Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường
(20:15:34 PM 06/08/2011)Theo một số đại biểu, những chuyến xe chở bô-xít có trọng tải 40 tấn, trong khi sức chịu đựng của QL20 và QL51 chỉ là 35 tấn nên việc chở bô-xit nhưng không nâng cấp đường sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

“Tôi đề nghị Chính phủ hết sức quan tâm, nếu không có giải pháp phù hợp thì sẽ phát sinh tình huống không thuận lợi cho nhân dân Đồng Nai là tăng tai nạn giao thông và tăng ách tắc giao thông. Tôi đề nghị Quốc hội đồng tình với cử tri Đồng Nai nguyên tắc là chưa nâng cấp thì chưa vận chuyển”, ông Vở nói.
Khúc mắc này của vị đại biểu Đồng Nai đã buộc đại biểu Trần Xuân Hòa - Chủ tịch TKV mất 2/3 thời lượng phát biểu trong phiên thảo luận sang nay (6/8), trong đó ông Hòa mong muốn Quốc hội quan tâm, ưu đãi cho bô-xit.

“Tập đoàn đã và đang thi công hoàn chỉnh và chi phí đã được tính đến trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án. Riêng đoạn đường 23km từ QL1A xuống cảng Kê Gà là đường chuyên dùng, nên tập đoàn đã xin Chính phủ cho xây dựng theo hình thức BOO và hiện tập đoàn đang tiến hành khảo sát phục vụ lập dự án”, ông Hòa cho biết về câu chuyện đường sá.
Ông Hòa dẫn số liệu của Sở GT-VT Đồng Nai cho biết, lượng xe ôtô lưu thông trên QL20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15 ngàn lượt/ngày đêm, trên QL51 là hơn 25 ngàn lượt/ngày đêm. “Như vậy lượng xe của dự án Alumin Tân Rai lưu thông trên QL20 và QL51 sẽ chiếm tương ứng là khoảng 1,2% và 0,7% toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường khi nhà máy chạy đủ công suất, dự kiến vào năm 2013, còn năm 2012 thì công suất dự kiến sẽ là 60%”, ông Hòa biện giải.
Theo Chủ tịch TKV, sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai thì Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập nhiều cuộc họp, gần nhất là ngày 2/8 để chỉ đạo Bộ GTVT triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp QL20 theo hình thức BT. Phó Thủ tưởng cũng giao cho Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ và TKV lập các phương án vận chuyển, lựa chọn phương án khả thi nhất, báo cáo Phó Thủ tướng 15/8.

“Chúng tôi tự hỏi nếu chúng ta đã nói tình trạng ít hiểu biết về sử thì hình như chúng ta ít hiểu biết về toán, đến giữa tháng 8 này chúng ta mới bắt đầu trình văn bản mà chúng ta làm sao cuối năm nay có thể lưu thông cho con đường đi được?”, đại biểu Quốc chất vấn.
Bằng cách ví von khá hài hước, vị đại biểu tỉnh Đồng Nai tiếp: “Các chiến sĩ CSGT tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi: Nếu một chiếc xe 40 tấn đi ngang qua một cây cầu 25 tấn liệu có cho đi qua không?”. Theo ông Quốc, đây không phải là vấn đề kinh tế mà chính là vấn đề kỷ cương mà trong đó Quốc hội phải chịu trách nhiệm. “Vì chúng ta đã thông qua nghị quyết ủng hộ cho việc xây dựng công trình bô-xít mà chúng ta không quan tâm đến khả năng bô-xít đã được di chuyển như thế nào để tạo ra những tình huống khó xử như thế này”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Thêm 3 địa phương ở TP. Thủ Dầu một và TP. Bến Cát (Bình Dương) được công nhận Cây Di sản (16/06/2025)
- Cây Điệp Phèo heo Trường THCS Phú Hòa được công nhận Cây Di sản Việt Nam (16/06/2025)
- Thêm ba cây cổ thụ của Thủ đô Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (11/06/2025)
- Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cùng doanh nghiệp trồng cây nhân ngày môi trường thế giới (07/06/2025)
- Cây Xoài đặc sản Yên Châu và cây Sấu khổng lồ bậc nhất tỉnh Sơn La được gắn bia Cây Di sản Việt Nam (31/05/2025)
- Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế (31/05/2025)
- Tọa đàm “Ăn chay với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp” - Hành động thiết thực vì một tương lai xanh (30/05/2025)
- Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân (27/05/2025)
- Hà Tĩnh oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Thiên tai cực đoan báo hiệu thời tiết ngày càng khắc nghiệt (26/05/2025)
- ESG - Nâng cao năng lực khảo sát -Tư vấn thực hiện báo cáo phát triển bền vững (21/05/2025)

Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
(Tin Môi Trường) - Đôi lời tâm tư của Tiến sỹ, Nhà văn Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng.

"Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại"
(Tin Môi Trường) - Chiều 15/2, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học năm 2025.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)