»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:12:34 AM (GMT+7)

Vị đắng bauxite ở Tây Nguyên

(08:05:37 AM 12/05/2013)
(Tin Môi Trường) - Dự án bauxite tỉ đô ở Tây Nguyên đã cho ra lò những mẻ sản phẩm đầu tiên song rất đáng băn khoăn và suy nghĩ khi đó lại chẳng phải là những “trái ngọt đầu mùa”.

 


Công nhân dùng bạt che phủ hàng ngàn tấn alumin tồn kho đang phơi nắng mưa tại Nhà máy alumin Tân Rai.

 

 

Lẽ thường, khi sản phẩm đầu tiên của những dự án quy mô và được trông đợi như dự án bauxite Tây Nguyên ra lò luôn được tổ chức rình rang để quảng bá, tiếp thị.

 

Thế nhưng, những sản phẩm cùng hợp đồng xuất hàng đầu tiên của dự án bauxite Tây Nguyên lại khá im ắng. Sự lặng lẽ này diễn ra khi mà những sản phẩm đầu tiên của dự án gây tranh cãi cũng như quan tâm sâu sắc này vừa ra lò đã thấy… lỗ. Bởi lẽ, giá thành 1 tấn alumin, nếu kể cả giá vận chuyển, vào khoảng gần 400 USD trong khi giá thực tế năm 2013 chỉ ở khoảng 316 USD.

 

Bởi thế, chính chủ đầu tư và hiện vẫn đang nhất quyết theo đuổi dự án bauxite Tây Nguyên là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) mới đây cũng đã phải thừa nhận trong cuộc hội thảo quy tụ những nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu ở Hà Nội rằng thời gian thu hồi vốn của 2 dự án alumin Tân Rai và Nhân Cơ đều lâu hơn 2-3 năm so với phê duyệt trước đó. Nói cách khác, hiệu quả kinh tế của dự án bauxite Tây Nguyên không như tính toán trước đây.

 

Song, theo các chuyên gia thì đó còn là những tính toán lạc quan và chưa tính đúng, tính đủ chi phí đầu vào. Nếu tính đúng và đủ, theo giới chuyên môn, dự án bauxite cầm chắc lỗ. Lỗ cả hiện tại lẫn trong tương lai. Chính vì thế, sau khi phân tích kỹ lưỡng, thấu đáo với những số liệu và đánh giá mới nhất, các chuyên gia và nhà khoa học hàng đầu đã cho rằng cần phải tạm dừng dự án bauxite Tây Nguyên.

 

Có lẽ hiếm dự án nào mà cả “đầu” đều không xuôi và “đuôi” cũng không lọt như dự án bauxite Tây Nguyên. Trước khi dự án triển khai xây dựng, giới chuyên môn và dư luận đã phản ứng rất mạnh từ hiệu quả kinh tế đến nỗi lo về an ninh - quốc phòng, đặc biệt là vấn đề môi trường. Nay, khi các mỗi lo ngại này vẫn còn nguyên đó thì vấn đề hiệu quả kinh tế đã đúng như phân tích, cảnh báo. Đó là chưa kể chuyện đường vận chuyển, cảng cho dự án đã “đổ bể”, không như tính toán ban đầu.

 

Vậy vì sao mà Vinacomin vẫn phớt lờ dư luận, cứ “cố đấm ăn xôi” quyết thực hiện tới cùng dự án bauxite Tây Nguyên? Có thể thấy chủ đầu tư đang như thế “cưỡi lưng hổ” trong dự án này, bởi nếu “xuống” thì cả chục ngàn tỉ đồng đổ vào sẽ giải quyết ra sao? Song, nếu không “xuống” thì thiệt hại còn lớn và toàn diện hơn rất nhiều, chứ không chỉ đơn thuần về kinh tế. Bauxite Tây Nguyên xem ra càng “ngậm” lâu càng đắng!

(Theo NLĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vị đắng bauxite ở Tây Nguyên

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI