Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Đồng Nai: Thông qua quy hoạch khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường
(21:12:33 PM 11/12/2015)Theo đó, HĐND tỉnh yêu cầu ngành tài nguyên môi trường quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo quy hoạch để bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Riêng đối với các mỏ sét, gạch, ngói, chỉ quy hoạch khai thác đến năm 2020 bởi sau thời điểm này chủ trương của Chính phủ là ngưng sử dụng gạch ngói nung, chuyển sang vật liệu xây dựng khô.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên – Môi trường, tổng diện tích quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn trên địa bàn tỉnh có hơn 3.600 ha, giảm gần 61 ha so với quy hoạch giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn 2020. Cụ thể, đối với các mỏ khoáng sản thuộc thẩm quyền lập quy hoạch của tỉnh gồm: Đá xây dựng sẽ quy hoạch 40 mỏ với tổng diện tích gần 1.500 ha, trữ lượng hơn 456 triệu m3, so với quy hoạch đến năm 2015, tăng 9 mỏ với diện tích tăng thêm hơn 208 ha. Đối với cát xây dựng, có 9 mỏ được quy hoạch với tổng diện tích hơn 470 ha, trữ lượng hơn 6,2 triệu m3, tăng 2 mỏ với tổng diện tích tăng gần 54 ha. Riêng quy hoạch sét gạch ngói có 4 mỏ, với tổng diện tích hơn 100 ha, trữ lượng 8,1 triệu m3, tăng 1 mỏ so với quy hoạch đến năm 2015. Ngoài ra còn có quy hoạch các mỏ khoáng sản đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép khai thác.
Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, hiện trên địa bàn tỉnh có 43 mỏ đang khai thác đá và vật liệu xây dựng với diện tích gần 1.700 ha. Sau khai thác, các mỏ trên trở thành những hố sâu từ 50-60m; tuy nhiên, việc phục hồi môi trường sau khai thác rất kém, dẫn đến nhiều mỏ sau khai thác trở thành “hố tử thần”. Sở đã tiến hành kiểm tra các nội dung theo đề án đóng cửa mỏ của 9 mỏ đá xây dựng tại thành phố Biên Hòa để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định đóng cửa mỏ, xử lý dứt điểm cuối năm 2015 nhằm tránh những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn tại các mỏ đã ngưng khai thác.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)