Chính sách - Dự án » Dự án
Phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam: Đề xuất mô hình cảng tối ưu trong khu kinh tế ven biển
(09:05:14 AM 26/04/2012)Ảnh minh họa
Mô hình cảng biển cho Hải Phòng
Nguyên nhân cảng Hải Phòng hiện bị cạn là do sông Đuống đưa phù sa từ sông Hồng về Lục Đầu Giang, sang sông Kinh Thầy và đổ về sông Cấm. Việc đắp đập Đình Vũ đã làm tăng nhanh sự bồi lấp kênh Đình Vũ, cảng Đình Vũ và luồng Nam Triệu. Vì vậy, muốn xây dựng cảng tại Lạch Huyện phải đào kênh có độ dài 14km đến sông Bạch Đằng ngay cửa sông Ruột Lợn.
Với mô hình này, cảng Hải Phòng mới sẽ có tổng độ dài tuyến cầu cảng 10,5km; khu vực cảng từ mép cầu vào hậu phương rộng 500-700m; khu vực nước cho tàu quay với bán kính 900m; khu vực hai bên luồng là vùng cảng tiềm năng. Sau khi xây dựng, cửa sông Ruột Lợn với sông Cấm sẽ bịt lại. Tổng vốn đầu tư đào luồng và tạo thủy diện cảng dự tính 442 triệu USD. Hiệu quả mang lại là c ảng và luồng ổn định, duy tu thấp vì chống được luồng sa bồi vào cảng và vào luồng. Vị trí này cũng thuận lợi cho việc nối mạng đường sắt vào cảng và quy hoạch của thành phố vẫn không thay đổi. Đồng hành với mô hình trên, nên nâng cấp đường sắt Hà Nội-Lào Cai để hút công-ten-nơ từ Côn Minh-Trung Quốc về cảng Hải Phòng.
Mô hình cảng biển cho Nghệ An
Cảng Cửa Lò có luồng vào -5,5m, thủy triều 2m nên chỉ có thể đón tàu có mớn nước lớn nhất là -7,5m. Bởi vậy, việc tìm một cảng mới cho Nghệ An đang là điều trăn trở của nhiều thế hệ trong ngành hàng hải Việt Nam .
Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng đề xuất mô hình xây dựng cảng Nghi Thiết phía bắc cảng Cửa Lò. Với độ sâu cốt luồng -11m, sử dụng thủy triều 2m, cảng mới Nghi Thiết có thể đón tàu có mớn nước -13m. Tổng cộng độ dài đê chắn sóng và chắn cát 5.000m, hệ thống cầu tàu liền bờ dài 2.100m. Với mô hình này, cảng Nghi Thiết sẽ giúp Nghệ An thỏa mãn các nhu cầu xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển và cả nhiệm vụ hàng hóa quá cảnh của Lào.
Mô hình cảng biển cho Quảng Bình
Với tỉnh Quảng Bình, nhu cầu tìm được cảng xuất xi măng hay clink cho tàu 1-3 vạn tấn rất quan trọng. Đây là yếu tố quyết định hiệu quả khi khai thác tài nguyên đá vôi tại địa phương. Cảng Hòn La hiện tại khi nối mạng vận tải với Nhà máy xi măng phải dùng tàu dưới 1.000 tấn và phải ra cửa biển Sông Gianh. Nếu vận tải bằng đường bộ từ Nhà máy xi măng ra cảng Hòn La dài trên 40km thì chi phí rất lớn.
Do đó, giải pháp kinh tế nhất là con đường đưa xi măng ra biển bằng đường sông-băng chuyền-cảng biển. Cảng biển cho tàu nhận xi măng phải từ 3-4 vạn tấn. Nên mô hình xây dựng cảng nhân tạo tại đây có 1 vị trí thuận lợi nhất là tại xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch.
Mô hình cảng biển cho TP.Hồ Chí Minh
Việc bỏ luồng sông Lòng Tàu và sử dụng luồng sông Soài Rạp chưa phải là giải pháp tối ưu nhất. Vì giải pháp này sẽ đe dọa làm cạn luồng sông Soài Rạp. TP.Hồ Chí Minh nên khai thác tiếp tuyến Bình Khánh và một bên hữu ngạn sông Lòng Tàu khu vực ngã ba Nhà Bè.
Không nên sử dụng tuyến nước sâu ở cảng Bình Khánh làm cảng cá, do tuyến nước sâu là nguồn tài nguyên quý hiếm của quốc gia. Tốt nhất là xây dựng cảng chuyên dụng xuất khẩu gạo tại Bình Khánh. Còn Trung tâm kinh tế thủy hải sản của thành phố đặt tại ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Mô hình cảng và luồng tàu biển cho Đồng bằng sông Cửu Long
Do hạn chế luồng ra vào tại cửa biển Định An, nên các cảng ĐBSCL chỉ tiếp nhận được tàu 3.000-5.000 tấn, vì thế hiện tại chỉ có 3-4,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm trực tiếp đến và đi tại đây, còn trên 10 triệu tấn hàng hóa khác phải đi qua TP.Hồ Chí Minh.
Với kế hoạch xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện tại Long Phú, Sóc Trăng, nhu cầu than cần cung cấp lên tới 13 triệu tấn/năm. Như vậy tổng nhu cầu thị trường cho vùng ĐBSCL là 28 triệu tấn/năm, chưa kể các nhà máy nhiệt điện tại Trà Vinh và thị trường Campuchia. Các nhà hoạch định đã đưa ra mô hình chuyển tải ở vịnh Gành Ráy khi có gió mùa đông bắc, hoặc tại quần đảo Nam Du. Song kỹ sư Doãn Mạnh Dũng cho rằng, cần phải mở một cảng cửa ngõ mới tại cửa biển Trần Đề, Sóc Trăng, thì mới là mô hình cảng biển tối ưu cho khu vực này.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam: Đề xuất mô hình cảng tối ưu trong khu kinh tế ven biển
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Dự án resort ở Bà Rịa- Vũng Tàu "xén" trên 30ha khu bảo tồn thiên nhiên
-
Nhiều sai phạm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh ở Kon Tum
-
Đồng Nai báo cáo: Aqua City có nhiều dự án, hạng mục xây không phép, không phù hợp quy hoạch
-
Novaland lên tiếng sau khi Công an TP HCM yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City
-
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió
-
Công trình hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau 3 năm "đội vốn" hàng chục tỷ đồng
-
Ninh Thuận: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư
-
Dự án ở Quảng Ngãi từ 60 tỉ đồng “phình to” lên 1.500 tỉ đồng
-
Đắk Nông:Một dự án nông lâm nghiệp để mất hơn 400 ha rừng tự nhiên
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường
(Tin Môi Trường) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 10/3/2025 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2025: Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững
(Tin Môi Trường) - Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2025 (ngày 22/5) được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Harmony with nature and sustainable development” - “Sống hài hòa với thiên nhiên và phát triển bền vững”, nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện song song các mục tiêu của Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (KMGBF) của Công ước Đa dạng sinh học (CBD) và các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do mối quan hệ hữu cơ giữa việc sống hài hòa với thiên nhiên với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững cho tất cả các quốc gia và cộng đồng trên thế giới.
.jpg)