Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dán nhãn năng lượng - Doanh nghiệp khốn đốn
(09:17:26 AM 20/11/2012)Nhiều doanh nghiệp khốn đốn vì chi phí kiểm định quá cao.
Theo quy định, trong năm 2013, tất cả các sản phẩm trong lĩnh vực nói trên đều phải đăng ký kiểm định, dán nhãn năng lượng, nếu chưa đạt tiêu chuẩn từ 1* trở lên (theo TCVN 7831:2007) vẫn được bán ra thị trường, nhưng đến thời điểm từ 1.1.2014, nếu không đạt tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định này thì sẽ bị cấm tuyệt đối.
![]() |
Hệ thống điều hòa nhiệt độ tại một doanh nghiệp (ảnh minh hoạ). |
Để được cấp chứng nhận chất lượng, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký gồm các tài liệu theo quy định và nộp kết quả kiểm định tại trung tâm kiểm định do Bộ Công Thương chỉ định. Riêng sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ, Bộ Công Thương chỉ định chỉ có một trung tâm kiểm định ở Hà Nội là Viện Cơ khí năng lượng và mỏ (Vinacomin – IEMM).
Ông Ngô Quốc Khải – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Sumi – cho biết, phía IEMM vừa gửi báo giá kiểm định đến công ty ông, bình quân chi phí kiểm định cho một model sản phẩm từ 20 - 45 triệu đồng, trong khi một doanh nghiệp thông thường thì có 15 loại (model) sản phẩm.
Đó là chưa kể các chi phí khác như vận chuyển hàng, vé máy bay đi lại cho cán bộ kỹ thuật và trả lương nhân viên công ty đi kèm… Nếu doanh nghiệp có thêm model khác thì quy trình chi phí lập lại như thế. Chất lượng tăng lên 1* thì chi phí tăng từ 10-15%. Những chủng loại máy bán ít nhưng vẫn phải dán tem năng lượng với chi phí cao, các doanh nghiệp trong nước tính toán đành phải bỏ sản phẩm này nhường “sân” cho các tập đoàn lớn nước ngoài.
Ngày 12.10.2012, Bộ Công Thương chỉ định thêm Công ty TNHH Intertek Testing Services được phép tiến hành các hoạt động thử nghiệm hiệu suất năng lượng đối với các sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, nhưng địa chỉ phòng thử nghiệm ở tận… Thái Lan.
Ông Nguyễn Thành Long - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aikibi - một doanh nghiệp trong lĩnh vực điều hòa trung tâm ở TP.HCM bức xúc: “Chúng tôi chở sản phẩm từ TP.HCM ra Hà Nội kiểm định, giả sử họ phán sản phẩm chúng tôi không đạt thì chúng tôi biết kiểm chứng ở đâu khi chỉ có một trung tâm kiểm định duy nhất?
Giấy chứng nhận chất lượng chỉ được cấp trong thời hạn 6 tháng cho một lô sản phẩm. Sáu tháng sau, doanh nghiệp phải bỏ chi phí đi kiểm định lại. Trường hợp doanh nghiệp muốn được cấp giấy chứng nhận đạt chất lượng trong 3 năm thì phải chịu mọi chi phí “đài thọ” đi lại cho đoàn cán bộ của Bộ Công Thương, trung tâm kiểm định đi nước ngoài, đến nơi sản xuất gốc để kiểm định.
Đã có vài doanh nghiệp tuyên bố sẽ phải đóng cửa nhà máy vì không thể chịu nổi chi phí kiểm định để làm thủ tục dán tem năng lượng kiểu này.
Nên chăng, Bộ Công Thương lùi thời gian thực hiện việc dán nhãn năng lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay? Hoặc để cho doanh nghiệp tự công bố chất lượng, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn Bộ Công Thương kiểm tra, đánh giá.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)