Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thứ ba, 14/10/2025, 16:26:36 PM (GMT+7)
Cần làm rõ ai đứng sau T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm
(21:22:08 PM 02/12/2016)(Tin Môi Trường) - Cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ đơn vị đứng sau Công ty T&A Ogilvy trong việc tài trợ Vinastas thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm bởi có dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
>> Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc >> Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược >> Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện >> Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới >> PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
Thông tin không đầy đủ về chất lượng nước mắm của Vinastas đã làm ảnh hưởng lớn đến nhiều vùng sản xuất nước mắm trên cả nước. Trong ảnh: Một cơ sở sản xuất nước mắm ở Phú Quốc, Kiên Giang - Ảnh: ANH ĐỨC
Xung quanh vụ sai phạm trong khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, Bộ Công thương vừa công bố kết luận Công ty T&A Ogilvy là đơn vị đã tài trợ cho cuộc khảo sát này.
Vi phạm của Vinastas bước đầu cũng được Bộ Công thương chỉ ra là có dấu hiệu vi phạm quy định Luật an toàn thực phẩm và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lãnh đạo Bộ Công thương cũng như các cơ quan chức năng vẫn đang tìm hiểu nguồn tài chính này có được "kết nối" từ cá nhân, tổ chức nào khác hay không.
Không dừng lại ở trách nhiệm của T&A Ogilvy
Công ty T&A Ogilvy - được biết đến là một công ty tên tuổi, chuyên cung cấp các dịch vụ về quan hệ cộng đồng, quan hệ truyền thông báo chí cho nhiều khách hàng doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.
Luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng nếu cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở kết luận xác định vai trò của Ogilvy là nhà "tài trợ" cho chiến dịch nhằm hạ uy tín sản phẩm nước mắm truyền thống thì dư luận khó có thể chấp nhận.
"Ogilvy chỉ là công ty truyền thông, không có sản phẩm, không có nhu cầu cạnh tranh với sản phẩm nước mắm nên rất khó có thể nói họ có động cơ tài trợ cho Vinastas làm cuộc khảo sát sai lệch, đánh vào uy tín, chất lượng của sản phẩm nước mắm truyền thống này", luật sư Tú nói.
Theo luật sư Nguyễn Ngọc Bích - Đoàn luật sư TP.HCM, cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục làm rõ tổ chức, cá nhân nào mới là người thực sự tài trợ cho Vinastas thông qua trung gian là Công ty T&A Ogilvy.
Chỉ khi làm rõ động cơ, mục đích, vai trò cụ thể của các bên có liên quan như vậy thì mới có căn cứ xử lý đầy đủ, nghiêm khắc các vi phạm trong vụ việc khiến dư luận bức xúc này.
Vai trò của từng đơn vị tham gia trong vụ việc "tay ba" gồm: Ogilvy, Vinatas và người tài trợ đứng sau cần phải được làm rõ.
Đơn vị tài trợ tài chính đằng sau vụ việc này, theo luật sư Bích, rất có khả năng là đơn vị có sản phẩm cùng loại (doanh nghiệp sản xuất nước mắm), có động cơ cạnh tranh không lành mạnh với sản phẩm nước mắm truyền thống nên đã bỏ tiền thuê tài trợ để thủ lợi cho phía mình thông qua Vinastas.
Bước đầu có thể nhận thấy việc làm này có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh theo Luật cạnh tranh.
Khi làm rõ được "liên minh" trên thì cơ quan có thẩm quyền có đủ căn cứ để xử lý vi phạm trong cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, từ đó áp dụng các chế tài phù hợp.
Xử lý nghiêm hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Theo luật sư Trương Anh Tú, hướng xử lý đối với vi phạm trong vụ cạnh tranh không lành mạnh của "liên minh" trên còn tùy vào chứng cứ, mức độ vi phạm từ kết quả điều tra, xác minh của cơ quan chức năng.
"Vụ việc ít nhất cũng có thể bị xử lý hành chính về cạnh tranh không lành mạnh theo nghị định 71/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ", luật sư Tú nói.
Luật sư Châu Việt Bắc - phó tổng thư ký Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế Việt Nam cũng đồng tình: Tùy vào hồ sơ, chứng cứ, mức độ vi phạm của Ogilvy và các đơn vị có liên quan mà cơ quan chức năng có hướng xử lý vi phạm ở các mức độ phù hợp.
Ngoài việc bị xử phạt vi phạm thì những tổ chức, cá nhân có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm đối với việc bồi thường thiệt hại về thương hiệu, uy tín... cho các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống khi uy tín sản phẩm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thông tin sai sự thật mà Vinatas công bố.
Điều 3 Luật cạnh tranh
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.
Điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác
Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Điều 44. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác
Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
(Theo TTO)
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Công ty TNHH Dầu nhớt Singwing và Petronas Lubricants International ký kết hợp tác chiến lược
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)