Doanh nghiệp
Trăn trở xây dựng thương hiệu bánh cáy Thái Bình
(08:27:51 AM 13/09/2012)Bánh cáy làng Nguyễn. (Nguồn: Kyluc.vn)
Tuy nhiên, hiện nay, với kiểu “mạnh ai nấy làm,” những người sản xuất đang tự làm khó mình trong việc xây dựng một thương hiệu chung, nền tảng hướng đến mở rộng thị trường.
Sức sống của làng nghề hơn 200 năm tuổi
Xã Nguyên Xá được biết đến là “làng kháng chiến kiểu mẫu” trong kháng chiến chống Pháp. Hòa bình lập lại, vùng đất ấy tiếp tục là một điểm sáng năng động trong công tác tìm kiếm, tự tạo việc làm tại chỗ, từ phát triển nghề dệt may, chế biến lâm sản, đồ gỗ mỹ nghệ đến nghề cơ khí, vật liệu xây dựng, sản xuất các sản phẩm phi kim loại...
Tuy nhiên, nổi tiếng hơn cả và duy trì được tốc độ phát triển bền vững vẫn là nghề làm bánh cáy. Hiện toàn xã có 128 hộ sản xuất, với trên 600 lao động, đạt doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng.
Chiếc bánh cáy thơm ngon đặc biệt đòi hỏi sự công phu của người thợ ngay từ khâu chọn nguyên liệu: gạo nếp cái hoa vàng, lạc, vừng, gấc, cà rốt, vỏ quýt, đường nha, mật mía, nước quả dành dành. Bánh làm ra thơm ngon, hòa quyện “lục sắc, bát vị,” ăn có độ dẻo của gạo nếp, độ giòn của lạc, của mứt cà rốt, vị thơm cay của gừng, của vỏ quýt, vị thanh ngọt mát của đường, mạch nha hay mật mía.
Xưa bánh được coi là đặc sản dùng để cúng tiến vua, gói vuông vắn trong giấy hồng điều, bởi thế dân gian vẫn còn lưu truyền đôi câu thơ: “Cung đình Hội rối ngày xưa/Bánh cáy lụa Nguyễn tiến vua thuở nào.”
Theo tư liệu của cụ Nguyễn Bá Duy (hậu duệ đời thứ 14 tộc họ Nguyễn Công) để lại, bánh cáy có nguồn gốc từ bánh chè lam. Tương truyền bánh do bà Nguyễn Thị Tần (sinh năm 1724, đời thứ 6 tộc Nguyễn Công, làng Nguyên Xá, phủ Tiên Hưng, trấn Sơn Nam Hạ, nay thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) sáng chế. Bà vốn là người thông minh, có nhiều công lao với triều đình nhà Lê. Bà từng giữ chức Cung Trung giáo tập (dạy con vua, cháu chúa), Phu nhân lưỡng giáo. Do có công đem hai con của Thái tử Lê Duy Vỹ đi trốn tránh khỏi tai ác của Trịnh Sâm, bà được nhà Lê phong làm Kiệt tiết Công Thần Bảo Mẫu Đại Vương.
Vốn xuất thân từ nông dân, bà đã kết hợp nguyên liệu sẵn có từ quê hương đồng nội làm ra một thứ bánh mới có gạo, vừng, đường, gừng, quả dành dành gọi là bánh Ngũ vị. Sau khi đem tiến vua, được vua Hiển Tông khen ngon và đặt tên là “bánh cáy” vì nhìn màu sắc giống trứng con cáy. Từ đó bánh cáy gắn liền với quê hương nơi bà tổ nghề - Nguyễn Thị Tần, được lưu truyền và phát triển trong làng ngoài xã đến ngày nay.
Cần xây dựng thương hiệu cho đặc sản bánh cáy
Tuyến đường quốc lộ 10 - “cửa ngõ” dẫn vào thành phố Thái Bình có hàng trăm cửa hàng bày bán đặc sản bánh cáy của vùng quê lúa. Sản phẩm nhiều là vậy, song khách hàng băn khoăn không biết có phải “đặc sản” thật hay không mặc dù đã mua ngay tại vùng sản xuất.
Là người đã có hơn 30 năm gắn bó và tâm huyết với nghề làm bánh cáy gia truyền, ông Hoàng Duy Thắng (chủ cơ sở sản xuất Hoàng Thắng, thôn Bắc Lạng, xã Nguyên Xá) cho biết nhiều khi ông tận mắt thấy sản phẩm lấy tên giống hệt cơ sở nhà mình, nhưng chất lượng thì không bằng. Các sản phẩm đó làm từ cốm phồng và gạo rang, chi phí nguyên liệu chỉ khoảng 3.000-4.000 đồng nhưng vẫn bán với giá 15.000-20.000 đồng.
Gia đình ông biết nhưng cũng chẳng làm được gì vì hiện tại gia đình ông mới chỉ lấy tên là cơ sở sản xuất gia truyền chứ chưa đăng ký thương hiệu độc quyền.
Cũng như gia đình ông Thắng, cơ sở sản xuất Dân Liên, Nguyễn Bốn đã nhiều lần đưa sản phẩm vào bán trong hệ thống các siêu thị, xuất khẩu sang các nước khác. Nhưng cũng chính việc chưa có thương hiệu đã làm mất đi thị trường tiềm năng này.
Ông Nguyễn Như Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Nguyên Xá trăn trở: Xã có khoảng 18 cơ sở sản xuất thường xuyên, còn lại là các cơ sở sản xuất theo thời vụ. Vào dịp Tết có khoảng 70 cơ sở. Phần lớn thanh niên trong xã đi làm kinh tế ở xa, người đi làm ở các khu công nghiệp, việc làm đều hơn, thu nhập cao hơn. Nghề làm bánh cáy chỉ là lúc nông nhàn. Vì vậy, hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo xã và những nghệ nhân ở Nguyên Xá muốn tạo thành lập một hiệp hội sản xuất chung, từ đó xây dựng thành thương hiệu cho bánh cáy làng Nguyễn. Chỉ có như vậy mới, bánh cáy chính hiệu mới có thể bảo vệ mình trước sự cạnh tranh với hàng “nhái,” hàng kém chất lượng.
Ông Bùi Văn Duyệt, Phó phòng Công Thương huyện Đông Hưng cho biết năm 2010, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã có kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng cho bánh cáy làng Nguyễn. Tuy nhiên, gần hai năm đã trôi qua, việc thành lập thương hiệu bánh cáy này vẫn “lửng lơ.”
Theo ông Duyệt, nguyên nhân chính là do mỗi cơ sở sản xuất lại có một bí quyết gia truyền riêng, nhà nào cũng muốn sản phẩm của gia đình mình có hương vị khác lạ so với gia đình khác, lấy đó làm ưu thế trên thị trường. Cán bộ từ huyện đến xã đã nhiều lần đi khảo sát, vận động các cơ sở thành lập một hiệp hội sản xuất chung, tiến tới xây dựng thương hiệu cho làng nghề, song các hộ vẫn không mấy “mặn mà.”
Ông Duyệt khẳng định, tư duy “mạnh ai người nấy làm” như hiện nay cản trở việc thành lập một thương hiệu chung. Hiện tại, những hộ sản xuất đang tự làm khó mình và khó cho cả người tiêu dùng.
Để làng nghề hơn 200 năm tuổi này có thể đứng vững phát triển trước sự cạnh tranh ngày càng cao của thị trường, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các cơ sở sản xuất cần phải đặt lợi ích kinh doanh lâu dài lên trên hết, tránh sự phát triển kiểu tự phát, manh mún như hiện nay.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)