn chưa có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.
Một số chủ đầu tư cũng bức xúc cho rằng theo quy định, thời điểm tính tiền thuê đất đối với nhà đầu tư được xác định từ lúc bàn giao mặt bằng, nhưng giá đất lại được điều chỉnh hằng năm. Do đó, việc chậm được giao mặt bằng đã làm chi phí tiền thuê đất bị đội lên rất nhiều so với thời điểm được cấp phép đầu tư, cũng như tính toán ban đầu của doanh nghiệp. Ông Đặng Minh Thông cũng thừa nhận chính sách về đền bù giải tỏa đất thay đổi liên tục đã gây khó khăn không chỉ cho địa phương mà cả doanh nghiệp.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)