Doanh nghiệp » Kinh doanh
"Vua dưa hấu xe hơi” méo mặt vì vụ mùa thất bát
(09:13:51 AM 04/02/2013)Ngồi bên ruộng dưa thất bát, anh Trần Thanh Liêm (trú tại quận Bình Thuỷ) - vốn được mệnh danh là "ông vua dưa hấu xe hơi" - trầm giọng cho biết: “Trên diện tích như năm rồi, tôi dự tính năm nay sẽ thu hoạch ít nhất là 245 cặp dưa hấu hình vuông, thỏi vàng và hình xe hơi. Tuy nhiên, sau 3 ngày thu hoạch, số dưa đạt chuẩn cung cấp cho khách hàng chỉ có 45 cặp, tỷ lệ chỉ bằng 1/3 so với năm rồi. Đáng buồn nhất là 5 cặp xe hơi cũng không xuất xưởng được vì bị xanh trái, mất toi 50 triệu đồng”.
Theo anh Liêm, năm nay anh vẫn chọn giống dưa Kim Hồng như mọi năm để trồng, kỹ thuật chăm sóc vẫn như trước nhưng dưa vẫn không đạt, đa số là bị xanh trái, một số ít không nổi chữ, nám trái,… Nguyên nhân chính theo anh có thể do thời tiết. Tuy nhiên để xác định lại chính xác nguyên nhân, qua Tết anh Liêm sẽ trồng thử nghiệm lại.
Ngoài ra, anh Liêm cũng nhận định đòi hỏi của người tiêu dùng mỗi ngày một cao, trong khi "hàng độc" này mỗi năm chỉ làm được một vụ. Vì thế anh Liêm đang tính đến việc chọn một giống cây mới để trồng quanh năm hoặc nghiên cứu tiếp cho ra những quả dưa hấu có hình dáng mới hơn, giá cả hợp lý hơn để đáp ứng cho những người dân có thu nhập trung bình và khá.
Theo anh Liêm, dưa hấu trồng khoảng 60 ngày tuổi là thu hoạch được. Khi dưa hấu được 40 ngày tuổi là thời điểm tốt cho trái dưa vào trong khuôn nhựa đã được tạo hình và đúc chữ. Đây là giai đoạn chăm dưa khổ công nhất.
Qua tính toán anh Liêm thật thà cho biết, tổng chi phí cho vụ dưa hấu năm nay của anh là trên 100 triệu đồng. Với số dưa thu được hiện nay (25 cặp dưa vuông, 20 cặp thỏi vàng, với giá trung bình từ 1.500.000 – 3.000.000 đồng/cặp), anh lỗ chắc từ 25-30 triệu đồng. “Bởi vậy cái tết này gia đình tui không rôm rả như mọi năm", anh Liêm buồn thiu nói.
![Đa[-]phần[-]dưa[-]hấu[-]xe[-]hơi[-]không[-]đạt[-]chuẩn[-]vì[-]bị[-]xanh[-]trái](http://media.cpeco.vn/public/media/media/picture/02/2(12).jpg)
Đa phần dưa hấu xe hơi không đạt chuẩn vì bị xanh trái
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)