Doanh nghiệp
Nuôi thỏ thu 3 tỷ/tháng 
(14:53:21 PM 31/03/2016)
Tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu và được nhận lại trường để giảng dạy, năm 2004, anh Phùng Văn Toản ở Khu 916, xã Cổ Đông (Sơn Tây) bỏ về quê tìm hướng phát triển kinh tế.
Trên diện tích hơn 22ha đất thuê 20 năm, anh và hai người bạn thân đầu tư gần 10 tỷ đồng xây dựng 6 khu chuồng trại khép kín, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi lợn sạch. Thời gian đầu do thiếu vốn, các anh nuôi 1.000 lợn thịt/năm vừa lấy công làm lãi, vừa lấy kinh nghiệm.
Anh Phùng Văn Toản đang ôm chú thỏ đực nặng 5kg
Nhận thấy chăn nuôi lợn sạch có nhiều ưu điểm, như được doanh nghiệp đối tác hỗ trợ giống sạch, nguồn thức ăn và cử chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, anh rất yên tâm. Có những năm, trang trại của anh nuôi tới 12.000 đầu lợn thương phẩm, sản lượng đạt 1.200-1.300 tấn/năm, lợi nhuận đạt hơn 3 tỷ đồng/tháng.
Anh Toản cho biết, từ năm 2014, anh cùng nhóm bạn đầu tư chuyển sang nuôi thỏ giống New Zealand theo hướng công nghiệp. Giống thỏ này sinh sản tốt, thích hợp với khí hậu ở Việt Nam, đầu ra thuận lợi, giá cả ổn định và hiệu quả kinh tế cao.
Nghĩ là làm, anh Toản cùng bạn bè đầu tư 14 tỷ đồng xây 4 khu chuồng trại nuôi thỏ trong khuôn viên 5ha. Khu chuồng trại được xây dựng khép kín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, như hệ thống quạt thông gió, điều hòa nhiệt độ, đèn sưởi, máng uống nước tự động,... Phân của thỏ được xử lý trong hầm biogas, bảo đảm vệ sinh môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
"Khởi điểm chúng tôi nuôi 1.700 thỏ bố mẹ, sau gần 2 năm, trang trại đã phát triển lên gần 10.000 con, cung cấp ra thị trường khoảng 16.000 thỏ giống/năm, còn lại là thỏ thương phẩm" - anh Toản nói.
Tuy là con vật dễ nuôi, nguồn thức ăn đơn giản có thể tự trồng như cỏ, rau, song thỏ lại có nhược điểm là rất dễ bị bệnh đường ruột, bệnh bại huyết. Vì thế, khi nuôi phải tiêm vắc xin định kỳ 6 tháng/lần và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Thành phần thức ăn của thỏ gồm 70% là cỏ, rau xanh và 30% cám công nghiệp. Thời gian sinh trưởng của giống thỏ New Zealand này từ 90 đến 100 ngày sẽ đạt trọng lượng 2,5-3 kg/con là có thể xuất bán.
Hiện giá thành thỏ thương phẩm bán buôn cho khách là 85.000 đồng/kg, thỏ giống là 150.000 đồng/kg. Riêng doanh thu năm 2015 của trang trại từ thỏ đạt hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, trang trại còn giải quyết việc làm cho 15 lao động địa phương, với mức thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Những cây đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được công nhận Cây Di sản Việt Nam (19/04/2025)
- Hai cây muỗm gắn với truyền thuyết Miếu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (17/04/2025)
- Cộng đồng dân cư phía Bắc Thủ đô long trọng tổ chức đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam (10/04/2025)
- Gần 150 cây cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (09/04/2025)
- Cây Găng néo đầu tiên được công nhận Cây di sản Việt Nam (08/04/2025)
- VACNE tiếp tục phát huy phương châm “Môi trường với Cộng đồng” (04/04/2025)
- Sáu cây đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được công nhận Cây Di sản Việt Nam (04/04/2025)
- Hoạt động bảo tồn Cây Di sản trở thành phong trào của cộng đồng nhờ sự hưởng ứng của người dân (20/03/2025)
- Hai cụ hoa Đại 1.000 năm tuổi báu vật xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, Phú Thọ là Cây Di sản Việt Nam (20/03/2025)
- VACNE tiếp tục đóng góp công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội (20/03/2025)
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
- ESG và hành trình gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp
- Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
- Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
.jpg)