Doanh nghiệp
Sony, Sharp dự báo thua lỗ nặng
(16:45:59 PM 03/08/2012)
![]() |
Người tiêu dùng dù thích mua nhưng vẫn phải thắt chặt hầu bao, khiến việc kinh doanh của các hãng lớn trở nên sa sút - Ảnh: Tokyo |
CNN ngày 3-8 đưa tin các tập đoàn điện tử này đã đầu tư lớn để sản xuất các loại tivi màn hình phẳng, nhưng cuối cùng nhận thấy bản thân họ không thể cạnh tranh trong khi giá cả mặt hàng này giảm mạnh. Đồng yen tăng giá tới 50% so với các đồng ngoại tệ mà đối tác sử dụng kể từ giữa năm 2008 tới nay đã khiến họ dễ tổn thương hơn những nhà sản xuất sản phẩm giá rẻ đến từ Đài Loan và Hàn Quốc.
Sony bị lỗ ròng 457 tỉ yen (5,8 tỉ USD) trong năm tài khóa 2011 và năm nay khoản lợi nhuận dự báo sẽ ít hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của hãng.
Sony hạ dự báo lãi ròng trong năm tài khóa 2012 (tính đến tháng 3-2013) khoảng 1/3, từ 30 tỉ yen xuống còn 20 tỉ yen. Hãng cho hay khoảng 1/5 doanh thu của họ đến từ châu Âu trong khi đồng yen liên tục tăng giá so với đồng euro.
Trong quý 1 tính đến cuối tháng 6 vừa qua, Sony lỗ ròng 24,6 tỉ yen, tệ hơn khoản thâm hụt cùng kỳ năm ngoái của họ. Khoản lỗ này phản ánh chi phí tái cấu trúc khoảng 11 tỉ yen đối với bộ phận sản xuất tivi vốn đang làm ăn sa sút.
Sharp dự báo khoản lỗ ròng cả năm trong năm nay sẽ tăng hơn 8 lần, từ 30 tỉ yen dự kiến hồi tháng 5 vừa qua lên tới 250 tỉ yen.
Doanh thu từ sản xuất tivi chiếm 3/5 tổng doanh thu của Sharp. Do việc làm ăn bị bó hẹp lại, tháng 3 vừa qua họ phải bán 10% cổ phần trị giá 67 tỉ yen cho nhà sản xuất Hon Hai của Đài Loan - một đơn vị sản xuất theo hợp đồng các sản phẩm từ iPhone của Apple cho tới máy chơi game PlayStation của Sony.
Sharp cho hay đã lập kế hoạch hủy bỏ 5.000 việc làm (10% nhân sự toàn cầu) trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên họ sa thải nhân sự quy mô lớn kể từ năm 1950 để hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết kiệm 100 tỉ yen mỗi năm.
“Nếu không tái cấu trúc sẽ không có tương lai cho Sharp”, chủ tịch mới Takashi Okuda của Sharp cho hay. Người tiền nhiệm của ông đã phải từ chức hồi đầu năm do thua lỗ liên tiếp.
Các hãng điện tử khác của Nhật cũng trong hoàn cảnh khó khăn. Panasonic đang phải cắt giảm hàng nghìn việc làm, bán hoặc đóng cửa các nhà máy do bị thua lỗ tới 772 tỉ yen hồi năm ngoái.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)