Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cầu, sung, dừa, đủ... hốt bạc!
(13:55:52 PM 07/02/2015)Bưởi là một trong những loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết. Do vậy, người dân trồng bưởi Năm Roi ở các huyện Châu Thành (Hậu Giang), Bình Minh, Tam Bình (Vĩnh Long) đang “cười như địa chủ” khi giá bưởi tăng từng ngày.
Rộn ràng xứ cam, bưởi
Cách đây 1 tháng, thương lái đến xem vườn rồi mua bưởi “xô” (đặt trước tiền cọc, đến cận Tết sẽ hái) với giá khoảng 25.000 đồng/kg thì nay tăng lên gấp đôi (bưởi loại 1 có trọng lượng từ 1 kg trở lên). Trong khi đó, bưởi da xanh có giá bán cao gần gấp đôi bưởi Năm Roi nhưng nhà vườn không đủ cung cấp cho thương lái. Chị Nguyễn Thị Bích Như - một nhà vườn trồng bưởi ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành - phấn khởi: “Nhà tôi trồng gần 50 công bưởi xen canh với cam. Với giá bán cao như hiện nay, gia đình tôi và bà con lối xóm sẽ được đón cái Tết tươm tất sau nhiều năm bưởi rớt giá thê thảm”.
Quýt hồng Lai Vung đang sốt giá trong những ngày cận Tết Ảnh: NGỌC TRINH
Không chỉ nhà vườn mà các thương lái cũng hồ hởi trước giá bưởi tăng cao. “Tết năm rồi, bưởi bị dội chợ nên chúng tôi phải bán lỗ để kịp về nhà rước ông bà. Năm nay, các chợ đầu mối đều đặt hàng trước nên cánh thương lái không lo chuyện ứ hàng” - anh Phạm Chí Tâm, một thương lái chuyên thu mua bưởi dịp Tết, cho biết.
Quýt cũng là loại trái cây túc trực trên mâm ngũ quả ngày Tết. Ở ĐBSCL, quýt hồng trồng trên vùng đất Lai Vung (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) từ lâu nổi tiếng thơm ngon. Những ngày này, người trồng quýt đang “nở mặt” vì được thương lái đến tận vườn đặt mua với giá gần 30.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với Tết năm rồi. Theo tính toán của các nhà vườn, những ngày cận Tết, giá quýt sẽ tăng thêm ít nhất 5.000-10.000 đồng/kg. Với giá bán này, mỗi hecta quýt hồng, người trồng sẽ có thu nhập gần 200 triệu đồng.
Hốt bạc từ… thứ bỏ đi
Ngày thường, nhà nào trồng cây sung cũng cảm thấy phiền phức do phải quét dọn trái và lá rụng đầy sân. Tuy nhiên, vào dịp Tết, trái sung đã đem lại cho gia chủ số tiền không nhỏ. Chỉ tay về phía 2 cây sung trên 20 năm tuổi của mình, ông Tuấn Anh (ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tiết lộ: “Nhìn nó xấu xí vậy chứ mỗi cái Tết đều đem về cho gia đình tôi cả chục triệu đồng”. Cũng theo ông Tuấn Anh, sau khi đến mua trái, các thương lái tranh nhau đặt hàng trước cả năm.
Trong khi đó, gần tháng qua, những nhà vườn trồng mãng cầu gai (còn gọi là mãng cầu xiêm) bắt đầu hạn chế tưới nước, bón phân để trái thôi phát triển. Bởi lẽ, muốn giữ cho trái mãng cầu hiện diện trên mâm ngũ quả từ 5-7 ngày thì gia chủ phải chọn mua những trái còn non, chưa nở gai. Ngày thường, những trái mãng cầu này rụng đầy vườn, chẳng ai ngó ngàng tới nhưng cận Tết thì giá trị của nó cao gấp 2-3 lần so với mãng cầu chín. Ông Võ Văn Vinh - một hộ trồng mãng cầu ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ - cho biết nhiều ngày qua, thương lái rảo quanh các vườn để đặt mua trái non chứ tuyệt đối không mua trái sắp chín. So với Tết năm rồi, năm nay mãng cầu non được thương lái đặt mua với giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, những loại trái cây thường hiện diện trên mâm ngũ quả ngày Tết, như: dừa, thơm, đu đủ, xoài… cũng đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn những năm trước.
Một lãnh đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết thông thường, nếu rơi vào năm nhuần thì hầu hết các loại trái cây đều tăng giá vào dịp Tết. Hơn nữa, do thời tiết năm nay không thuận lợi nên sản lượng trái cây không cao dẫn đến giá tăng đột biến.
Mâm ngũ quả nhiều ý nghĩa
Ở từng vùng miền khác nhau, người dân chọn những loại trái cây khác nhau để đặt trên mâm ngũ quả. Nếu ở miền Bắc, gia chủ thường chọn bưởi, táo, chuối, phật thủ, cam, quýt, hồng, ớt, mận, đào, măng cụt, lê... thì ở miền Nam, mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, thơm (khóm)... luôn được lựa chọn trên mâm ngũ quả để thể hiện mong muốn “cầu vừa đủ xài” hoặc “cầu vừa đủ sung”...
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)