Doanh nghiệp
Cửa hàng Made in Vietnam: “Treo đầu dê bán thịt chó”
(22:05:16 PM 12/11/2011)
Hàng Việt Nam, nhãn mác nước ngoài
Thời gian gần đây, may mặc Việt Nam thực sự đang được người tiêu dùng quan tâm và hướng tới. Thực tế cho thấy, hầu hết các tuyến đường đều “mọc” lên nhan nhản các cửa hàng với nhãn hiệu “Made in Viet Nam” để thu hút người tiêu dùng.
Theo quan sát của PV, một số cửa hàng treo biển “Made in Viet Nam” tuy nhiên trên nhãn mác của quần áo không ghi nơi sản xuất tại Việt Nam. Thắc mắc về điều này, một nhân viên một cửa hàng trên đường Cầu Giấy khó chịu: “Đây là hàng xuất khẩu nên không ghi sản xuất tại Việt Nam”.
Cửa hàng “Made in Viet Nam” chưa hẳn chỉ bán hàng Việt Nam. |
Vì sao hàng xuất khẩu sang nước ngoài lại không ghi nơi sản xuất, liệu khách nước ngoài có biết đây là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam? Nhân viên này giải thích ngay: “Hàng này chủ yếu xuất khẩu, nhưng do không xuất khẩu được nên mới bán ở Việt Nam vì thế mà trên nhãn mác không ghi nơi sản xuất” !?
Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc “mập mờ” về nhãn mác, một số cửa hàng bán quần áo Việt Nam còn bán cả quần áo của các nước khác với nhãn mác Trung Quốc, Hàn Quốc…
Chị H, nhân viên một cửa hàng “Made in Viet Nam” khác trên đường Cầu Giấy thật thà: “Hàng Việt Nam mẫu mã không được đẹp mắt, giá cả lại đắt nên rất nhiều khách hàng chê, vì vậy mà cửa hàng mới lấy thêm hàng của Trung Quốc… bán cho phong phú”.
Chị cũng cho biết thêm, bây giờ ít cửa hàng nào treo “Made in Viet Nam” mà bán duy nhất hàng Việt Nam, vì lợi nhuận hàng Việt Nam mang lại ít, do phải “sang tay” nhiều lần, giá bị đẩy lên cao, bán ra không có lãi mấy.
Vi phạm pháp luật?
Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc khi các cửa hàng treo biển “Made in Viet Nam”, nhưng lại bày bán rất nhiều hàng của các nước khác.
Chị Lan (Kim Mã) ra khỏi cửa hàng trong tâm trạng bức xúc: “Tôi thấy treo biển bán hàng Việt Nam, vậy mà vào cửa hàng chỉ có một số hàng của Việt Nam (mẫu mã không đẹp, giá cao), còn lại toàn hàng của các nước khác”.
Hàng Việt Nam chưa đủ sức thu hút người tiêu dùng |
Không chỉ riêng chị Lan, một số người tiêu dùng khác cũng tỏ ra bất bình trước việc “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số cửa hàng. Anh Tùng (Tôn Đức Thắng) cho rằng: “ Nếu làm như thế họ sẽ dần mất khách và đánh mất niềm tin ở khách hàng”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc treo biển một kiểu mà bán hàng một kiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng, bên cạnh đó sản phẩm không phải của Việt Nam mà lại gắn mác Việt Nam thì đó là hàng nhái, tức là đã vi phạm pháp luật.
Ông cũng khẳng định, trong những trường hợp này, người tiêu dùng có thể góp ý kiến với doanh nghiệp về hành vi của họ, hoặc kiến nghị lên Hội Bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng nhất.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vingroup đề xuất làm đường sắt đi Cần Giờ 4 tỉ USD: TP.HCM rà soát quy hoạch để làm dự án sớm hơn
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
(Tin Môi Trường) - Ngày 25/4 mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ký công văn số 2521/SXD-PTDT liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup) xin huy động vốn tại dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ…
.jpg)