Doanh nghiệp
Sony, Sharp dự báo thua lỗ nặng
(16:45:59 PM 03/08/2012)
![]() |
Người tiêu dùng dù thích mua nhưng vẫn phải thắt chặt hầu bao, khiến việc kinh doanh của các hãng lớn trở nên sa sút - Ảnh: Tokyo |
CNN ngày 3-8 đưa tin các tập đoàn điện tử này đã đầu tư lớn để sản xuất các loại tivi màn hình phẳng, nhưng cuối cùng nhận thấy bản thân họ không thể cạnh tranh trong khi giá cả mặt hàng này giảm mạnh. Đồng yen tăng giá tới 50% so với các đồng ngoại tệ mà đối tác sử dụng kể từ giữa năm 2008 tới nay đã khiến họ dễ tổn thương hơn những nhà sản xuất sản phẩm giá rẻ đến từ Đài Loan và Hàn Quốc.
Sony bị lỗ ròng 457 tỉ yen (5,8 tỉ USD) trong năm tài khóa 2011 và năm nay khoản lợi nhuận dự báo sẽ ít hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của hãng.
Sony hạ dự báo lãi ròng trong năm tài khóa 2012 (tính đến tháng 3-2013) khoảng 1/3, từ 30 tỉ yen xuống còn 20 tỉ yen. Hãng cho hay khoảng 1/5 doanh thu của họ đến từ châu Âu trong khi đồng yen liên tục tăng giá so với đồng euro.
Trong quý 1 tính đến cuối tháng 6 vừa qua, Sony lỗ ròng 24,6 tỉ yen, tệ hơn khoản thâm hụt cùng kỳ năm ngoái của họ. Khoản lỗ này phản ánh chi phí tái cấu trúc khoảng 11 tỉ yen đối với bộ phận sản xuất tivi vốn đang làm ăn sa sút.
Sharp dự báo khoản lỗ ròng cả năm trong năm nay sẽ tăng hơn 8 lần, từ 30 tỉ yen dự kiến hồi tháng 5 vừa qua lên tới 250 tỉ yen.
Doanh thu từ sản xuất tivi chiếm 3/5 tổng doanh thu của Sharp. Do việc làm ăn bị bó hẹp lại, tháng 3 vừa qua họ phải bán 10% cổ phần trị giá 67 tỉ yen cho nhà sản xuất Hon Hai của Đài Loan - một đơn vị sản xuất theo hợp đồng các sản phẩm từ iPhone của Apple cho tới máy chơi game PlayStation của Sony.
Sharp cho hay đã lập kế hoạch hủy bỏ 5.000 việc làm (10% nhân sự toàn cầu) trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên họ sa thải nhân sự quy mô lớn kể từ năm 1950 để hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết kiệm 100 tỉ yen mỗi năm.
“Nếu không tái cấu trúc sẽ không có tương lai cho Sharp”, chủ tịch mới Takashi Okuda của Sharp cho hay. Người tiền nhiệm của ông đã phải từ chức hồi đầu năm do thua lỗ liên tiếp.
Các hãng điện tử khác của Nhật cũng trong hoàn cảnh khó khăn. Panasonic đang phải cắt giảm hàng nghìn việc làm, bán hoặc đóng cửa các nhà máy do bị thua lỗ tới 772 tỉ yen hồi năm ngoái.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)