Thứ ba, 22/04/2025, 16:14:37 PM (GMT+7)

Coke, Samsung chống nạn vi phạm bản quyền

(19:44:26 PM 04/10/2012)
(Tin Môi Trường) - Theo Hãng tin AP ngày 3-10, Hãng nước giải khát Coca-Cola và Tập đoàn điện tử Samsung vừa dừng quảng cáo trên trang Zing.vn - một trang mà AP nhận định là “khét tiếng vì sử dụng tác phẩm âm nhạc phương Tây và VN không có bản quyền”.

 

Zing.vn - một trang mà AP nhận định là “khét tiếng vì sử dụng tác phẩm âm nhạc phương Tây và VN không có bản quyền”.

 

AP bình luận quyết định của Coca-Cola và Samsung có thể gây thêm áp lực buộc các công ty web của VN phải hành động theo luật.

 

Hai công ty đã dừng quảng cáo trên Zing sau khi AP thông báo cho họ biết về những quan ngại quốc tế và địa phương liên quan tới website có lượng người ghé thăm cao thứ sáu tại VN. Cả Samsung và Coca-Cola đều đưa ra thông báo riêng biệt về việc đã rút quảng cáo trên Zing.

“Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao các quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời chống lại những hành động vi phạm như sử dụng và phân phối các sản phẩm có bản quyền mà không được phép - Samsung tuyên bố - Do vậy, quảng cáo của Samsung trên Zing đã bị gỡ bỏ”. Còn Coca-Cola cho biết đã dừng quảng cáo trên trang này và tiếp tục điều tra thêm tình hình trước khi có các quyết định kế tiếp.

 

AP cho biết nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng đã quảng cáo trên Zing gồm Canon, Yamaha, Intel và Colgate Palmolive. Ngành âm nhạc ở Mỹ từng lên tiếng chỉ trích các công ty nổi tiếng đăng quảng cáo trên các website cho phép tải nhạc bất hợp pháp.

 

AP cũng có nhắc đến ca sĩ Lệ Quyên trong bản tin liên quan đến Zing. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ca sĩ Lệ Quyên cho biết cô đã ủy quyền cho Công ty luật TNHH Việt Long Thăng (VLT Lawyers) thay mặt cô làm việc với đại diện của Zing và tám website khác khi phát hiện các trang này sử dụng trái phép những ca khúc trong hai CD Khúc tình xưa 2, Tình khúc yêu thương của cô.

 

Đại diện VLT Lawyers, luật sư Lê Quang Vy cho biết đã có một số trang hợp tác với Lệ Quyên trong việc thực hiện tác quyền và các quyền liên quan, riêng trang Zing thì cố tình không hiểu pháp luật dù phía VLT đã làm việc với Zing ba lần. Luật sư Vy cũng cho biết phóng viên AP khi đưa tin đã liên lạc với ông để tìm hiểu sự tình.

 

 

Phía Zing cho biết chưa muốn bình luận hay đưa ra thông cáo chính thức nào về sự việc trên. Nhưng giải thích về vấn đề bản quyền, trao đổi với Tuổi Trẻ tối 3-10, ông Vương Quang Khải - phó tổng giám đốc Công ty VNG, đơn vị quản lý Zing - nói: “Zing MP3 là một trong những đơn vị sở hữu bản quyền âm nhạc nhiều nhất ở VN. Đối với nhạc Việt, chúng tôi mua bản quyền từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc VN, cũng như có hợp đồng hợp tác kinh doanh trực tiếp với hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng... Đối với nhạc nước ngoài, Zing đang làm việc với đại diện các hãng nhạc lớn thế giới như Universal và Sony Music từ nhiều tháng nay. Đây là một quá trình khó khăn để có thể thuyết phục các “đại gia” này chấp nhận một mô hình kinh doanh phù hợp với thói quen nghe nhạc miễn phí của người dùng VN. Bước đầu, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với một hãng nhạc lớn và sẽ sớm công bố chính thức trong thời gian tới”.

V.V

 

(Nguồn: H.N. - Q.N/TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Coke, Samsung chống nạn vi phạm bản quyền

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

(Tin Môi Trường) - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI