Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dự án bức tử biển Nha Trang, 95% vốn từ Hồng Kông
(20:33:07 PM 27/05/2015)
Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Liên quan đến việc quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), theo tìm hiểu của chúng tôi quy hoạch này được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư và không lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Có đến 95% vốn nhà đầu tư từ Hồng Kông - Trung Quốc.
Ngày 26-5, bà Trần Thị Thanh Hải - trưởng Phòng Hợp tác đầu tư Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay Công ty TNHH Dewan International VN (gọi tắt là công ty Dewan VN) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu vào ngày 20-8-2014 và “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” lần thứ nhất vào ngày 3-11-2014.
Thời điểm cấp “Giấy chứng nhận đầu tư” lần đầu trước ngày ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng - TP. Nha Trang (ngày 17-10-2014) là hai tháng.
Sau khi phê duyệt quy hoạch gần một tháng, UBND tỉnh cấp tiếp cho nhà đầu tư “Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh” cho dự án lần thứ nhất.
Như vậy, về thời điểm UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư công ty Dewan VN vào tháng 1-2015, như ông Võ Tấn Thái - giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa nói trên Tuổi Trẻ ngày 24-5 có sự nhầm lẫn.
Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (vào ngày 20-8-2014), tên dự án đầu tư là “Dự án phát triển bãi biển Phoenix”.
Nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty Dewan International Limited, tại đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc Trung Quốc (gọi tắt là công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc).
Nhà đầu tư thứ hai cũng chính là người đại diện theo pháp luật cho công ty này là ông Dewan Bipan Kuldip (quốc tịch Ấn Độ).
Công ty Dewan VN có vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng VN (tương đương 100 triệu USD) và công ty Dewan Hồng Kông - Trung Quốc góp tới 95% vốn điều lệ, còn lại là vốn góp của ông Dewan Bipan Kuldip tương đương 5%.
Theo giấy chứng nhận đầu tư, “Dự án phát triển bãi biển Phoenix” có diện tích 74,16ha, bao gồm mặt đất bãi biển Nha Trang và mặt nước vịnh liền kề.
Dự án có thời gian hoạt động 50 năm, mục tiêu là "phát triển toàn bộ khu vực bãi biển chính của thành phố Nha Trang bắt đầu từ chân cầu Trần Phú ở hướng bắc (công viên Yersin hiện tại) đến đường Dã Tượng ở hướng nam”.
Vốn đầu tư thực hiện dự án là 26.250 tỷ đồng VN (tương đương 1,250 tỷ USD), vốn góp của chủ đầu tư tương đương 100 triệu USD và vốn vay là 1 tỷ USD…
Dự án được đăng ký dự kiến khởi công vào tháng 9-2014 và sẽ hoàn tất các hạng mục công cộng sau hai năm và sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9-2022.
Theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ nhất, nội dung điều chỉnh về dự án đầu tư: “Thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hết thời hạn hoạt động, nếu dự án chấp hành đúng các quy định pháp luật và chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét gia hạn thời gian hoạt động của dự án phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Những người quan tâm đến biển Nha Trang mới đây phải ngạc nhiên khi trên trang mạng Phoenix Beach Nha Trang - Viet Nam (http://phoenixbeachvietnam.com, trang mạng của Công ty TNHH Dewan International) vừa mới lập để quảng cáo cho các công trình biệt thự Phoenix De Playa, cụm sáu khách sạn mang tên The Crown, tòa nhà thương mại Fish Scale, quán cà phê trên ngọn cây Arboreals, khu cao ốc vườn Phoenix... với hình ảnh là những tòa nhà cao mọc lên từ mặt biển Nha Trang.
Đó là các công trình trong quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt ngày 17-10-2014.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh trao “Giấy phép đầu tư” dự án cho Công ty Dewan Việt Nam - Ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)