Doanh nghiệp
Giá xăng dầu thế giới tăng 3%, trong nước nhảy vọt 11%
(11:24:24 AM 21/12/2012)Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Minh bạch hóa giá xăng dầu theo cơ chế thị trường” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 20/12, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết, giá bình quân thế giới năm 2012 chỉ tăng 3% so với năm 2011 nhưng giá trong nước tăng bình quân 11%.
Lý giải điều này, ông Bảo cho rằng: “Mỗi lần điều chỉnh đều có họp báo công bố các con số rất minh bạch. Nhưng chỉ minh bạch tại thời điểm đó, nhìn cả chu kỳ lại không minh bạch”.
Theo ông Bảo, nếu nhìn lại kết cấu giá của năm 2012 sẽ thấy rất rõ, giá bình quân của thế giới tăng 3% so với 2011, nhưng giá bình quân xăng của VN tăng 11%. Việc tăng này do 3 yếu tố: thuế, tỷ giá và giá thế giới cùng “chạy” ảnh hưởng đến giá trong nước.
Đẩy vấn đề sang thuế, ông Bảo cho rằng, thuế của VN vận hành thiên về bình ổn giá, khi giá thế giới cao thì điều chỉnh hạ thuế để giá bán thấp, thậm chí nhiều thời điểm về bằng 0%, đương nhiên giá bán sẽ không theo xu thế thế giới, chỉ tăng vừa phải. Sáu tháng đầu năm 2012, gần như thuế bằng 0 và phải sử dụng quỹ bình ổn giá để tránh giá tăng cao.
“Tôi nhấn mạnh đây chính là bất cập trong các văn bản từ Quyết định 187, Nghị định 55 và Nghị định 84, đều không thực hiện được điều khoản về thuế, những bức xúc của dư luận về tăng nhanh giảm chậm là vì thế. Để thực hiện đúng quy định, phải ổn định thuế”, ông Bảo nói.
![]() |
Ông Bảo cho rằng, giá trong nước tăng nhanh giảm chậm do thuế chưa ổn định. |
Bổ sung cho quan điểm này, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, lợi ích của người dân thể hiện ở giá, của doanh nghiệp ở chỗ ít nhất hòa vốn, của Nhà nước ở thuế. “Giá bán luôn dưới giá cơ sở, tôi khẳng định điều này dù nhiều người còn nghi ngờ. Nhưng nếu không tin, hãy mở tờ thị trường hàng ngày, so sánh với giá cơ sở là biết ngay. Năm 2008 phải bù giá trực tiếp cho doanh nghiệp khoảng 23.000 tỷ đồng. Nhà nước hầu hết hy sinh về thuế, khoảng từ tháng 9 năm ngoái đến nay không thu thuế xăng dầu. Kiểm toán năm ngoái, Bộ Tài chính cũng thừa nhận doanh nghiệp lỗ tích lũy mười mấy nghìn tỷ đồng”, ông Tú nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công thương thể hiện thái độ khác biệt so với ông Bảo khi cho rằng, “nếu giữ mức thuế cố định hoặc thu thuế tuyệt đối thì lợi cho Bộ Tài chính, Nhà nước, nhưng không có chuyện duy trì xăng dầu thấp như 2 năm qua. Trong khung thuế xăng dầu từ 0-40%, chúng ta đã duy trì mức thuế rất thấp hàng năm và mới đây nâng lên 5-10%, cứ giữ thuế xăng ổn định tuyệt đối thì thời gian qua giá xăng dầu dù bình ổn sẽ cao hơn nhiều”.
Điều chỉnh giá 10, 15 hay 30 ngày?
Ông Tú cho biết, dự thảo sửa đổi Nghị định 84 đã được hoàn chỉnh và sẽ trình Chính phủ trong vài ngày tới.
Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý (Bộ Tài chính), việc tính giá 30 ngày hơi dài so với tín hiệu thị trường thế giới nên cần phải xem xét lại vấn đề này để kiến nghị cơ quan chức năng. Xem xét Nghị định 84 cũng cần tính lại chu kỳ giá, ngắn hơn 30 ngày để không lỗi thời so với tín hiệu thị trường.
“Chúng tôi đang tính khoảng 10 ngày phù hợp hơn với tín hiệu thị trường thế giới. Trong Nghị định 84 cũng có quy định tối thiểu 10 ngày các doanh nghiệp mới được tăng giá và tối đa 10 ngày phải giảm theo tín hiệu thị trường thế giới. Do vậy xác định lưu thông phải dài hơn và còn liên quan đến an ninh năng lượng. Vấn đề đặt ra là có nên điều chỉnh chu kỳ 30 ngày không. Chúng tôi đang nghiên cứu để báo cáo, có lẽ giảm chu kỳ tính giá độ 15 ngày, nhưng cũng cân nhắc vấn đề lưu thông”, ông Tuấn cho biết.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Cẩm Tú lại cho rằng, “yêu cầu dự trữ 30 ngày không thể điều hành giá theo 10 ngày được. Chỉ có 2 cách, giảm dự trữ 15 ngày và điều hành giá trong 15 ngày, nếu không Nhà nước phải bỏ tiền ra để bù 15 ngày còn lại”.
Liên tục gây bất ngờ khi nói “Tôi xin lỗi anh Bảo”, theo ông Tú, việc chậm đưa giá xăng dầu về thị trường cũng như giới hạn quyền điều hành giá của doanh nghiệp do “tội của đất nước còn nghèo, người dân còn nghèo. Khi Nghị định 84 có hiệu lực thì kinh tế khủng hoảng, mục tiêu ổn định giá nổi lên mục tiêu thu ngân sách. Anh (Petrolimex - NV) cũng phải hy sinh, đây là cực chẳng đã. Lùi một bước tiến lên thị trường để giữ cho người dân ổn định còn hơn tiến nhanh lên thị trường để người dân phải chịu”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)