Doanh nghiệp
Vinamilk giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập TPP
(10:39:11 AM 30/03/2016)Đây là chiến lược nhằm hỗ trợ bà con CNBS chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu. Bước đột phá này của Vinamilkđược người chăn nuôi bò sữa trên cả nước nhiệt tình hưởng ứng.
Từ tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (với giá giảm từ 600 -800đ/kg) nhằm hỗ trợ bà con chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi
Trước đây, việc hộ nông dân CNBS tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người CNBS luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiều lớp trung gian (như đại lý cấp 1, đại lý cấp 2..) nên có sự chênh lệch từ 15 -20 % so với giá cám mà các trang trại Vinamilk phải mua. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con CNBS không phải mua cám qua trung gian, đại lý…, giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục, và rất có lợi cho bà con CNBS. Vì thế,hiệnnay các công ty đã lần lượt giảm giá cám xuống 10 -20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000đ/bao 25kg còn 176.000 đ/bao 25 kg).
Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk. Giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn.Sản lượng sữa của đàn bò nhiều hộ CNBS đã tăng từ 1 -2 kg/con/ngày và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngày so với trước đây. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở Ấp Sò Đo, Thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An, nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa ngày cho biết: “Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/ con/ ngày (từ 13,8 kg /con/ ngày tăng lên 17.1kg), vàtrước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.”
Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đề về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa” đã thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hành hàng ngàn lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; tổ chức gọt móng bò cho đàn bò của hàng trăm hộ dân.
Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiếnnhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững,thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giốngbằng cáchloại bỏ các con giống chất lượng kém, vàcấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống làm mátđể khắc phục stress nhiệt; Cải thiện khẩu phần/chế độ nuôi dưỡng chăm sóc đàn bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và sức khỏe đàn bò theo các công nghệ mới như chuẩn hóa quy trình nuôi dưỡng chăm sóc các giai đoạn sản xuất của bò; Cải thiện sức khỏe,kiểm soát các bệnh viêm vú (đặc biệt là viêm vú tiềm ẩn), chân móng, acid dạ cỏ và hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng trên đàn bò của hộ /trang trại CNBS….
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường -Nguồn ảnh: Vinamilk
Đồng thời, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung vào việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thành sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý và thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị…
Trong năm 2016, Vinamilk cũng sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS (thú y, gieo tinh) từ các nhà cung cấp đối với hộ CNBS (thông tin, loại giá cả..), và tiến đến thành lập các tổ, đội thú y/khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ CNBS (hoạt động có thu) với giá cả hợp lý; tổ chức cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, vệ sinh hệ thống vắt sữa….
Về lâu dài, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS tăng quy mô đàn (như hỗ trợ cung cấp con giống, tăng nguồn lực chăm sóc sức khỏe sinh sản đàn bò, hỗ trợ sử dụng tinh giới tính…) dần từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, không bền vững, phát triển các trang trại quy mô trung bìnhvà hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (gọi là trang trại liên kết) sẽ là giải pháp chính nâng tầm ngành chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- Thêm 4 cây cổ thụ của Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE cùng cộng đồng sôi nổi chuẩn bị kỷ niệm 15 Năm sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- Tâm sự của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhân 15 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam (12/03/2025)
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
(Tin Môi Trường) - Ngày 23/3/ 2025, tại thành phố Đà Lạt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Việt (MTVi) phối hợp cùng cộng đồng ECOTECH tổ chức thành công Tọa đàm "ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp" tại OMIRITA Resort, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp, cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ESG.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)