Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Chi 64 tỉ đồng làm đường cho 10 hộ dân!
(14:49:48 PM 05/07/2013)Xuyên cả rừng phòng hộ
Theo dự án, con đường này chỉ dài 11,2 km với 2 gói thầu. Gói thầu số 7 dài 6 km, nằm trên địa bàn huyện Minh Long và gói thầu số 8 nằm trên địa bàn xã Sơn Linh (huyện Sơn Hà). Trong tổng số vốn đầu tư thì vốn từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện nghèo chiếm 40%, vốn ngân sách huyện 20%, còn lại là vốn hỗ trợ có mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Dự án do UBND huyện Minh Long làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2011 đến 2012.
Dự án đường vào làng Gò Tranh (Quảng Ngãi) hiện vẫn còn ngổn ngang
Tuy nhiên, giải thích như báo cáo này, theo một đại biểu HĐND tỉnh là quá vô lý. Bởi dự án được phê duyệt vào tháng 6-2011 nhưng những hộ dân đã chuyển gần hết về gần trung tâm UBND xã từ đầu năm 2011. Chỉ còn 10 hộ dân mà đầu tư 64 tỉ đồng làm đường, lại đi xuyên rừng phòng hộ quả là nghịch lý hiếm thấy.
Không thi công vẫn tạm ứng
Có một điều bất ngờ khác, dù công trình triển khai thì hết sức ì ạch nhưng đơn vị trúng thầu thi công thì lại được ứng tiền rất thoải mái.
Cụ thể, tại gói thầu số 8, chủ đầu tư ký hợp đồng với liên doanh 3 công ty xây dựng là Hương Lúa, Tiến Hưng, Khánh Thịnh với giá trị hợp đồng 26,7 tỉ đồng và đã cho tạm ứng 2 lần hết 10,3 tỉ đồng. Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nói có việc gói thầu số 8 bị vướng rừng đầu nguồn Thạch Nham nhưng vẫn tiếp tục được ứng vốn 2 lần là do BQL dự án chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để có biện pháp hữu hiệu thu hồi tiền tạm ứng kịp thời, còn nguyên nhân không có giải pháp xử lý kịp thời đối với diện tích rừng phòng hộ khi tuyến đường đi qua thuộc về UBND huyện và cả BQL dự án.
Chiếm dụng hàng chục tỉ đồng
Toàn tỉnh Quảng Ngãi đang có 11 dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước nhưng chủ đầu tư cho phía thi công ứng vốn trước, kê khống khối lượng để chiếm dụng số tiền gần 43 tỉ đồng. Điển hình như dự án đường Ba Tơ - Ba Lế (huyện Ba Tơ) có mức đầu tư 30,3 tỉ đồng, đã cho ứng trước 15,7 tỉ đồng và cần thu hồi 3,7 tỉ đồng; dự án đường Sơn Kỳ - Mô Nít (huyện Sơn Hà) có mức đầu tư 21,1 tỉ đồng, đã cho ứng trước 10,4 tỉ đồng và cần thu hồi 2,9 tỉ đồng… |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)