Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Hàng loạt dự án tiền tỷ bỏ hoang ở Khu kinh tế Dung Quất
(08:23:53 AM 12/12/2012)
Trung tâm khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí TP Vạn Tường do Công ty TNHH Vạn Năm đầu tư với số vốn hàng chục tỷ đồng vẫn giữ nguyên hiện trạng này từ nhiều năm qua.
|
Lối vào công trình đóng kín với khóa xích hoen gỉ cùng những cọc gỗ rào.
|
Trung tâm vui chơi giải trí cho cán bộ, công nhân viên nhà máy đóng tàu Dung Quất đang từng ngày mục nát giữa trung tâm đô thị mới Vạn Tường.
|
Xưởng cơ khí của nhà máy đóng tàu Dung Quất, tường chắn đã bị mục nát.
|
Xưởng cơ khí bị bỏ hoang từ lâu, Công ty đóng tàu dầu khí Dung Quất vẫn phải chi 4 triệu đồng mỗi tháng để thuê hai bảo vệ thay phiên nhau ngày đêm túc trực canh giữ.
|
Khu dịch vụ nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nhà máy đóng tàu Dung Quất bị bỏ hoang, cỏ lau cao vút che lấp xung quanh.
|
Hàng trăm ha đất từ các dự án bỏ hoang đang trở thành bãi chăn thả bò của người dân ở Khu kinh tế Dung Quất.
|
Dự án thép 4,5 tỷ đôla động thổ từ cuối tháng 10/2007, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong nền móng. Đến đầu năm 2012, Tập đoàn thép JFE đã quyết định góp vốn cùng Tập đoàn E-United (Đài Loan) nghiên cứu, tiếp tục triển khai dự án thép 4,5 tỷ USD này. Theo kế hoạch đưa ra cuối tháng 11 vừa qua, JFE sẽ tái khởi công dự án vào tháng 6/2012. Nhưng những thông tin mới nhất lại cho thấy nhiều khả năng thời gian đình trệ sẽ còn kéo dài bởi chủ đầu tư muốn đánh giá lại mức độ rủi ro.
|
Trụ sở của Công ty TNHH Một Thành Viên Vận Tải thủy bộ Dung Quất chưa được sử dụng và đang xuống cấp từng ngày.
|
Có ít nhất 15 dự án tiền tỷ đang bị bỏ hoang như thế này tại khu kinh tế Dung Quất gây khó cho "nhà quản lý" của tỉnh Quảng Ngãi. Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, lý do chính của tình trạng này là khủng hoảng kinh tế, chủ đầu tư khó thu xếp tài chính và hiệu quả dự án không cao như đánh giá ban đầu.
Tại kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XI quyết định gia hạn cho những "dự án bỏ hoang" tại đây thêm 6 tháng nữa, nếu chủ đầu tư vẫn không triển khai thì kiên quyết thu hồi. Trước khi thu hồi, các cơ quan chức năng thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá tiền đền bù đất đai và tài sản công trình đã thi công dở dang. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)