»

Chủ nhật, 03/08/2025, 17:50:54 PM (GMT+7)

Tiền đâu để xử lý hơn 3.000 container rác vô chủ?

(19:06:23 PM 28/12/2018)
(Tin Môi Trường) - Hiện có hơn 3.000 container phế liệu nhập khẩu vô chủ đang tồn đọng tại các cảng trên cả nước.

Đó là thông tin được ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục môi trường (Bộ TN&MT) công bố tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV của Bộ TN&MT diễn ra sáng 28-12. 

 
Dịp này, ông Thức cho hay từ tháng 6-2012 khi có hiện tượng rác nhập khẩu tồn đọng tại các cảng trong cả nước, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan giải quyết.
 
Ngày 17-9, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 27 xử lý vấn đề rác nhập khẩu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, địa phương liên quan, trong đó có Bộ TN&MT.
 
Tiền[-]đâu[-]để[-]xử[-]lý[-]hơn[-]3.000[-]container[-]rác[-]vô[-]chủ?
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, phát biểu tại cuộc họp.
 
Hiện Bộ TN&MT đã hoàn thiện dự thảo bổ sung nghị định quy định chặt chẽ hơn về hoạt động nhập khẩu phế liệu, chờ ban hành vào đầu năm 2019; rà soát rút gọn danh mục phế liệu được phép nhập khẩu vào Việt Nam từ 36 xuống còn 23 loại để chờ Thủ tướng ban hành; đã ban hành các quy chuẩn về môi trường đối với sáu nhóm phế liệu nhập khẩu chính (sắt thép, nhựa, giấy, thuỷ tinh, kim loại màu, xỉ hạt lò cao)…
 
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; đồng thời thanh tra trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp các loại giấy này.
 
Theo ông Thức, hiện có khoảng 10.000 container phế liệu nhập khẩu quá thời hạn tồn đọng tại các cảng, trong đó có hơn 3029 container không xác định được chủ hàng.
 
Về phương án xử lý các container này, Bộ TN&MT đã đề nghị Thủ tướng thành lập tổ công tác liên ngành do cơ quan Hải quan chủ trì, rà soát, thống kê hàng vô chủ đó.
 
"Sau đó, thực hiện đồng bộ ba việc. Trước mắt, yêu cầu các hãng tàu, hãng vận tải biển trong 30 ngày phải vận chuyển các container quá hạn, vô chủ ra khỏi Việt Nam. Đối với các container không xác định được hãng tàu có trách nhiệm thì sẽ rà soát, cái nào không đạt tiêu chuẩn phế liệu nhập khẩu sẽ buộc phải tiêu huỷ. Lô hàng nào đạt quy chuẩn sẽ được tổ chức bán đấu giá thu hồi tiền, trang trải chi phí tiêu huỷ”, ông Thức thông tin.
 
Mặt khác, cơ quan Hải quan tiếp tục rà soát các container quá hạn còn lại. Lô hàng nào không đạt chất lượng, quy chuẩn sẽ buộc phải tái xuất, lô đạt tiêu chuẩn sẽ được xử lý theo quy định.
 
(TRỌNG PHÚ/PLO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Tiền đâu để xử lý hơn 3.000 container rác vô chủ?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI