Thứ hai, 21/04/2025, 04:51:35 AM (GMT+7)

“EVN chưa báo cáo nên chưa thể khẳng định...”

(10:45:10 AM 04/04/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Chiều 3-4, bên lề và trong buổi họp báo định kỳ hằng tháng của Bộ Công thương, trước các câu hỏi của báo chí về việc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) lỗ nhưng các tổng công ty điện lực, công ty thủy điện lãi lớn, ông Đinh Thế Phúc - cục phó Cục Điều tiết điện lực - cho biết chưa nắm được do EVN chưa báo cáo.
Ông Đinh Thế Phúc - Ảnh: NG.KHÁNH
 
Theo ông Phúc, việc EVN lỗ nhưng doanh thu lại tăng là do sản lượng điện tăng. Tuy nhiên, với những số liệu về tăng doanh thu của EVN mà phóng viên Tuổi Trẻ đưa ra, vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng về việc này. Đại diện Bộ Công thương cũng khẳng định đến nay vẫn chưa nhận được đề xuất tăng giá điện của EVN.
 
* EVN lỗ nhưng các tổng công ty con của EVN lại lãi lớn? Các công ty thủy điện cũng lãi. Bộ Công thương có nắm được thông tin này?
 
- Các tổng công ty điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam hay các thủy điện của EVN có lãi hay không hiện nay chưa có kết quả kiểm toán. EVN cũng chưa báo cáo nên chưa khẳng định được. Còn có kiến nghị với kiểm toán công bố kết quả kiểm toán EVN năm 2010 thì kết quả sơ bộ đã được công bố. Nội dung công bố kết quả kiểm toán là quyền của Kiểm toán Nhà nước. Mà kiểm toán lại trực thuộc Quốc hội. Bộ Công thương chỉ là một ý kiến. Công bố hay không do Kiểm toán Nhà nước...
 
* Năm 2011, giá điện chỉ tăng khoảng 15,28%, sản lượng tăng 9,7% so với năm 2010 nhưng doanh thu của EVN tăng tới 26,7%. Có ý kiến cho rằng thực chất giá điện không phải tăng 15,28% mà còn cao hơn?
 
- Doanh thu của EVN tăng nhờ cả tăng giá và tăng sản lượng. Giá điện năm 2011 tăng 15,28%, lý giải nguyên nhân doanh thu tăng báo Tuổi Trẻ đã nêu là sản lượng tăng khoảng 9,7%. Tính sơ bộ, với sản lượng tăng khoảng 9,7%, cộng với giá tăng là 15,28%, nhân lên thì doanh thu tăng cũng xấp xỉ 26,7% là đúng.
 
* Nhưng theo tính toán của chuyên gia, ngay cả khi sản lượng tăng khoảng 9,7% thì mức tăng doanh thu của EVN cũng còn kém mức 26,7% khoảng 0,2-0,4%. Nếu so với doanh thu của EVN cả trăm ngàn tỉ thì mức chênh lệch lên đến hàng trăm tỉ đồng?
 
- Theo tôi nhớ thì số tăng sản lượng của EVN không phải 9,7% mà là trên 10%. Với số liệu tăng khoảng 9,7% sản lượng thì mức tăng doanh thu là khoảng 26,5%. Tất nhiên trong tăng doanh thu có thể còn có một số yếu tố khác.
 
* Nhưng trong thông cáo chính thức của EVN gửi báo chí thì tăng sản lượng điện thương phẩm năm 2011 của tập đoàn này chính xác là 9,7% chứ không phải trên 10%?
 
- Theo tôi nhớ là trên 10%. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại.
 
* Hiện nhiều người dân tính trên hóa đơn nhà mình thấy mức giá điện bình quân họ phải trả gần 2.000 đồng/kWh chứ không phải mức bình quân 1.365 đồng/kWh?
 
- Việc người dân so sánh, tính trung bình mỗi kWh họ trả khoảng 2.000 đồng, trên lý thuyết, hoàn toàn có thể xảy ra. Theo quy định hiện nay, người có thu nhập thấp chỉ phải trả 993 đồng/kWh. Sau đó với các bậc thang tiếp theo, giá điện tăng dần, trên 400 kWh giá điện sinh hoạt là 2.060 đồng/kWh... Tôi chưa tính toán chính xác nhưng theo ước tính, nếu dùng 1.000-2.000kWh/tháng thì giá bình quân mới trên 2.000 đồng. Còn nếu dùng 200-300 số thì chắc chắn không đến 2.000 đồng. Theo thống kê mà chúng tôi có, đến năm 2010 vẫn có tới hơn 30% số hộ sử dụng điện chỉ dùng dưới 50 kWh/tháng.
 
* Năm 2011, vẫn cơ chế cũ nhưng “điện tự dùng” của EVN đã giảm được từ 2,48% năm 2010 còn 1,92%. Điện tự dùng gồm những loại điện nào và nó còn nhiều tiềm năng để giảm?
 
- Điện tự dùng của EVN chỉ áp dụng với các nhà máy điện. Điện đó là để phục vụ sản xuất điện. Bản thân nhà máy điện cũng cần tiêu hao điện, như nhà máy điện chạy máy nghiền than, điện dùng để chạy quạt gió... Điện này không gồm điện văn phòng. Các trạm điện 110KV và 220KV nếu có dùng điện đều phải qua côngtơ đo và phải trả tiền này, tất nhiên nó được tính vào chi phí hợp lý. Còn khả năng tiết kiệm điện tự dùng tôi cũng cho rằng chắc chắn là còn. Tuy nhiên muốn giảm thì phải thay đổi công nghệ, cần cả vốn đầu tư nữa...

Cầm Văn Kình/ Tuổi trẻ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “EVN chưa báo cáo nên chưa thể khẳng định...”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI