Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Người nuôi cá ở Cà Mau thiệt hại nặng do khô hạn 
(09:20:26 AM 06/04/2016)
Người nuôi cá ở Cà Mau thiệt hại nặng do khô hạn -Ảnh: TL
Các vùng cá nuôi bị thiệt hại nghiêm trọng, tập trung tại các huyện nước mặn và nước lợ như: Đầm Dơi, Phú Tân, Cái Nước và một phần của thành phố Cà Mau. Những loại cá nuôi bị thiệt hại gồm bống tượng, chình, tra… là những loại cá được bà con nông dân tỉnh Cà Mau nuôi nhiều nhất.
Ông Trần Văn Giang, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước cho biết, gia đình ông nuôi 1.000 con cá tra nhưng từ đầu tháng 3 đến nay cá liên tục chết, mỗi ngày hàng chục con. Đầu tháng 4 này, ông bơm nước từ giếng khoang để cứu cá nhưng chỉ vài giờ sau thì toàn bộ cá trong ao đều chết sạch. Một số hộ dân ở thành phố Cà Mau hy vọng nước từ Sông Hậu đưa về nhưng khả năng Cà Mau nhận được nước từ thượng nguồn sông Mekong về là rất thấp.
Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, tổng diện tích nuôi cá của tỉnh Cà Mau khoảng 15.000 ha, bao gồm cả nước lợ và nước ngọt. Vùng nuôi cá nước ngọt tập trung ở các huyện Trần Văn Thời, Thới Bình và U Minh do đã thu hoạch xong nên thiệt hại không lớn. Đối với vùng nuôi cá nước lợ thì thiệt hại nghiêm trọng.
Trung tâm khuyến ngư nhận định, thiệt hại của người nuôi cá do thiên tai là bất khả kháng. Tuy nhiên, để giảm thiểu ở mức thấp nhất, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên bơm nước từ giếng, nước sông vào ao vì sẽ làm cá không thích nghi với nước lạ cũng dẫn đến chết hàng loạt. Đồng thời, tạm dừng việc thả nuôi cá cho tới khi mùa mưa tới; tổ chức thu hoạch cá để bán ngay nhằm tránh thiệt hại do thời kỳ khô hạn sẽ còn kéo dài .
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)