Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Nhiều giải pháp “không tưởng” !
(07:51:56 AM 05/10/2012)* Phóng viên: VRN đánh giá như thế nào về sự tác động của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đối với Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên, thưa bà?
Bà Lâm Thị Thu Sửu, đại diện VRN
- Bà Lâm Thị Thu Sửu, đại diện VRN: Nếu được phê duyệt, 2 dự án này sẽ gây tổn thất lớn cho môi trường, để lại hậu quả lớn cho xã hội mà không có biện pháp nào có thể cứu chữa, đền bù.
* Căn cứ vào đâu để VRN khẳng định những tác động đó?
- Sau khi 2 báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam bị phát hiện “sao chép”, chủ đầu tư đã thuê một tư vấn khác là Viện Môi trường và Tài nguyên làm ĐTM. Tuy nhiên, ĐTM lần này vẫn có rất nhiều “lỗ hổng”, có thể tập trung vào 8 vấn đề nổi cộm.
* Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường cho rằng 2 dự án này không gây nhiều tác động đến thảm phủ, đa dạng sinh học của VQG nếu có những biện pháp giám sát và quản lý nghiêm túc quá trình thi công. Trong khi VRN lại nhận định những giải pháp của chủ đầu tư là “không tưởng”. Bà có thể dẫn chứng cho nhận định này?

* Vậy VRN có kiến nghị gì, thưa bà?
- VRN kiến nghị Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, Hội đồng Thẩm định ĐTM chỉ thẩm định khi ĐTM có sự thay đổi, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, làm rõ những nghi ngại, những vấn đề còn bỏ ngỏ. Đồng thời, xem xét và lắng nghe ý kiến phản biện từ nhiều phía cũng như công khai quyết định liên quan đến việc thẩm định 2 dự án đến công chúng, đặc biệt là cộng đồng bị ảnh hưởng.
Đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn
Theo bà Sửu, các ý kiến phản biện của VRN là kết quả sau 2 tháng nghiên cứu, phân tích ĐTM của các chuyên gia về tài nguyên nước, đa dạng sinh học, thủy điện, sinh thái nhân văn, khoa học xã hội. Không chỉ nghiên cứu ĐTM, VRN cũng đã khảo sát trực tiếp khu vực dự kiến thực hiện dự án. Cho nên có thể nói các phản biện này đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. Vì mục đích của VRN không ngoài việc cung cấp và bổ sung thông tin đến các cơ quan chức năng và các thành viên hội đồng để họ có nhiều nguồn thông tin đầu vào cho việc ra quyết định có nên “thông qua” hay “không thông qua” ĐTM. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)