Thứ hai, 21/04/2025, 21:03:30 PM (GMT+7)

Doanh nghiệp lên kế hoạch cho thời thai sản 6 tháng

(10:28:14 AM 20/06/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Ngay sau khi Quốc hội đồng ý tăng thời gian nghỉ sinh của lao động nữ từ 4 tháng lên 6 tháng từ 1/5/2013, nhiều doanh nghiệp đã nghĩ tới nhiều phương án ứng phó với tình trạng hổng nhân sự.

 

Tiến sĩ Đặng Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần may Hồ Gươm cho biết việc hổng nhân sự 6 tháng tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đối với những đơn vị có tỷ lệ nhân viên nữ cao như ngành may mặc.

 

Bà Lan khẳng định vì quyền lợi người lao động doanh nghiệp sẽ không làm trái luật. Nhưng ngay từ bây giờ, đơn vị này đã lên kế hoạch bù lấp nhân sự, đồng thời có chính sách khuyến khích nữ lao động đi làm trước hạn nếu họ sẵn sàng. Nếu nhiều chị em cùng xin nghỉ sinh vào chính vụ sản xuất, công ty sẽ tuyển dụng lao động mới.

 

 

 Doanh nghiệp lo bù lấp nhân sự khi nữ lao động nghỉ sinh 6 tháng. Ảnh minh họa.

 

"Doanh nghiệp cũng khó nhưng cam kết đảm bảo quyền lợi của lao động, con có cứng cáp, mẹ đi làm mới yên tâm. Trong thời gian chị em mang bầu 9 tháng, công ty sẽ tính toán và bố trí nhân sự", bà Lan nói.

 

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart cho biết sẽ tuyển lao động mới để lấp chỗ trống khi nhân viên nghỉ thai sản. Đặc thù của lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng đa phần là lao động phổ thông nên không khó tuyển dụng, đào tạo. Với những vị trí chính, người đi làm sẽ kiêm nhiệm công tác cho nhân viên nghỉ sinh con.

 

Theo bà Hậu, cách làm đó vừa không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo quyền lợi của chị em. Bởi khi nữ nhân viên quay trở lại làm việc, nguồn lao động dự trữ đã "thế chân" trước đó sẽ được luân chuyển sang vị trí mới do "hệ thống mở rộng liên tục" - bà nói.

 

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Tiến Thịnh, Giám đốc Kinh doanh của Công ty cổ phần tư vấn và quản trị doanh nghiệp Tinh Vân cho rằng, đứng ở góc độ doanh nghiệp, chế độ thai sản mới có thể gây khó. Thực tế, thời gian nghỉ sinh 4 tháng hiện nay đã khiến nhiều đơn vị đau đầu.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao nhất thế giới thì chính sách này mang ý nghĩa xã hội, được người dân đồng tình. Theo đó, ông Thịnh cho rằng, ngay từ bây giờ - trước thời điểm áp dụng chế độ thai sản mới khoảng một chu kỳ mang thai, doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược, định vị lao động để thích nghi và có phương án dự trữ nhân viên.

 

Một số giải pháp được ông Thịnh đưa ra như khuyến khích người lao động đi làm trước hạn, làm nửa ngày để hưởng 2 lương là lương sinh con và doanh số sản phẩm; tính toán, tuyển nhân sự mới thay thế; luân chuyển người giữa các bộ phận để giảm thiểu mức độ thiệt hại...

 

Chiều ngày 18/6, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi. Theo đó, từ ngày 1/5/2013, lao động nữ được nghỉ sinh 6 tháng thay vì 4 tháng như hiện nay. Dự kiến, thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành hơn 20 nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật mới.

 

Mặc dù không doanh nghiệp nào nói ra, nhưng các chuyên gia về lao động việc làm lo ngại chính sách này sẽ tạo ra một số "ổ gà" đối với người lao động bên cạnh nhưng lợi ích lớn đã thấy rõ. Đó là số lượng doanh nghiệp yêu cầu nhân viên cam kết thời gian sinh đẻ sẽ tăng lên, nữ lao động khi đi làm trở lại nguy cơ bị xếp vào vị trí mới, thậm chí sa thải.

 

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tổ chức ở Hà Nội ngày 29/5, ông Mark Gillin, Phó chủ tịch AmCham Việt Nam cho rằng những quy định trong Luật lao động như làm thêm ở mức 200 giờ mỗi năm và nghỉ thai sản 5-6 tháng khiến năng suất của doanh nghiệp thấp. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam, giới hạn mục tiêu cải thiện điều kiện lao động và khó thu hút đầu tư FDI. Minh chứng được ông Mark Gillin đưa ra là, tăng trưởng năng suất trung bình hàng năm giữa năm 2007 và 2009 là 0%.

(Theo Vnexpress)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Doanh nghiệp lên kế hoạch cho thời thai sản 6 tháng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI