Doanh nghiệp
Hàng loạt cửa hàng Shisheido tại Việt Nam bị phong toả
(21:48:05 PM 03/02/2012)Quá bức xúc vì cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shisheido của mình tại Hà Nội đột ngột bị phong tỏa, nhà đầu tư Nguyễn Thị Thảo tuyên bố sẽ kiện SCV và cả Công ty Thủy Lộc vì không biết tiền đầu tư vào cửa hàng đi về đâu và ai sẽ có trách nhiệm giải quyết thiệt hại này cho bà.
![]() |
Một cửa hàng mỹ phẩm Shiseido ở TP.HCM bị phong tỏa. |
"Chúng tôi bỏ tiền của, công sức để đồng hành với Shisheido 12 năm nay qua việc tổ chức bán hàng, đào tạo, giới thiệu để Shisheido có được thương hiệu lớn như ngày hôm nay, nhưng họ đã không tôn trọng chúng tôi" - bà Thảo bức xúc.
Khoảng 10 năm về trước, khi hãng mỹ phẩm Shisheido Nhật Bản bắt đầu vào thị trường VN đã phải thông qua Công ty Thủy Lộc phân phối độc quyền. Kể từ đó đến nay, hàng chục đại lý, cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm do Công ty Thủy Lộc tạo dựng lên khiến doanh số bán hàng Shisheido tăng nhanh chóng hàng năm, đồng thời thương hiệu mỹ phẩm Shisheido khá nổi tiếng và bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Công ty Thủy Lộc đã ký hợp đồng liên kết với các nhà đầu tư khác để mở rộng thị trường bán lẻ mỹ phẩm Shisheido tại VN.
Chị Đặng Thị Thanh Hương - đại diện các nhà đầu tư góp vốn vào các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido tại Hà Nội và TP.HCM, một trong các nhà đầu tư ký hợp đồng đầu tư góp vốn vào hệ thống bán lẻ mỹ phẩm Shisheido với Công ty Thủy Lộc - cho biết đã bỏ rất nhiều vốn và công sức vào các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm này, vậy mà bây giờ các cửa hàng đột nhiên bị phong tỏa, đóng cửa, nhân viên không được vào cửa hàng để bán sản phẩm cũng như lấy sản phẩm và hàng hóa trong cửa hàng mang đi.
"Nếu vụ kiện này kéo dài thì số tài sản mỹ phẩm trong cửa hàng của chúng tôi sẽ bị hư hỏng, chỉ có nước đổ xuống sông. Phía SCV đã đến làm việc với chủ nhà để thuê lại mặt bằng mà chúng tôi trả tiền thuê lâu năm và hất cẳng chúng tôi ra đường, thật hết sức vô lý" - chị Hương nói.
Tự thua lỗ để “đá” đối tác?
Lý giải lý do bị đẩy ra đường, các nhà đầu tư cho rằng nhờ có họ mà thương hiệu Shisheido tại thị trường VN ngày càng lớn mạnh và hãng mỹ phẩm Shisheido của Nhật Bản bắt đầu tính chuyện “thôn tính” thị trường Việt Nam. Từ năm 2010, SCV mua lại quyền quản lý, điều hành các cửa hàng bán lẻ của Công ty Thủy Lộc. Theo các nhà đầu tư, đó cũng là thời điểm các cửa hàng, đại lý mà họ góp vốn vào kinh doanh bắt đầu thua lỗ nặng.
Một nhà đầu tư bị thua lỗ 350 triệu đồng trong vòng 6 tháng kinh doanh cho biết, "con cá lớn bắt đầu nuốt chửng con cá bé", Shiseido đang áp dụng chiêu bài gây nản cho các nhà đầu tư để "đá" họ ra khỏi hệ thống kinh doanh bán lẻ, từ đó độc quyền khai thác hệ thống kinh doanh mà các nhà đầu tư đã bỏ công sức, tiền bạc phát triển thương hiệu cho Shisheido trong 10 năm qua tại thị trường VN.
Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi ngày 7/10/2011, các chủ đầu tư góp vốn vào cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido đã tập trung trước văn phòng SCV tại quận 7 (TP.HCM) yêu cầu lãnh đạo công ty này giải thích rõ ràng. Các tấm biển do một số người trưng ra trước văn phòng Công ty Shiseido Cosmetic VN (SCV - Công ty con của Shiseido tại VN) có nội dung: "Cố tình kinh doanh lỗ, Shiseido đẩy các đối tác VN mất vốn?...".
Tiền, tài sản bị phong tỏa
Bà Lê Hoài Anh - Tổng Giám đốc Công ty Thủy Lộc cho rằng phía Shisheido vi phạm những điều khoản đã cam kết nên công ty bà chấm dứt hợp tác với Shisheido kể từ ngày 1/2/2012.
Trong một diễn biến khác, SCV cũng nộp đơn kiện đòi tiền Công ty Thủy Lộc lên Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam với số tiền hơn 29 tỷ đồng và được Trung tâm này thụ lý vào ngày 6.1.2012. Tuy nhiên, thẩm phán Nguyễn Công Phú chỉ yêu cầu SCV gửi tài sản đảm bảo vào tài khoản phong tỏa chỉ hơn 3,4 tỷ đồng, điều này theo bà Lê Hoài Anh là vi phạm Điều 120 khoản 1, Bộ luật Tố tụng dân sự. |
Theo bà Lê Hoài Anh, SCV đã có nhiều sai phạm khi không báo cáo rõ ràng và công khai kết quả kinh doanh cho các nhà đầu tư góp vốn với Công ty Thủy Lộc, gây ra sự bất bình cho các nhà đầu tư nhưng không có phương án giải quyết thỏa đáng cho họ dù SCV đã cam kết. Mâu thuẫn ngày càng gay gắt, tình trạng thua lỗ ngày càng trầm trọng kéo dài khiến các nhà đầu tư khiếu kiện và buộc Công ty Thủy Lộc phải chịu trách nhiệm với các cơ quan chức năng vì những sai phạm của SCV.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)