Doanh nghiệp
Muốn gắn logo vịnh Hạ Long: Phải trả phí
(10:59:30 AM 31/03/2012)
Khách du lịch đến Hạ Long tăng 20% - Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Ông Berna Weber cho biết: Ngày 11-11-2011, N7W đã công bố bảy địa danh đứng đầu cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới gồm: rừng Amazon (Nam Mỹ), vịnh Hạ Long (Việt Nam), thác Iguazu (Argentina - Brazil), đảo Jeju (Hàn Quốc), công viên Komodo (Indonesia), sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và Núi Bàn (Nam Phi).
Lễ công bố danh hiệu của VN sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-4 và tại Hạ Long ngày 1-5-2012, N7W sẽ mang sang VN hai biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới bằng đồng, trao tặng tại buổi lễ và sẽ được đặt tại Hà Nội và Hạ Long.
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) - đã công bố con số chính thức số lượt bình chọn của VN qua tin nhắn là 24.090.000 lượt, phí nhắn tin là 600 đồng/lượt.
Ông Berna Weber, cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Tình và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã trả lời các câu hỏi của báo chí về những vấn đề dư luận đang quan tâm:
* Xin ông chủ tịch N7W cho biết thực tế các quốc gia tham gia bình chọn đã phải trả phí cho N7W là bao nhiêu? Nhiều nguồn tin cho hay con số đó là khá lớn?
- Ông Berna Weber: Cho đến giờ phút này, tất cả các quốc gia tham gia cuộc bầu chọn này không hề phải trả một xu phí nào cho tất cả các vòng bình chọn. Phí duy nhất mà chúng tôi có thu là phí đăng ký, mỗi địa danh là 199 USD, từ cách đây bốn năm.
- Ông Nguyễn Văn Tình: Khó có thể tính toán bóc tách riêng từng khoản kinh phí cho quá trình vận động bầu chọn cho Hạ Long trong suốt bốn năm qua, vì ở tất cả các chương trình quảng bá du lịch VN tại nước ngoàni, chúng tôi đều đưa danh mục bầu chọn Hạ Long vào chương trình, trong các quảng cáo trên CNN, trên BBC, trên taxi London hay trên các sân vận động Anh...
Nhưng tôi khẳng định con số đó là không lớn, vì vẫn nằm trong kinh phí quảng bá du lịch VN nói chung. Một con số cụ thể để dễ hình dung: năm 2011, ngân sách cho quảng bá hình ảnh quốc gia là 50 tỉ đồng, trong đó Bộ VH-TT&DL nhận 50%. 25 tỉ đồng này dành cho năm chương trình hoạt động quảng bá lớn tại năm thị trường trọng điểm và nhiều hoạt động khác, trong đó có vận động bầu chọn cho Hạ Long. Năm 2012, ngân sách quảng bá xúc tiến toàn quốc gia chỉ còn 30 tỉ đồng, và Bộ VH-TT&DL vẫn được nhận theo tỉ lệ 50%.
* Theo con số công bố chính thức thì ngoài ngân sách, chi phí xã hội cho cuộc vận động này còn được tính cả hơn 24 triệu lượt tin nhắn, với số tiền khoảng 15 tỉ đồng. Số tiền này được biết sẽ phải chia cho N7W, vậy sẽ chia theo tỉ lệ như thế nào?
- Ông Nguyễn Văn Tình: Thực tế, Bộ VH-TT&DL chỉ nhận con số tổng kết từ Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT). Bộ VH-TT&DL tổ chức quảng bá, nhưng tổ chức bầu chọn bằng nhắn tin và quản lý tin nhắn, phí nhắn tin là thuộc Bộ TT-TT. Bộ TT-TT đã giao Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VN (VTC) làm việc trực tiếp với N7W về vấn đề này. Tỉ lệ chia chúng tôi cũng không rõ, có thể từ 30-70 đến 50-50 tùy thỏa thuận, cái này phải hỏi bên VTC.
* Được biết, N7W sẽ thu phí bản quyền với các tổ chức sử dụng danh hiệu và logo “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” của họ. Xin ông cho biết tính xác thực của thông tin này? Nếu thu phí, họ sẽ thu bằng hình thức nào trên lãnh thổ VN, và tỉ lệ phí sẽ là bao nhiêu trên doanh thu của doanh nghiệp?
- Ông Nguyễn Văn Tình: Đúng là họ có thu phí. Điều này không xảy ra với tất cả các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.Với địa danh được công nhận, ban quản lý vịnh sẽ gắn logo và danh hiệu trên vé vào thăm danh thắng và đương nhiên không phải trả phí bản quyền cho logo.
Nhưng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà sản xuất đồ lưu niệm... sẽ phải trả phí bản quyền nếu muốn gắn logo của N7W. Cụ thể phí như thế nào thì hai bên sẽ đàm phán với nhau, Bộ VH-TT&DL không có chức năng can thiệp vào việc này.
* Thưa bà phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, theo bà, danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới có thật sự tác động đến tình hình du khách đến Hạ Long?
- Bà Vũ Thị Thu Thủy: Năm 2011, lượng du khách đến vịnh Hạ Long là 6,6 triệu lượt, trong đó có 2,5 triệu khách nước ngoài. Quý 1 năm nay đã có 2,4 triệu lượt, tăng 20% so với năm trước, trong đó có 420.000 khách nước ngoài. Nhờ có cuộc bầu chọn, hình ảnh của danh thắng này được quảng bá trên khắp thế giới, thu hút nhiều khách quốc tế đến với VN.
Trao đổi với PV về việc doanh nghiệp du lịch VN sẽ phải trả tiền bản quyền nếu dùng danh hiệu và logo Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của N7W, ông Trần Nhất Hoàng - giám đốc Trung tâm Xúc tiến VH-TT&DL (Bộ VH-TT&DL) - cho rằng đây là điều hợp lý nếu khai thác danh hiệu và logo này vì lý do lợi nhuận. Ông giải thích thêm: “Chẳng hạn, có một doanh nghiệp sản xuất vật lưu niệm in hình tổ chức này trên sản phẩm để bán cho du khách thì họ phải chia sẻ lợi nhuận với tổ chức này theo tỉ lệ nhất định. Ngành du lịch VN, mà cụ thể là Tổng cục Du lịch VN, các sở ban ngành, nếu sử dụng danh hiệu và logo Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới cho việc quảng bá mời gọi du lịch sẽ không bị tính phí”.
Ông Lê Đình Tuấn - chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Tân Hồng (chuyên tổ chức khách du lịch tàu biển đến VN): “Đây là một công ty thương mại tổ chức một cuộc chơi hoàn toàn mang tính thương mại nên việc họ tìm mọi cách để kiếm tiền từ kết quả cuộc chơi này là đúng. Chúng ta đã thua ngay từ ban đầu vì đã không nhìn thấy được mục tiêu thật sự của họ là kiếm tiền để ràng buộc, hạn chế hoặc thậm chí không tham gia cuộc chơi này. Tôi không nghĩ các doanh nghiệp làm đồ lưu niệm lại dùng logo, danh hiệu cuộc chơi này để vi phạm quy định của họ. Các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể in hình vịnh Hạ Long lên đồ lưu niệm hoặc ngành du lịch nên có một chỉ đạo bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh đồ lưu niệm, nhà hàng, khách sạn... dùng danh hiệu này để quảng bá cho du lịch VN, khi đó có thể “lách” được quy định này của họ”.
- Bà Vũ Thị Thu Thủy: Chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng mục tiêu quan trọng hàng đầu là an toàn cho du khách, tiếp theo là môi trường trong lành, con người thân thiện. Đã có nhiều biện pháp cụ thể, giáo dục vận động đi kèm với chế tài. Một điểm mới nhất của mùa du lịch Hạ Long năm nay, cũng nhân dịp đón nhận danh hiệu N7W, chúng tôi sẽ đảm bảo phủ sóng WiFi miễn phí trên toàn bộ khu vực Hạ Long, kể cả toàn bộ bề mặt vịnh, đảm bảo du khách có thể kết nối thông tin tại bất cứ địa điểm nào trên vịnh với toàn thế giới và chia sẻ những cảm xúc và hình ảnh đẹp của Hạ Long đi khắp bốn phương.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)